Neuralink của Elon Musk gặp sự cố sau ca cấy chip vào não người đầu tiên

10-05-2024 15:16|Quỳnh Vân

Thiết bị dùng để cấy ghép vào bệnh nhân đầu tiên của Neuralink đã gặp sự cố về cơ học.

Công ty khởi nghiệp Neuralink của Elon Musk mới đây cho biết một phần bộ phận cấy ghép não người của họ đã gặp sự cố kết nối chậm sau khi đưa hệ thống này vào cơ thể của bệnh nhân đầu tiên.

Theo CNBC, Neuralink đã xây dựng giao diện não-máy tính (BCI) có thể giúp bệnh nhân bị liệt điều khiển công nghệ bên ngoài chỉ bằng tâm trí của họ.

Hệ thống của công ty, gọi là Link, sẽ ghi lại các tín hiệu thần kinh thông qua 1.024 điện cực dạng sợi mỏng hơn sợi tóc người được cấy lên bề mặt bộ não.

Neuralink của Elon Musk gặp sự cố sau ca cấy chip vào não người đầu tiên
Con chip do startup của Elon Musk cấy vào não người gặp ‘trục trặc’ sau ca phẫu thuật đầu tiên. Ảnh: CNBC

Vào tháng 1, Neuralink đã thành công cấy thiết bị này vào một bệnh nhân 29 tuổi tên Noland Arbaugh để nghiên cứu và kiểm tra tính an toàn.

Công ty cũng phát một video trực tiếp với Arbaugh khi anh ấy sử dụng BCI vào tháng 3. Neuralink thông báo vào tháng 4 rằng cuộc phẫu thuật diễn ra “cực kỳ tốt đẹp”.

Nhưng trong những tuần sau đó, họ đã rút một vài sợi điện cực khỏi não Arbaugh.

Trên blog công ty ngày 9/5, họ giải thích thiết bị cấy ghép gặp vấn đề cơ học, khi một số sợi gắn điện cực nằm trong mô não bắt đầu tự tách khỏi mô. Điều này khiến nó "hoạt động không bình thường" và làm hạn chế khả năng đo tốc độ lẫn độ chính xác của Link.

Để xử lý vấn đề, nhóm nghiên cứu nhanh chóng khắc phục lỗi thông qua bản cập nhật phần mềm mới, giúp cải thiện đáng kể hiệu suất hoạt động so với thời điểm mới cấy ghép.

Mặc dù một số sợi đã rút khỏi mô não của bệnh nhân, Neuralink tiết lộ Arbaugh vẫn đang sử dụng hệ thống BCI của công ty khoảng 8 tiếng một ngày trong tuần và thậm chí lên tới 10 giờ một ngày vào cuối tuần.

Hiện tại, công ty của Elon Musk còn một chặng đường dài để thử nghiệm tính an toàn và hiệu quả trước khi được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê duyệt để thương mại hóa công nghệ.

>> Elon Musk đề nghị huyền thoại đầu tư Warren Buffett hãy bán toàn bộ cổ phiếu Apple để mua Tesla

Mới thẳng tay cắt giảm hàng loạt nhân sự của mảng trạm sạc, Elon Musk lại ‘quay xe’ gọi các nhân viên bị sa thải trở về làm việc

Elon Musk: ‘Bất kỳ công ty nào không chi 10 tỷ USD cho AI như Tesla đều có thể biến mất khỏi thị trường’

Elon Musk ‘gặp biến cố’, doanh thu Tesla quý I giảm mạnh nhất từ 2012, tương lai nào cho gã khổng lồ xe điện?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/neuralink-cua-elon-musk-gap-su-co-sau-ca-cay-chip-vao-nao-nguoi-dau-tien-234285.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Neuralink của Elon Musk gặp sự cố sau ca cấy chip vào não người đầu tiên
POWERED BY ONECMS & INTECH