Ngân hàng Santander ở Vương quốc Anh đã vô tình gửi khoảng 175 triệu USD cho hàng nghìn doanh nghiệp và cá nhân trong ngày Giáng sinh.
Tờ CNN đưa tin, Ngân hàng Santander đã hòa vào tinh thần ngày lễ Giáng sinh năm nay bằng cách thanh toán nhầm tổng cộng 130 triệu bảng Anh (175 triệu USD) cho khách hàng trong ngày 25/12.
Cụ thể, sai sót này xảy ra khi Santander thực hiện thanh toán hai lần vào tài khoản cho 2.000 doanh nghiệp, ước tính có khoảng 75.000 người. Khoản thanh toán đầu tiên là tiền do các doanh nghiệp chi trả cho nhân viên, còn khoản thanh toán lần thứ hai là do Santander thực hiện, được cho là do lỗi đặt lịch thanh toán.
Nói về nguyên nhân của sự cố, ngân hàng này đổ lỗi cho do vấn đề về sắp xếp, mà ngân hàng cho biết đã "nhanh chóng được xác định và khắc phục". Phía ngân hàng cho biết thêm, các giao dịch đều là thanh toán thường xuyên và thanh toán một lần, có thể bao gồm các khoản thanh toán cho nhà cung cấp hoặc tiền lương.
Những người bị ảnh hưởng là các chủ tài khoản tại ngân hàng HSBC, Barclays, Virgin Money, NatWest và Co-operative Bank.
"Hiện chưa có khách hàng nào có dấu hiệu chi tiêu số tiền chuyển nhầm và chúng tôi sẽ tích cực làm việc với nhiều ngân hàng trên khắp Vương quốc Anh để thu hồi lại tiền từ các giao dịch trùng lặp trong những ngày tới", ngân hàng cho biết thêm.
Santander được cho là do dự trong việc thu hồi tiền trực tiếp từ các tài khoản bị thanh toán nhầm hai lần do lo ngại điều đó sẽ khiến khách hàng bị thấu chi trong tài khoản. Theo đó, mặc dù ngân hàng này đang làm việc với các ngân hàng đối thủ để thu hồi tiền, song ngân hàng này cũng có thể liên hệ trực tiếp với khách hàng để lấy lại các khoản thanh toán trả nhầm.
Đây không phải là lần đầu tiên hoạt động của Santander gặp sự cố. Hồi tháng 5/2021, ngân hàng Santander đã gặp sự cố kỹ thuật trên diện rộng khiến khách hàng không thể rút tiền hay thanh toán mua hàng.
Santander UK là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của ngân hàng toàn cầu Banco Santander, có trụ sở chính tại Tây Ban Nha. Theo trang web của ngân hàng này, hoạt động tại Vương quốc Anh của họ có 14 triệu khách hàng và 616 chi nhánh. Năm 2020, ngân hàng này đã trích lập dự phòng hơn 12 tỷ euro vào để trang trải rủi ro các khoản nợ xấu.