Thế giới

Nga kiểm soát 'pháo đài' ở Donbass, Ukraine hối đồng minh viện trợ vũ khí tầm xa

Minh Thu 04/10/2024 06:55

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, quân đội nước này đã hoàn toàn kiểm soát thành phố Ugledar ở vùng Donbass, miền đông Ukraine.

Theo hãng tin RT, Ugledar nắm giữ vị trí chiến lược quan trọng với các tòa nhà cao tầng nhìn ra đồng bằng xung quanh, và là một trung tâm hậu cần quan trọng ở Donetsk thuộc vùng Donbass, miền đông Ukraine.

"Nhờ kết quả hoạt động của các đơn vị thuộc nhóm lực lượng 'Phía Đông', Ugledar đã được giải phóng", Bộ Quốc phòng Nga thông báo hôm 3/10.

nga ukraine 50.jpg
Quân đội Nga. Ảnh: RIA Novosti

Nhiều video và hình ảnh về quân đội Nga kiểm soát Ugledar lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội hôm 2/10 cho thấy, lá cờ Nga được kéo lên trên tòa nhà hành chính của thành phố. Cùng ngày, bộ tư lệnh cấp cao Ukraine đã hạ lệnh cho các binh sĩ rút khỏi Ugledar. Tuy nhiên, không rõ liệu có bất kỳ đơn vị nào của Ukraine có thể rời khỏi vòng vây tác chiến của Nga hay không.

Theo một nguồn tin an ninh chia sẻ với hãng thông tấn Tass, tính đến chiều ngày 2/10, Nga gần như đã hoàn tất "dọn sạch" các lực lượng Ukraine còn chống cự. Thậm chí, một số đơn vị của Kiev đã chịu "thiệt hại lớn" sau khi không thể rời khỏi Ugledar.

Lữ đoàn 72 của quân đội Ukraine đồn trú tại Ugledar được cho đã xin phép rút lui vào tuần trước, do quân đội Nga đã cắt đứt các tuyến tiếp tế và bao vây thành phố. Theo các phóng viên quân sự Nga, yêu cầu của Lữ đoàn 72 đã bị từ chối vì việc mất Ugledar sẽ khá tệ, giữa lúc Tổng thống Volodymyr Zelensky đang có chuyến thăm Mỹ. Trong quá khứ, các lực lượng Nga cũng từng nhiều lần cố gắng giành quyền kiểm soát Ugledar.

Ukraine hối đồng minh viện trợ vũ khí tầm xa

Theo Ukrinform, cũng trong ngày 3/10, tại cuộc họp báo chung với tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte ở Kiev, Tổng thống Zelensky đã lên tiếng bình luận về việc các lực lượng vũ trang Ukraine rút khỏi Ugledar. Theo ông, động thái này nhằm cứu mạng những người lính Ukraine.

“Nếu không có vũ khí thích hợp, chúng ta không thể ngăn chặn Nga. Khi Nga phá hủy các vị trí của binh lính Ukraine, chúng ta phải bảo vệ mạng sống của binh sĩ, mạng sống là đáng giá hơn bất kỳ tòa nhà nào. Đây là người dân của chúng ta, và họ là công dân Ukraine. Do đó, họ hoàn toàn đúng khi rút lui, và cố gắng tự cứu mình. Vì lợi ích của đất nước và sự phục vụ dũng cảm của họ, đây chắc chắn là những bước đi đúng đắn”, ông Zelensky nói.

Ngoài ra, ông cũng kêu gọi các đối tác quốc tế trao cho Ukraine cơ hội ngăn chặn Nga bằng một hoặc nhiều vũ khí, cũng như cấp phép cho Kiev tấn công vào lãnh thổ Nga, và viện trợ các thiết bị cần thiết.

Ông nhấn mạnh, hiện tại đã có sự trì hoãn trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.

"Ukraine cần phải tăng cường các vị trí tiền tuyến để gây áp lực lên Nga. Do đó, chúng tôi cần số lượng và chất lượng vũ khí phù hợp mà đặc biệt là vũ khí tầm xa, nhưng các đối tác đang trì hoãn”, Tổng thống Ukraine cho biết.

Tân lãnh đạo NATO thăm Ukraine ngay sau khi nhậm chức

Tổng thống Ukraine Zelensky lên tiếng về thất bại ở Vuhledar

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nga-kiem-soat-phao-dai-o-donbass-ukraine-hoi-dong-minh-vien-tro-vu-khi-tam-xa-2328636.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nga kiểm soát 'pháo đài' ở Donbass, Ukraine hối đồng minh viện trợ vũ khí tầm xa
POWERED BY ONECMS & INTECH