Tài chính Ngân hàng

Ngân hàng mang trọng bệnh thừa tiền

Linh Nhi 15/09/2023 21:14

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chia sẻ, không để doanh nghiệp 'tồn kho hàng' trong khi ngân hàng 'tồn kho tiền'.

Chiều ngày 15/9 tại Cần Thơ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức “Hội nghị đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp lĩnh vực lúa gạo, thuỷ sản vùng đồng bằng sông Cửu Long". Vốn, lãi suất và cơ chế là 3 điểm nhấn doanh nghiệp đang mong muốn ngành ngân hàng xử lý.

Theo Phó Thống đốc, tính tới ngày 31/8, tín dụng toàn nền kinh tế mới tăng 5,56%, trong khi cùng kỳ tăng 9,88%. Doanh nghiệp đã ngấm khó khăn, song chưa ai có thể trả lời được khó khăn đã chạm đáy hay chưa.

Lý giải về tình trạng tín dụng tăng chậm, Phó Thống đốc cho biết, khó khăn nhất là tiêu thụ sản phẩm, thị trường giảm, đơn hàng thiếu vắng, cầu của thị trường thế giới và trong nước đều giảm.

"Đừng để tình trạng doanh nghiệp tồn kho hàng, ngân hàng tồn kho tiền, trong khi doanh nghiệp thì cần vay vốn, còn ngân hàng thì không cho vay được. Điều này làm ảnh hưởng vấn đề sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đến nguồn lực cho đầu tư phát triển và mục tiêu tăng trưởng của năm nay", ông Đào Minh Tú nói.

Theo Phó Thống đốc, chưa bao giờ điều hành chính sách tiền tệ lại khó khăn như hiện nay. Trên thế giới, nhiều quốc gia vẫn tăng lãi suất. Hôm qua (14/9), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) mới tăng lãi suất thêm 0,25%, Fed cũng chỉ mới tạm dừng tăng lãi suất chứ chưa nới lỏng, kinh tế Trung Quốc, Nhật Bản… cũng đang khó khăn.

Mặc dù vậy, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã liên tục 4 lần giảm lãi suất điều hành, tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại giảm lãi suất hỗ trợ nền kinh tế. Áp lực vốn lên hệ thống ngân hàng rất lớn trong bối cảnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường chứng khoán gặp khó.

“Vốn ngân hàng hiện nay đang dư thừa, nói cách khác ngân hàng đang phải chữa bệnh thừa tiền. Chữa bệnh thiếu tiền đã khó nhưng chữa bệnh thừa tiền còn khó hơn. Nếu thiếu tiền, Ngân hàng Nhà nước có thể cho vay tái cấp vốn, nhưng thừa tiền thì Ngân hàng Nhà nước cũng không 'cứu' được”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết.

Trong bối cảnh này, đẩy mạnh bơm tín dụng ra nền kinh tế là vấn đề được Chính phủ quan tâm. Tuy vậy, theo ông Đào Minh Tú, để có thể thúc đẩy tín dụng, cần có sự tháo gỡ từ hai phía.

Bốc thuốc cho bệnh thừa tiền: Làm thế nào để đưa 1 triệu tỷ đồng ra nền kinh tế?

Loạt ngân hàng công bố giảm mạnh lãi suất, ưu đãi nhất có gói giảm đến 2,6%

Bốc thuốc cho bệnh thừa tiền: Làm thế nào để đưa 1 triệu tỷ đồng ra nền kinh tế?

Phó Thống đốc: Ngân hàng đang phải 'chữa bệnh thừa tiền'

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng chữa bệnh thừa tiền
Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-mang-trong-benh-thua-tien-200983.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng mang trọng bệnh thừa tiền
POWERED BY ONECMS & INTECH