Tài chính Ngân hàng

Ngành ngân hàng triển khai phương thức thanh toán mới - Smile to Pay

Chi Hạ 27/09/2024 - 08:59

Theo đại diện NAPAS, trải nghiệm thanh toán đã trở nên đơn giản hơn, giúp quá trình thanh toán diễn ra liền mạch, thông suốt.

Thanh toán thẻ đã phát triển trong hơn 20 năm qua, ban đầu là thẻ công nghệ từ, sau đó chuyển sang thẻ công nghệ chip với ưu điểm an ninh an toàn bảo mật cao hơn. Theo đó, ngành ngân hàng đã chuyển đổi toàn bộ thẻ từ sang thẻ chip, đến bây giờ đã phát hành mới hơn 50 triệu thẻ chip.

Thông tin này được ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị NAPAS chia sẻ tại buổi họp báo công bố sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024 diễn ra ngày 26/9.

Tại buổi họp báo, ông Hưng cho biết, hơn 90% số lượng giao dịch qua NAPAS là thẻ chip, thẻ từ chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Khi chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, trải nghiệm thanh toán trở nên đơn giản hơn, chỉ cần chạm thẻ thanh toán. Với các giao dịch giá trị lớn mới phải nhập mã PIN để đảm bảo xác thực an ninh an toàn.

Lãnh đạo NAPAS cũng giới thiệu thêm một công nghệ mới mang tên “Smile to Pay". Theo đó, công nghệ này giúp đăng ký thẻ vật lý hoặc thẻ ảo với khuôn mặt của khách hàng. Thay vì cầm thẻ hay nhập mã pin, khách hàng chỉ cần cười trên hệ thống tiếp nhận diện khuôn mặt và đồng bộ với thông tin thẻ đăng ký từ trước. Điều này giúp quá trình thanh toán diễn ra liền mạch, thông suốt.

>> Ngân hàng Nhà nước: Số vụ gian lận giảm một nửa, tài khoản lừa đảo giảm 72%

Ngành ngân hàng triển khai phương thức thanh toán mới - Smile to Pay
Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị NAPAS chia sẻ tại buổi họp báo. Ảnh: Trọng Tài.

Ngoài ra, trên môi trường thương mại điện tử, các ngân hàng cũng áp dụng triển khai tiêu chuẩn 3DS cho thanh toán thẻ. Khi khách hàng đã có dữ liệu lịch sử giao dịch tốt thì ngân hàng có thể phân tích, so khớp các dữ liệu thanh toán lịch sử, từ đó khách hàng có thể được bỏ qua các bước xác thực OTP.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quang Hưng cũng chia sẻ thêm: "Hiện nay thẻ thanh toán đã được số hóa lên trên thiết bị di động, biến chiếc điện thoại thành thẻ thanh toán. Công nghệ số hóa thiết bị chấp nhận thanh toán (soft post) cho phép biến điện thoại thông minh thành chiếc máy soft giúp mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán".

Theo số liệu thống kê qua hệ thống NAPAS, quý II/2024 tăng 45% về số lượng giao dịch và 29% về giá trị so với cùng kỳ. Trong đó giao dịch rút tiền mặt qua ATM tiếp tục có xu hướng giảm 23% về số lượng và 22% về giá trị.

>> NHNN sắp ban hành Thông tư mới thay thế cho Quyết định 2345 nhằm nâng tầm tuân thủ

NHNN sắp ban hành Thông tư mới thay thế cho Quyết định 2345 nhằm nâng tầm tuân thủ

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo nóng về hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão lũ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nganh-ngan-hang-trien-khai-phuong-thuc-thanh-toan-moi-smile-to-pay-250573.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngành ngân hàng triển khai phương thức thanh toán mới - Smile to Pay
POWERED BY ONECMS & INTECH