Thế giới

Ngân hàng Thế giới mở đường viện trợ mới cho Ukraine, dùng chính tài sản Nga bị đóng băng

Thanh Lê 14/10/2024 10:20

Hội đồng điều hành Ngân hàng Thế giới (WB) đã thông qua việc thành lập quỹ trung gian tài chính (FIF) để hỗ trợ Ukraine, với các khoản đóng góp dự kiến từ Hoa Kỳ, Canada và Nhật Bản.

Nguồn tin cho biết, Nga là nước duy nhất phản đối cuộc bỏ phiếu. Quỹ này, sẽ do Ngân hàng Thế giới quản lý, nhằm thực hiện cam kết của Nhóm G7, gồm các nền dân chủ giàu có, cung cấp cho Ukraine khoản tài trợ bổ sung lên đến 50 tỷ USD vào cuối năm nay, khi Ukraine tiếp tục chìm trong cuộc chiến tranh đã kéo dài hơn 2 năm

z5918149953214_d1cf003f90ef3e39ea2d84ac058b1d4f.jpg
"Đây là một khoản tiền có tính chất thay đổi cuộc chơi"

Các khoản đóng góp cụ thể từ Hoa Kỳ, Nhật Bản và Canada vẫn đang được tính toán, nhưng sẽ được hỗ trợ bởi lợi tức từ tài sản chủ quyền của Nga đang bị đóng băng.

Theo một tuyên bố từ Hội đồng EU, cuộc bỏ phiếu của WB diễn ra một ngày sau khi các đại diện của Liên minh châu Âu đồng ý cấp cho Ukraine khoản tài trợ lên đến 35 tỷ euro (38,3 tỷ USD), như một phần của khoản vay lớn hơn được lên kế hoạch từ các quốc gia G7, cũng được hỗ trợ từ nguồn thu từ tài sản ngân hàng trung ương Nga bị đóng băng.

Josh Lipsky, Giám đốc cấp cao của Trung tâm Địa Kinh tế của Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết hai động thái này sẽ cho phép các quốc gia G7 cung cấp một sự hỗ trợ tài chính đáng kể cho Ukraine và thực hiện các cam kết đã đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo G7 vào tháng 6.

"Đây là một khoản tiền có tính chất thay đổi cuộc chơi", ông nói, lưu ý rằng chi tiêu của Ukraine cho chiến tranh trong năm 2023 vào khoảng 80 tỷ đến 90 tỷ USD. "Đây là những nguồn lực thực sự có thể tạo ra sự khác biệt".

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, Ajay Banga, đã nói vào tháng 5 rằng ông "hoàn toàn" ủng hộ ý tưởng quản lý quỹ vay của G7 cho Ukraine, được bảo đảm bằng thu nhập từ tài sản chủ quyền của Nga bị đóng băng, ít nhất là cho các mục đích phi quân sự.

Banga cho biết WB có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý các quỹ tài trợ tương tự, bao gồm một quỹ dành cho Afghanistan. Ông cho rằng WB có thể lặp lại điều đó cho khoản vay của Ukraine.

Hơn 60% số tài sản, khoảng 210 tỷ euro, đang bị đóng băng tại 27 quốc gia thành viên EU, và phần lớn số đó được nắm giữ bởi cơ quan lưu ký của Bỉ.

>> Tổng thống Zelensky áp lệnh trừng phạt 'những người phản bội Ukraine'

Cỗ máy tăng trưởng chính của châu Á rệu rã, WB 'hiến kế' cho những nước như Việt Nam thích nghi với hoàn cảnh mới

WB dự báo bất ngờ về kinh tế Nga giữa “sóng” trừng phạt của phương Tây

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ngan-hang-the-gioi-mo-duong-vien-tro-moi-cho-ukraine-dung-chinh-tai-san-nga-bi-dong-bang-128037.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Thế giới mở đường viện trợ mới cho Ukraine, dùng chính tài sản Nga bị đóng băng
POWERED BY ONECMS & INTECH