Thế giới

Nền kinh tế top đầu châu Âu bất ngờ tuyên bố đất nước 'vụn vỡ, phá sản'

Diệp Thảo 31/07/2024 21:30

Các phương tiện truyền thông đưa tin rằng Thủ tướng Anh Reeves sẽ sử dụng tuyên bố vào thứ Hai (5/8) tới đây để mở đường cho các đợt tăng thuế khác.

Mới đây, Chính phủ Anh tuyên bố quốc gia này "đã phá sản", ngay trước thềm cuộc đánh giá tài chính công vào thứ Hai (5/8) mà Đảng Lao động mới đắc cử sẽ dùng để đổ lỗi cho chính quyền tiền nhiệm về khoản thâm hụt 20 tỷ bảng Anh (26 tỷ USD).

Được bầu để điều hành nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới trong chiến thắng vang dội vào ngày 4/7, Đảng Lao động đã dành phần lớn 3 tuần đầu tiên lên nắm quyền để nói với công chúng rằng mọi thứ còn tệ hơn dự kiến ở hầu hết mọi lĩnh vực chính sách công.

Theo đó, Bộ trưởng Tài chính Anh Rachel Reeves sẽ trình bày những phát hiện của cuộc đánh giá tài chính trong một tuyên bố gửi tới Quốc hội, cáo buộc Đảng Bảo thủ - đảng đã lãnh đạo đất nước trong 14 năm trước - đã cam kết chi tiêu dù không có nguồn tài trợ để cố gắng giành được sự ủng hộ của công chúng.

"Đánh giá sẽ cho thấy nước Anh đang phá sản và tan vỡ - phơi bày sự hỗn loạn mà nền chính trị dân túy đã gây ra cho nền kinh tế và các dịch vụ công", tuyên bố do Văn phòng Thủ tướng Keir Starmer cho biết. "Điều này cho thấy Chính phủ trước đã đưa ra những cam kết tài trợ đáng kể cho năm tài chính này mà không biết tiền sẽ đến từ đâu".

Chính phủ mới của nền kinh tế top đầu châu Âu bất ngờ tuyên bố đất nước 'vụn vỡ, phá sản' - ảnh 1
Bộ trưởng Tài chính Anh Rachel Reeves

Đảng Bảo thủ đã bác bỏ thông báo được nhiều người mong đợi của Đảng Lao động về một "hố đen" trong tài chính công, cho hay đây là cái cớ bịa đặt để tăng thuế mà họ đã không tiết lộ trong chiến dịch tranh cử.

Một số nhà kinh tế cũng tỏ ra hoài nghi, cho rằng có rất ít bất ngờ lớn mà Đảng Lao động không thể lường trước được trước khi nhậm chức.

Bà Reeves cũng sẽ tiết lộ ngày công bố ngân sách đầu tiên của mình, ủy quyền cho các dự báo độc lập sẽ được công bố cùng với ngân sách đó và vạch ra kế hoạch cho quá trình xem xét chi tiêu chính thức để quyết định số tiền mà mỗi bộ phận nhận được. Ngoài ra, bà cũng dự kiến sẽ đồng ý trả mức lương cao hơn mức lạm phát cho giáo viên và nhân viên y tế.

Tính đến thời điểm hiện tại, không rõ Đảng Lao động sẽ giải quyết tình trạng thiếu hụt mà họ xác định như thế nào. Được biết, bà Reeves bị kìm kẹp bởi những lời hứa trong cuộc bầu cử là không tăng thuế thu nhập, các khoản thanh toán an sinh xã hội của bảo hiểm quốc gia, thuế giá trị gia tăng và thuế doanh nghiệp.

Các phương tiện truyền thông đưa tin rằng bà Reeves sẽ sử dụng tuyên bố vào thứ Hai (5/8) tới đây để mở đường cho các đợt tăng thuế khác. Tờ Financial Times cho biết bà sẽ hoãn một số dự án xây dựng đường bộ và bệnh viện.

Tuyên bố của Chính phủ Anh không nêu ra bất kỳ biện pháp nào, nhưng Bộ trưởng Lao động Anh Pat McFadden cho biết: "Chúng tôi sẽ không ngại trung thực với công chúng về thực tế những gì chúng tôi đã thừa hưởng".

Theo Reuters

>> Lạm phát khu vực đồng Euro tăng lên 2,6% vào tháng 7, cao hơn dự đoán của các chuyên gia

Nhà sản xuất máy móc hơn 130 tuổi đời của Mỹ tuyên bố phá sản, đổ lỗi cho Trung Quốc

Sốc: ‘Gã khổng lồ’ bán lẻ 134 tuổi nộp đơn xin phá sản

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chinh-phu-moi-cua-nen-kinh-te-top-dau-chau-au-bat-ngo-tuyen-bo-dat-nuoc-vun-vo-pha-san-124819.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nền kinh tế top đầu châu Âu bất ngờ tuyên bố đất nước 'vụn vỡ, phá sản'
POWERED BY ONECMS & INTECH