Xã hội

Ngân hàng khuyến cáo: Nghi ngờ ‘lộ’ thông tin ngân hàng, ngay lập tức nhập sai mật khẩu 5 lần để giữ tiền

Hải Châu 04/09/2024 - 08:22

Khi nghi ngờ thông tin bảo mật ngân hàng bị rò rỉ, việc nhập sai mật khẩu liên tiếp 5 lần là một biện pháp khẩn cấp hữu hiệu để tự động khóa tài khoản bảo vệ số tiền.

Nhằm bảo vệ tài khoản ngân hàng của bạn khỏi các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, các chuyên gia ngân hàng khuyên bạn nên nhập sai mật khẩu 5 lần để khóa quyền truy cập vào dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc chủ động khóa thẻ qua kênh dịch vụ điện tử khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào về việc bị lừa đảo hoặc rò rỉ thông tin bảo mật.

Hãy chủ động nhập sai mật khẩu 5 lần để khoá quyền đăng nhập khi nghi có dấu hiệu hoặc nghi ngờ bị lừa đảo/lộ lọt thông tin bảo mật. Ảnh: Vietnamnet

Hãy chủ động nhập sai mật khẩu 5 lần để khóa quyền đăng nhập khi nghi có dấu hiệu hoặc nghi ngờ bị lừa đảo/lộ lọt thông tin bảo mật. Ảnh: VietNamNet

Trong thời gian gần đây, với kỳ nghỉ lễ kéo dài và nhu cầu sử dụng dịch vụ trực tuyến tăng cao, các đối tượng lừa đảo đang triển khai nhiều chiêu trò để chiếm đoạt tiền từ tài khoản hoặc thẻ của khách hàng.

Ngân hàng ACB mới đây đã cảnh báo các khách hàng về tình trạng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng và cung cấp các nguyên tắc an toàn cần lưu ý khi giao dịch trực tuyến.

Các phương thức lừa đảo tinh vi hiện nay

Ngân hàng ACB cho biết, một trong những phương thức lừa đảo phổ biến hiện nay là việc các đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng nhằm hỗ trợ cài đặt các hệ thống sinh trắc học. Những kẻ lừa đảo này thường tạo ra các tài khoản giả mạo như "Nhân viên ngân hàng" hoặc "Hỗ trợ khách hàng", sau đó liên hệ với khách hàng qua điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội (Zalo, Facebook...) hoặc bình luận dưới các bài đăng trên trang Fanpage chính thức của ngân hàng.

Ngân hàng ACB mới đây đã cảnh báo các khách hàng về tình trạng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng và cung cấp các nguyên tắc an toàn cần lưu ý khi giao dịch trực tuyến. Ảnh minh họa

Ngân hàng ACB mới đây đã cảnh báo các khách hàng về tình trạng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng và cung cấp các nguyên tắc an toàn cần lưu ý khi giao dịch trực tuyến. Ảnh minh họa

Mục tiêu của những đối tượng này là yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng trực tuyến, hình ảnh căn cước công dân, ảnh khuôn mặt,... hoặc thậm chí yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm thông tin như giọng nói và cử chỉ.

Sau đó, chúng sẽ dẫn dụ khách hàng truy cập vào các liên kết lạ để tải và cài đặt các ứng dụng giả mạo nhằm thu thập thông tin sinh trắc học.

Mục tiêu của những đối tượng này là yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng trực tuyến, hình ảnh căn cước công dân, ảnh khuôn mặt,... Ảnh minh họa

Mục tiêu của những đối tượng này là yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng trực tuyến, hình ảnh căn cước công dân, ảnh khuôn mặt,... Ảnh minh họa

Một hình thức lừa đảo khác đang trở nên phổ biến là giả danh nhân viên ngân hàng để quảng cáo các gói vay ưu đãi, nâng hạn mức thẻ tín dụng, hoặc hỗ trợ khóa thẻ. Những đối tượng này thường hứa hẹn các ưu đãi hấp dẫn như lãi suất thấp, thủ tục đơn giản, và yêu cầu khách hàng cung cấp hình ảnh thẻ, giấy tờ tùy thân, chuyển phí hồ sơ hoặc phí dịch vụ, hoặc cung cấp thông tin bảo mật như tên truy cập, mật khẩu, mã Pin Safekey, mã OTP,...

Nguyên tắc an toàn khi giao dịch trực tuyến

Để bảo vệ mình khỏi các nguy cơ lừa đảo, ACB khuyến nghị khách hàng tuân theo các nguyên tắc an toàn sau:

Chỉ đăng ký xác thực khuôn mặt qua ứng dụng chính thức của ngân hàng hoặc tại các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng;

Không bấm vào liên kết lạ hoặc cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc;

Không cung cấp thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mã Pin Safekey, mã OTP) và thông tin hình ảnh thẻ, giấy tờ tùy thân cho bất kỳ ai;

Không cung cấp thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mã Pin Safekey, mã OTP) và thông tin hình ảnh thẻ, giấy tờ tùy thân cho bất kỳ ai. Ảnh: VnExpress

Không cung cấp thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mã Pin Safekey, mã OTP) và thông tin hình ảnh thẻ, giấy tờ tùy thân cho bất kỳ ai. Ảnh: VnExpress

Đăng ký số điện thoại chính chủ và cài đặt thông báo biến động số dư tài khoản, thẻ trên ứng dụng ngân hàng;

Thường xuyên kiểm tra lịch sử giao dịch tài khoản và thẻ và theo dõi các thông báo từ ngân hàng qua email hoặc ứng dụng ngân hàng;

Chủ động nhập sai mật khẩu 5 lần để khóa quyền đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc chủ động khóa thẻ ngay khi phát hiện dấu hiệu hoặc nghi ngờ bị lừa đảo/lộ lọt thông tin bảo mật;

Tải và cài đặt ứng dụng chỉ từ các cửa hàng ứng dụng chính thức như Apple App Store hoặc Google Play Store (CH Play).

Việc thực hiện những bước trên không chỉ giúp bảo vệ tài khoản của bạn mà còn giảm thiểu nguy cơ bị lừa đảo trong môi trường trực tuyến ngày càng phức tạp.

>> Công an cảnh báo: Tuyệt đối không quét thẻ lạ chứa mã QR treo trên xe và trước cửa nhà để nhận 50K

Từ 1/1/2025, tài khoản ngân hàng chưa xác thực không thể giao dịch online

Nhận biết số tài khoản ngân hàng, mã QR lừa đảo với những thao tác đơn giản để tránh mất tiền oan

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngan-hang-khuyen-cao-nghi-ngo-lo-thong-tin-ngan-hang-ngay-lap-tuc-nhap-sai-mat-khau-5-lan-de-giu-tien-d131989.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Ngân hàng khuyến cáo: Nghi ngờ ‘lộ’ thông tin ngân hàng, ngay lập tức nhập sai mật khẩu 5 lần để giữ tiền
    POWERED BY ONECMS & INTECH