Để đáp ứng việc hình thành chuỗi cung ứng khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan nghiên cứu, hoàn thiện phương án vận chuyển khí LNG đi các địa phương trên cả nước.
Vừa qua, PV GAS khánh thành Kho cảng LNG Thị Vải tại Khu công nghiệp Cái Mép, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với công suất 1 triệu tấn/năm. Công trình này sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu khí LNG cho khu vực Đông Nam Bộ và bù đắp lượng khí thiếu hụt cho thị trường miền Bắc.
Bên cạnh đó, PV GAS cũng phối hợp chặt chẽ với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (RATRACO) tích cực nghiên cứu, hoàn thiện phương án vận chuyển khí LNG đi các địa phương trên cả nước bằng hệ thống đường sắt, bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn phòng chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường khắt khe.
Hiện nguồn LNG nhập khẩu sẽ được phân phối đến các khách hàng của PV GAS theo 2 phương thức: LNG được tái hóa khí và nén vào đường ống dẫn khí hiện hữu; LNG được phân phối bằng bồn chuyên dụng (LNG ISO Container) trên đường biển/sông, đường bộ, đường sắt. Các loại bồn chuyên dụng LNG ISO Container được Tập đoàn NRS (Nhật Bản) - đối tác của PV GAS, chế tạo theo các tiêu chuẩn đặc biệt và khắt khe nhất của thế giới.
Việc nhập khẩu LNG có thể coi là một phần trong chiến lược đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững của quốc gia. Đây là nguồn năng lượng không chỉ hiệu quả mà còn giúp giảm thiểu khí thải và ô nhiễm môi trường, một lựa chọn trong việc cung cấp năng lượng sạch, đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của đất nước.
Đến thời điểm hiện tại, PV GAS là đơn vị tiên phong được chứng nhận có đủ điều kiện để thực hiện các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu và kinh doanh, phân phối LNG tại thị trường Việt Nam.
Nắm bắt được nhu cầu vận chuyển khí LNG, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị thành viên nghiên cứu các điều kiện vận chuyển, tìm hiểu các phương thức vận chuyển và xây dựng phương án vận chuyển khí LNG bằng đường sắt. Tuyến vận tải đường sắt chính trên trục Bắc - Nam có khổ đường 1.000 mm cùng hệ thống bãi tập kết container, khai thác hàng hóa; hệ thống toa xe chở container, thiết bị xếp dỡ container hiện đại, đồng bộ hoàn toàn đáp ứng các điều kiện vận chuyển khí LNG.
Nhận thức rõ LNG là sản phẩm mới và lần đầu tiên được vận chuyển tại Việt Nam, đòi hỏi những yêu cầu cao về kỹ thuật vận hành, điều kiện vận chuyển với các tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy khắt khe, đội ngũ kỹ thuật của VNR đã chủ động nghiên cứu, tìm tòi và tích cực làm việc với PV GAS cùng các cơ quan chức năng, xây dựng và hoàn thiện phương án vận chuyển LNG Container từ kho LNG Thị Vải ra miền Trung, miền Bắc bằng đường sắt tối ưu nhất.
Nhóm nghiên cứu của cả hai bên đều nhận định, phương thức vận chuyển LNG Container bằng đường sắt sẽ tận dụng được hệ thống cơ sở hạ tầng các ga tiếp nhận, kho bãi, năng lực kéo, xếp dỡ của ngành đường sắt.
Trên cơ sở đó, tháng 9/2023, RATRACO - đơn vị thành viên của VNR đã ký Hợp đồng dịch vụ vận chuyển LNG với Công ty cổ phần CNG Việt Nam (CNG Vietnam) - đơn vị thành viên của PV GAS. Đến ngày 6/11/2023, VNR đã nhận giấy phép vận chuyển khí LNG của các cơ quan chức năng, đánh dấu mốc quan trọng trọng việc Đường sắt Việt Nam đã hoàn tất các điều kiện để vận chuyển LNG, sẵn sàng hình thành chuỗi cung ứng LNG cho các khách hàng của PV GAS trên khắp cả nước bằng hệ thống đường sắt.
Phương thức vận chuyển khí thiên nhiên hóa lỏng LNG bằng ISO Container trên đường sắt đã được nhiều nước tiên tiến trên thế giới áp dụng từ lâu, như Nhật Bản đã triển khai từ những năm 2000. Bài học từ Nhật Bản đã truyền cảm hứng, kinh nghiệm và sự quyết tâm không ngừng nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu để đa dạng hóa các mô hình vận chuyển, nâng cao năng lực logistics, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
Hải Gia