Quốc tế

Mỹ và các nước Ảrập bàn về tình hình Gaza, LHQ kêu gọi Israel-Hamas ngừng bắn

Việt Dũng 04/11/2023 - 21:26

Ngoại trưởng Mỹ đã thảo luận với quan chức các nước Ảrập về tình hình ở Gaza. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) nói về vụ Israel tấn công xe cứu thương, kêu gọi các bên ngừng bắn.

Theo Reuters, ngày 4/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc gặp với những người đồng cấp Ảrập Xêút, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất, Ai Cập, và đại diện Palestine tại Jordan.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các quan chức đã thảo luận về khả năng ngừng bắn tại Dải Gaza, khi số thương vong trong các cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas đang gia tăng nhanh chóng.

"Các cuộc gia Ảrập kêu gọi ngừng bắn khẩn cấp, đề nghị cộng đồng quốc tế cung cấp viện trợ nhân đạo và đưa ra các biện pháp đảm bảo an ninh khu vực", thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ viết.

2023 11 03t140745z 913628628 rc2q54arqgt.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Trước đó 1 ngày, Ngoại trưởng Blinken đã gặp mặt Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Tại đây, ông Blinken kêu gọi Tel Aviv tạm thời ngừng bắn vì mục đích nhân đạo. Tuy vậy, ông Netanyahu nói sẽ không ngừng bắn cho tới khi Hamas trả tự do cho toàn bộ con tin.

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn

Theo CNN, trong ngày 4/11, Tổng Thư ký Antonio Guterres đã lên tiếng về việc quân đội Israel tập kích một xe cứu thương ở Dải Gaza. Vụ việc khiến 15 người thiệt mạng và hơn 60 người khác bị thương.

"Tình hình nhân đạo ở Dải Gaza thật khủng khiếp. Tôi kinh hoàng trước vụ tấn công nhắm vào đoàn xe cứu thương trước bệnh viện Al Shifa", ông Guterres nói.

679d66e4 c044 47f5 ae8d 2f68958e35d2.jpg
Xe cứu thương ở Gaza bị trúng tên lửa của Israel. Ảnh: Reuters

Theo ông Guterres, các bệnh viện ở Gaza gần như đã cạn kiệt thực phẩm, nước uống, thuốc men và nhiên liệu. Nơi trú ẩn của LHQ tại Gaza đang hoạt động gấp 4 lần công suất tối đa, và cũng phải đối mặt với các cuộc bắn phá.

Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh, ông không quên các vụ tấn công của Hamas, nhưng đề nghị Israel dừng việc bao vây và gây hại cho dân thường ở Dải Gaza. Ông Guterres cũng kêu gọi các bên ngừng bắn, đồng thời trả tự do cho các con tin.

Thủ lĩnh Hezbollah 'chỉ ra sai lầm lớn nhất’ của Israel

Ông Biden kêu gọi ‘tạm dừng’ xung đột Israel – Hamas

Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố Hamas chỉ có 2 lựa chọn

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/my-va-cac-nuoc-a-rap-ban-ve-tinh-hinh-o-gaza-lhq-keu-goi-israel-hamas-ngung-ban-2210975.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mỹ và các nước Ảrập bàn về tình hình Gaza, LHQ kêu gọi Israel-Hamas ngừng bắn
POWERED BY ONECMS & INTECH