Ngân hàng Trung ương Canada tiếp tục tăng lãi suất lên 5%

13-07-2023 19:07|Linh Nhi

Việc tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản đã được nhiều chuyên gia kinh tế dự báo từ trước. Tuy nhiên, mức lãi suất hiện nay của Canada vẫn là mức cao nhất trong 22 năm qua.

Hôm qua (12/7), Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) đã quyết định tăng lãi suất cơ bản lên 5% khi cảnh báo rằng đà giảm của lạm phát có thể bị đình trệ trong năm tới khi nền kinh tế nước này chứng tỏ khả năng hồi phục một cách đáng ngạc nhiên bất chấp chi phí đi vay đang ngày càng cao hơn.

Cụ thể, trong thông báo gửi báo chí, BoC giải thích rằng tỷ lệ lạm phát hàng năm có thể sẽ được duy trì ở mức 3% trong năm tới và tiến trình hướng tới mục tiêu 2% có thể bị đình trệ, gây khó khăn cho việc ổn định trở lại của giá cả.

Việc tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản đã được nhiều chuyên gia kinh tế dự báo từ trước. Nhưng mức lãi suất hiện nay của Canada vẫn là mức cao nhất trong 22 năm qua và sẽ tiếp tục siết chặt hơn tình hình tài chính của người dân.

Theo Thống đốc Tiff Macklem, BoC đang cố gắng cân bằng rủi ro của việc thắt chặt quá mức. Nếu tình hình cho thấy cần phải làm nhiều hơn nữa thì Ngân hàng sẽ tiếp tục tăng lãi suất chính sách của mình.

Để kiềm chế lạm phát, BoC đã tăng lãi suất 10 lần kể từ tháng 3/2022. Hồi tháng 6, ngân hàng này đã tăng lãi suất cơ bản lên mức 4,75% trong bối cảnh nền kinh tế bất ngờ tăng mạnh và lạm phát vẫn duy trì ở mức cao. BoC quyết định tăng lãi suất khi cho rằng chính sách tiền tệ chưa đủ thắt chặt để đưa cung cầu về mức cân bằng và lạm phát giảm ổn định về mức mục tiêu 2%.

Tuy nhiên, mỗi lần tăng lãi suất có nghĩa là các hộ gia đình Canada sẽ phải gánh chịu nhiều thiệt hại hơn về tài chính bởi phải đối mặt với chi phí trả nợ cao hơn.

Lạm phát ở Canada đã giảm đáng kể, đạt 3,4% trong tháng 5/2023 từ mức cao nhất 8,1% trong 4 thập kỷ qua. Nhưng phần lớn sự sụt giảm này là do việc so sánh giá dầu hàng năm, vốn đã tăng vọt kể từ khi xảy ra xung đột ở Ukraine và hiện đã giảm.

Giá vàng bất ngờ quay xe, kịch bản sẽ xảy ra trong thời gian tới?

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt, đồng USD giảm xuống mức thấp nhất 1 năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-trung-uong-canada-tiep-tuc-tang-lai-suat-len-5-192064.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Trung ương Canada tiếp tục tăng lãi suất lên 5%
POWERED BY ONECMS & INTECH