Nga cho phép ngân hàng bán vàng cho người dân

15-03-2022 10:04|Minh Khuê

Đạo luật mới của Nga cho phép các ngân hàng nước này được bán vàng miếng cho các cá nhân nhằm hỗ trợ công dân Nga đang đầu tư bằng đồng Rúp.

Hãng thông tấn Nga TASS cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (14/3) đã ký đạo luật cho phép ngân hàng Nga bán vàng miếng cho các cá nhân. Đạo luật mới sẽ có hiệu lực đến ngày 31/12/2022.

Trước đó, vào ngày 9/3, Tổng thống Putin cũng ký đạo luật miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho các cá nhân khi mua vàng. Theo giới phân tích, động thái này của Bộ Tài chính Nga là nhằm ngăn chặn ngoại tệ của nước này chảy ra nước ngoài.

Trước đó, khi đi mua vàng, người Nga phải trả 20% VAT. Khi bán lại kim loại quý này cho ngân hàng, số thuế VAT đã nộp không được trả lại.

Được biết, đây không phải là lần đầu Bộ Tài chính nước này đề xuất việc xóa bỏ 20% thuế VAT đối với người mua vàng. Trước đó vào năm 2019, để khuyến khích đầu tư, Bộ Tài chính Nga cũng từng đề xuất xóa bỏ thuế giá trị gia tăng áp lên người mua vàng.

Xem thêm: Nga sẽ miễn thuế mua vàng để ngăn người dân mua ngoại tệ

Theo dữ liệu mới nhất của IMF, tính đến cuối tháng 1/2022, Nga là quốc gia sở hữu vàng lớn thứ năm trên thế giới với lượng vàng nắm giữ lên tới gần 2.300 tấn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Nga cho biết, một nửa số vàng và dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Trung ương nước này đã bị đóng băng do các lệnh trừng phạt.

“Chúng tôi có tổng lượng dự trữ ngoại hối khoảng 640 tỷ USD. Hiện tại, chúng tôi không thể sử dụng khoảng 300 tỷ USD trong số này”, Bộ trưởng bộ Tài chính Nga cho biết.

Nga cảnh báo chiến tranh hạt nhân với phương Tây

Xung đột Nga-Ukraine kết thúc vào cuối năm 2025?

Mỹ duyệt gói viện trợ lớn, tình hình xung đột Nga – Ukraine thay đổi thế nào?

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nga-cho-phep-ngan-hang-ban-vang-cho-nguoi-dan-132412.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nga cho phép ngân hàng bán vàng cho người dân
POWERED BY ONECMS & INTECH