Ngân hàng VIB phát cảnh báo khẩn
Hàng loạt thủ đoạn tinh vi đang nhắm vào tài khoản ngân hàng cá nhân và ngân hàng khuyến cáo người dùng nâng cao cảnh giác trong từng giao dịch.
Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB) vừa phát đi cảnh báo quan trọng về các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng tinh vi và có tổ chức. Các đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng, cán bộ cơ quan nhà nước hoặc nhân viên dịch vụ để chiếm đoạt thông tin cá nhân, từ đó thực hiện hành vi gian lận và rút tiền bất hợp pháp từ tài khoản của khách hàng.
Theo VIB, thời gian gần đây, nhiều khách hàng đã bị lừa đảo thông qua các hình thức giả mạo khác nhau. Một trong những chiêu thức phổ biến là giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ với khách hàng để hỗ trợ xác thực sinh trắc học. Các đối tượng lợi dụng mạng xã hội hoặc ứng dụng nhắn tin để kết bạn, sau đó yêu cầu người dùng cung cấp hình ảnh giấy tờ tùy thân, khuôn mặt hoặc thực hiện cuộc gọi video nhằm ghi lại giọng nói và cử chỉ. Thông tin thu thập được sẽ bị sử dụng để chiếm đoạt quyền truy cập tài khoản hoặc thực hiện các hành vi bất hợp pháp.
Bên cạnh đó, một số kẻ gian mạo danh nhân viên chăm sóc khách hàng, thông báo ngân hàng tăng thu phí hoặc hỗ trợ hoàn phí, nâng hạn mức thẻ tín dụng, miễn phí thường niên... Khi khách hàng tin tưởng, các đối tượng sẽ dẫn dụ họ cung cấp thông tin thẻ qua đường dẫn giả mạo, yêu cầu cài đặt ứng dụng chứa mã độc hoặc nhập mã OTP trên website không rõ nguồn gốc. Mục đích cuối cùng là chiếm đoạt tiền từ tài khoản ngân hàng.
Một hình thức khác là giả mạo website của cơ quan nhà nước như Bộ Công an, Cục Thuế, VNeID, yêu cầu khách hàng cập nhật thông tin hoặc xác thực qua các ứng dụng giả. Khi khách hàng thực hiện theo hướng dẫn, thiết bị sẽ bị cài mã độc, cho phép kẻ gian kiểm soát từ xa và thực hiện giao dịch trái phép.
Ngoài ra, các đối tượng còn giả danh nhân viên chuyển phát, thông báo về bưu phẩm chưa thanh toán cước vận chuyển, hoặc mạo danh doanh nghiệp du lịch – nghỉ dưỡng để chào mời chương trình ưu đãi. Sau đó, chúng yêu cầu khách hàng chuyển khoản hoặc thanh toán qua đường link giả mạo nhằm chiếm đoạt tài sản.
![]() |
(Ảnh: VIB) |
VIB khẳng định ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, số thẻ, số CVV qua bất kỳ hình thức nào. Ngân hàng cũng không ủy quyền cho bất kỳ bên thứ ba nào hỗ trợ nâng điểm tín dụng, tăng hạn mức hoặc xử lý yêu cầu qua tin nhắn hay cuộc gọi không được nhận diện.
Để đảm bảo an toàn tài khoản và tránh rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, VIB khuyến nghị khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ hay tài khoản cho bất kỳ ai. Không thực hiện theo hướng dẫn của người tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước, nhân viên giao hàng, chuyển phát thẻ hoặc nhân viên ngân hàng qua mạng xã hội, tin nhắn hay cuộc gọi điện thoại. Khách hàng cũng cần tránh truy cập vào các đường dẫn không rõ nguồn gốc hoặc cài đặt ứng dụng không chính thức, đồng thời không cấp quyền truy cập đặc biệt như “trợ năng” cho ứng dụng lạ.
VIB cũng lưu ý khách hàng không nên bán, cho thuê hoặc mở hộ tài khoản ngân hàng, bởi đây là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị lợi dụng vào các hoạt động rửa tiền hoặc gian lận tài chính.
Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu nghi ngờ, khách hàng cần nhanh chóng khóa thẻ hoặc tài khoản ngay trên ứng dụng MyVIB, đồng thời liên hệ Trung tâm Dịch vụ Khách hàng qua số 1900 2200 hoặc 1800 8195 để được hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, khách hàng nên trình báo sự việc với cơ quan chức năng nếu nhận được yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin bất thường.
Để chủ động bảo vệ tài khoản, VIB khuyến khích khách hàng thường xuyên theo dõi các thông tin cảnh báo từ ngân hàng thông qua website chính thức (https://vib.com.vn), các tài khoản mạng xã hội có dấu xác thực như Facebook, Instagram, Zalo và ứng dụng ngân hàng số MyVIB, VIB Business, VIB Corp. Đồng thời, khách hàng có thể điều chỉnh hạn mức giao dịch, tạm khóa các chức năng thanh toán không sử dụng và cập nhật phương thức bảo mật trên ứng dụng MyVIB nhằm kiểm soát rủi ro một cách hiệu quả.