Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiền gửi ngay sau Tết Nguyên đán 2023

29-01-2023 21:59|Minh Vũ

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, nhiều ngân hàng đã thông báo hạ lãi suất tiền gửi từ 0,1-1%/năm tại các kỳ hạn khác nhau.

Tại Techcombank, mức lãi suất huy động cao nhất ở ngân hàng này là 9,2%/năm. Trong khi trước tết, con số này là 9,5%/năm. Ngoài ra, để được hưởng được mức lãi suất 9,2%/năm này, người gửi tiền phải là khách VIP loại 1 gửi tiền kỳ hạn từ 12 tháng với số dư tối thiểu là 3 tỷ đồng. Các khách hàng thông thường gửi kỳ hạn 6 tháng chỉ được lãi suất 8,5%/năm, thay vì mức trên 9% như trước Tết.

Tại Sacombank, trước đây mức lãi suất cao nhất mà nhà băng này huy động là 9,8%/năm. Tuy nhiên, sau Tết, lãi suất cao nhất chỉ còn 9,2%/năm áp dụng cho tiền gửi online, kỳ hạn từ 15 đến 36 tháng.

Tại PVCombank, mức lãi suất cao nhất ở ngân hàng đã giảm từ 9,9%/năm dành cho khách hàng gửi tiền qua kênh online theo hình thức tiền gửi bậc thang, kỳ hạn 36 tháng xuống 9,5%/năm.

Saigonbank, ngân hàng đầu tiên niêm yết mức lãi suất tiền gửi lên đến 10,5%/năm trong năm ngoái cũng đã có hành động hạ lãi suất. Theo đó, lãi suất cao nhất tại ngân hàng này chỉ còn 9,5%/năm, áp dụng cho các khoản tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng, cả online lẫn tại quầy.

OceanBank, một ngân hàng đã từng niêm yết lãi suất huy động cao nhất lên đến 10%/năm trước Tết cũng hạ mức lãi suất cao nhất xuống chỉ còn 9,2%/năm.

Một số ngân hàng khác cũng đã hạ lãi suất cao nhất như DongABank (từ 9,85% xuống còn 9,5%/năm); BacABank (từ 9,8%/năm xuống còn 9,5%/năm); VietCapitalBank (từ 9,5%, hiện tại chỉ còn 8,9%/năm).

Ở khối big 4, lãi suất nhìn chung không có nhiều thay đổi so với trước tết. BIDV và VietinBank đều đang có lãi suất cao nhất 8,2%. Theo sau là Agribank 7,9%/năm, Vietcombank 7,4%/năm.

Theo đánh giá của các chuyên gia, giai đoạn quý IV, do có yếu tố mùa vụ là Tết, nên các doanh nghiệp cần phải tập trung vốn để sản xuất hàng hóa, kinh doanh. Người dân cũng có tâm lý dự trữ tiền mặt chi tiêu đón tân niên. Do đó, lượng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng có phần ít hơn. Các nhà băng vì để đảm bảo thanh khoản nên cũng phải chấp nhận huy động với lãi suất cao hơn.

Tuy nhiên, sau khi dòng tiền "du xuân" quay lại, tình hình thanh khoản đã bớt căng thẳng hơn, các ngân hàng vì thế cũng không còn quá nhiều động lực để huy động tiền gửi với lãi suất cao, do đó đã hạ lãi suất đầu vào để có dư địa giảm lãi suất đầu ra.

Bên cạnh đó, theo TS. Đinh Thế Hiển, mặc dù NHNN đã có yêu cầu khống chế lãi suất huy động dưới 9,5%/năm, song đây vẫn là một con số cao so với mọi năm. Dòng tiền vẫn đang và sẽ tìm đến tiết kiệm.

Ông Hiển cũng dự đoán, mức lãi suất cao đến 9% vẫn sẽ được duy trì trong quý 1/2023 trong khi hết quý 2/2023, lãi suất sẽ trở lại bình thường quanh mức 7%.

Agribank hạ lãi suất cho vay mua nhà xuống mức siêu thấp

Từ vụ Eximbank: Gửi ngân hàng 8,5 triệu đồng, 'chờ' bao lâu mới nhận được 8,8 tỷ?

Fed 'quay xe' không vội giảm lãi suất, chuyên gia kinh tế cảnh báo hậu quả mà người dân Mỹ phải gánh chịu

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến Thức Đầu Tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-dong-loat-giam-lai-suat-tien-gui-ngay-sau-tet-nguyen-dan-2023-167128.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiền gửi ngay sau Tết Nguyên đán 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH