Tài chính Ngân hàng

Ngân hàng Canada giữ nguyên lãi suất, thị trường bất động sản sẽ bị ảnh hưởng thế nào?

Trâm Anh 02/02/2024 - 06:17

Khi Ngân hàng Trung ương Canada tạm dừng tăng lãi suất vào cuối năm 2023, thị trường nhà đất tại đất nước này nóng lên.

Khi Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) đã lần thứ ba liên tiếp quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 5% trong cuộc họp cuối cùng của năm 2023, diễn ra vào ngày 6/12/2023 ( theo giờ địa phương), thị trường nhà đất tại đất nước này nóng lên.

Phó thống đốc Ngân hàng Canada Carolyn Rogers cho biết ngân hàng trung ương đang tiếp tục theo dõi các rủi ro liên quan đến “giá nhà tăng bất ngờ” gây “áp lực lạm phát gia tăng”.

>> Chủ tịch Fed: 'Nhiều khả năng lãi suất đang ở đỉnh'

Karim Buckle, giám đốc điều hành tài khoản tại Công ty tài chính Deaglo và cựu giám đốc điều hành ngân hàng đầu tư tại Goldman Sachs, cho biết đã đến lúc Ngân hàng Trung ương Canada sẽ phải “tiến hành việc tăng, giảm lãi suất một cách thận trọng hơn bao giờ hết”.

Ông Buckle chỉ ra những rủi ro rằng bất kỳ việc giảm lãi suất nào cũng có thể “thúc đẩy làn sóng định lại giá nhà ở và thúc đẩy thị trường nhà đất nóng trở lại, cũng như dẫn đến lạm phát”.

Ngân hàng Canada giữ nguyên lãi suất, thị trường bất động sản sẽ bị ảnh hưởng thế nào?
Quỹ bảo hiểm lớn tại Canada lỗ nặng vì tiền ảo, chính quyền trong nước vào cuộc điều tra

Bà Beata Caranci, nhà kinh tế trưởng tại TD Bank, nói với Hãng tin Bloomberg: “Tôi không nghĩ việc giữ nguyên lãi suất sẽ kích thích thị trường nhà đất tiếp tục tăng nóng, bởi chúng tôi đã thấy nó bắt đầu giảm một chút trong vài tháng qua”.

Chuyên gia bất động sản của Công ty tài chính Ratesdotca, Victor Tran, cho biết ông không nghĩ quyết định giữ nguyên lãi suất của Ngân hàng Trung ương Canada sẽ tạo ra thêm nhu cầu tăng thêm về nhà ở vốn đã quá nóng. “Tôi không nghĩ nó sẽ đẩy những người muốn mua nhà ra ngoài lề và khiến họ vội vàng mua bất cứ thứ gì khi có thông báo giữ nguyên lãi suất này. Hoạt động bán hàng vẫn còn thấp”, ông Tran nói.

>> ECB có thể cắt giảm lãi suất vào mùa hè 2024

Mạnh tay cắt giảm, lãi suất tháng 2 ngân hàng nào cao nhất?

Hé lộ 2 ngân hàng đầu tiên giảm lãi suất huy động trong tháng 2/2024

Chủ tịch Fed: 'Nhiều khả năng lãi suất đang ở đỉnh'

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-canada-giu-nguyen-lai-suat-thi-truong-bat-dong-san-se-bi-anh-huong-the-nao-222048.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Canada giữ nguyên lãi suất, thị trường bất động sản sẽ bị ảnh hưởng thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH