Nặng gánh chi phí, Công trình Giao thông Đồng Nai (DGT) tái lỗ trong quý 3/2022

22-11-2022 11:42|Minh Anh

Kết quả được ghi nhận trong bối cảnh biên lãi gộp của DGT quý 3 bất ngờ tăng mạnh từ 12,3% YoY lên 35,4% - tương ứng lợi nhuận gộp đạt gần 21,9 tỷ - tăng gần 38% so với cùng kỳ.

CTCP Công trình Giao thông Đồng Nai (Mã DGT - UPCoM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2022 với ghi nhận doanh thu đạt 61,8 tỷ đồng - giảm một nửa so với quý 3/2021.

Trong kỳ, nhờ tiết giảm mạnh giá vốn bán hàng nên biên lãi gộp của công ty tăng mạnh từ 12,3% YoY lên 35,4% - tương ứng lợi nhuận gộp đạt gần 21,9 tỷ - tăng gần 38% so với cùng kỳ.

Quý 3/2022, DGT ghi nhận khoản doanh thu tài chính tăng mạnh từ 76 triệu đồng lên 4 tỷ đồng thời chi phí tài chính cũng gấp đôi cùng kỳ với 16,4 tỷ (bao gồm 14,6 tỷ chi phí lãi vay).

Tương tự, các chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng cũng leo thang với tổng cộng gần 10,7 tỷ so với mức chỉ 3 tỷ trong cùng thời điểm năm 2021).

Lợi nhuận gộp tăng mạnh song gánh nặng chi phí thậm chí cao hơn đã khiến doanh nghiệp này báo lỗ ròng gần 1,9 tỷ đồng trong quý 3/2022 trong khi cùng kỳ lãi hơn 3,5 tỷ. Đây cũng là quý lỗ đầu tiên của DGT kể từ mức lỗ 5,2 tỷ hồi quý 1/2021.

Lũy kế 9 tháng năm 2022, Công trình Giao thông Đồng Nai ghi nhận tổng doanh thu đạt gần 163 tỷ đồng - bằng 40% so với cùng kỳ năm 2021; lợi nhuận sau thuế âm 1,14 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi gần 6,8 tỷ.

Trên bảng cân đối kế toán tính đến hết quý 3, tổng tài sản của DGT ghi nhận ở mức 1.700 tỷ đồng - gấp đôi thời điểm đầu năm trong đó phần tăng chủ yếu đến từ việc tăng các khoản phải thu ngắn hạn từ 138 tỷ lên 1.001 tỷ đồng. Đáng chú ý, công ty không còn ghi nhận khoản mục chứng khoán kinh doanh trong khi đầu năm ghi nhận mức 20 tỷ.

Nợ phải trả của Giao thông Đồng Nai tăng 26% so với đầu năm lên mức 728 tỷ đồng trong đó nợ vay tài chính ở mức 448 tỷ - tăng 237% so với đầu năm và chiếm 61,5% tổng nợ phải trả.

Quan sát, DGT đã ghi nhận thêm khoản vay nợ tài chính dài hạn hơn 343 tỷ đồng trong khi đầu năm kỳ chỉ chưa đầy 2 tỷ. 

Lưu chuyển tiền thuần trong kỳ cũng chuyển âm 21,8 tỷ so với mức 0,9 tỷ trong cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, vốn củ sở hữu của công ty cũng tăng gấp 3,6 lần đầu năm lên mức 978 tỷ đồng. Mặc dù vậy, phần lợi nhuận chưa phân phối chỉ ở mức 14,9 tỷ.

Trên thị trường, 79 triệu cổ phiếu DGT đã bị Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đưa vào diện chứng khoán bị hạn chế giao dịch trên sàn UPCoM từ ngày 21/10/2022 do công ty chưa khắc phục được tình trạng chậm nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên 2022.

Trước đó ngày 28/9, công ty này cũng đã bị UBCKNN xử phạt hành chính 70 triệu đồng với các lỗi công bố thông tin không đúng thời hạn trên HNX, cổng thông tin của UBCK và trang điện tử của công ty về một số báo cáo tài chính, báo cáo quản trị

Thế giới Di động làm gì khi gần 60.000 nhân viên nghỉ việc?

Một doanh nghiệp tại Thanh Hóa có gần 12.000 tỷ đồng lãi vay quá hạn thanh toán

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nang-ganh-chi-phi-cong-trinh-giao-thong-dong-nai-dgt-tai-lo-trong-quy-32022-159252.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nặng gánh chi phí, Công trình Giao thông Đồng Nai (DGT) tái lỗ trong quý 3/2022
    POWERED BY ONECMS & INTECH