Ngân hàng bạo tay đầu tư bảo mật thông tin khách hàng

05-07-2023 06:34|Linh Nhi

Các ngân hàng, cơ quan công an liên tục cảnh báo người dân cảnh giác về các chiêu trò lừa đảo của tội phạm.

Trước tình trạng lừa đảo ngày càng tinh vi và bùng nổ, việc bảo mật thông tin khách hàng đang là thách thức với ngân hàng. Ông Đoàn Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước), cho hay ngân hàng luôn là mục tiêu số 1 của tội phạm công nghệ.

Dù công nghệ có được đầu tư phát triển đến đâu cũng chỉ ngăn chặn tội phạm mạng ở một mức độ nhất định. Do vậy, các ngân hàng, cơ quan công an liên tục cảnh báo người dân cảnh giác về các chiêu trò lừa đảo của tội phạm.

Từ ngày 1/7, Nghị định 13 về bảo vệ dữ liệu cá nhân có hiệu lực. Các chuyên gia đánh giá, đây là hành lang pháp lý quan trọng để các ngân hàng triển khai bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng.

Thực tế, thời gian qua, các ngân hàng đang hướng tới sự cân bằng hợp lý giữa đầu tư phát triển sản phẩm, dịch vụ với đầu tư cho công tác bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin, giữa trải nghiệm, thuận tiện khách hàng với bảo mật dữ liệu, bảo vệ khách hàng khi giao dịch trên kênh số. Do đó, các chuyên gia cho rằng quan trọng khách hàng cũng phải nâng cao tinh thần cảnh giác.

Chẳng hạn, người dân mua bán trực tuyến khá nhiều nên khi thanh toán sẽ phải đăng nhập tài khoản ngân hàng. Nếu không có các kỹ năng bảo mật, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc lộ thông tin các tài khoản ngân hàng. Hay như các đối tượng dùng công nghệ ứng dụng AI tạo ra sản phẩm âm thanh, hình ảnh làm giả người ngoài đời thực…

Ngân hàng bạo tay đầu tư bảo mật thông tin khách hàng

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc OCB, cho hay các ngân hàng đã tăng cường hệ thống phòng thủ nhằm chống gian lận. Với khách hàng, các ngân hàng cũng phải truyền thông mạnh kết hợp với đào tạo, hướng dẫn để khách hàng nhận biết các website giả mạo ngân hàng được lập ra để lôi kéo và lấy thông tin khách hàng.

Ngoài ra, trong các giao dịch có giá trị cao, phương thức xác thực cũng phải phức tạp hơn để phòng chống gian lận.

Chẳng hạn, nếu chuyển khoản món tiền từ 5 triệu đồng trở lên, người thực hiện phải xác thực bằng khuôn mặt mới thực hiện được giao dịch. Do vậy, kẻ gian dù có đánh cắp thông tin khách hàng cũng rất khó lấy tiền.

"Với việc mở tài khoản từ xa eKYC, các ngân hàng cũng có những công cụ quét rất mạnh để phát hiện những gian lận. Việc tạo những rào cản như vậy để bảo vệ khách hàng nhưng đôi lúc cũng gây những phiền nhiễu nhất định. Tuy nhiên, khách hàng cũng cần thông cảm vì mục tiêu cao nhất là an toàn cho khách hàng khi giao dịch", ông Tùng nói.

Nợ xấu khó bán, tài sản thế chấp có nguy cơ "bay màu"

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-bao-tay-dau-tu-bao-mat-thong-tin-khach-hang-190635.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng bạo tay đầu tư bảo mật thông tin khách hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH