Mỹ kiện Binance và CEO Changpeng Zhao vì điều hành trang web lừa đảo

06-06-2023 09:48|Thủy Tiên

Ngay sau thông tin Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) kiện Binance, thị trường tiền số đã lao dốc.

Theo Bloomberg, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) ngày 5/6 đã kiện Binance và Giám đốc điều hành Changpeng Zhao, với cáo buộc điều hành một “trang web lừa đảo”, huy động hàng tỷ USD tiền của nhà đầu tư và vi phạm luật chứng khoán.

Khiếu nại của SEC được đệ trình lên tòa án liên bang ở Washington DC, liệt kê 13 cáo buộc chống lại Binance, ông Changpeng Zhao và Binance US (nhà điều hành sàn giao dịch được cho là độc lập của Mỹ).

Cụ thể, cáo buộc cho rằng công ty đã vận hành sàn giao dịch và bán chứng khoán chưa được đăng ký, thổi phồng khối lượng giao dịch một cách giả tạo, bí mật kiểm soát tài sản của khách hàng, bóp méo các biện pháp kiểm soát giao dịch và một số hành vi vi phạm khác.

SEC cũng cáo buộc Binance US là “một phần của kế hoạch phức tạp nhằm trốn tránh luật chứng khoán liên bang của Mỹ”.

Chủ tịch SEC, ông Gary Gensler tuyên bố "chúng tôi tố cáo ông Zhao và các thực thể thuộc Binance đã tham gia vào một mạng lưới lừa đảo quy mô lớn, xung đột lợi ích, bưng bít thông tin và lách luật một cách có tính toán".

Đáp lại, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới (theo khối lượng giao dịch) khẳng định “tất cả tài sản của người dùng trên Binance và các nền tảng liên kết của Binance, bao gồm cả Binance US, đều an toàn và bảo mật”.

Mỹ kiện Binance và CEO Changpeng Zhao vì điều hành trang web lừa đảo
Tỷ phú tiền điện tử Changpeng Zhao.



Vụ kiện mới nhất đánh dấu sự đàn áp của một cơ quan quản lý khác nhắm vào gã khổng lồ tiền điện tử, sau một hành động tương tự được thực hiện bởi Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ (CFTC) vào tháng 3.

Theo đó, ông Zhao và cựu Giám sát trưởng Samuel Lim bị cho là vi phạm 8 điều khoản cốt lõi trong Đạo luật trao đổi hàng hóa của Mỹ, bao gồm luật yêu cầu về biện pháp ngăn chặn và phát hiện hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Ngay sau thông tin SEC kiện Binance, thị trường tiền số đã lao dốc. Bitcoin giảm đến 5,5% xuống chỉ còn 25,662 USD (mức thấp nhất kể từ tháng 3), Ethereum giảm từ 1,900 USD xuống 1,700 USD. Binance Coin cũng giảm khoảng 9%, từ 300 USD xuống khoảng 270 USD.

Các nhà giao dịch tiền điện tử đã bị lỗ khoảng 320 triệu USD khi bán các loại tiền trong 24 giờ qua do giá tiền điện tử giảm mạnh sau thông tin về vụ kiện của SEC.

Thị phần Binance giảm sốc

Quốc gia Đông Nam Á đầu tiên cấp giấy phép cho sàn giao dịch tiền số Binance

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/my-kien-binance-va-ceo-changpeng-zhao-vi-dieu-hanh-trang-web-lua-dao-186451.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mỹ kiện Binance và CEO Changpeng Zhao vì điều hành trang web lừa đảo
POWERED BY ONECMS & INTECH