Tài chính Ngân hàng

NHNN sắp ban hành Thông tư mới thay thế cho Quyết định 2345 nhằm nâng tầm tuân thủ

Chi Hạ 27/09/2024 - 05:57

Thông tư này sẽ có giá trị pháp lý nâng tầm tuân thủ lên mức độ cao hơn trong hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật.

Ngày 26/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phối hợp với Báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) thông báo tổ chức sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024.

Tại buổi họp báo, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), ông Phạm Anh Tuấn cho biết, dự kiến tháng 10, NHNN sẽ ban hành Thông tư thay thế Thông tư 35 về an ninh, an toàn trong giao dịch trực tuyến. Thông tư này sẽ thay thế cho Quyết định 2345 và có giá trị pháp lý nâng tầm tuân thủ lên mức độ cao hơn trong hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật.

Thông tin thêm về giao dịch trực tuyến, đại diện NHNN chia sẻ, từ 1/1/2025, tất cả những khách hàng chưa được thu thập thông tin sinh trắc học để kiểm tra, đảm bảo chính chủ thì sẽ được cung cấp dịch vụ tại quầy giao dịch của ngân hàng.

"Nói cách khác, chúng tôi muốn nói rõ đây là điều kiện để đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking, không phải là mọi giao dịch đều phải đối chiếu thông tin sinh trắc học. Việc các giá trị giao dịch bắt buộc sinh trắc học thì được thực hiện theo Quyết định 2345 của NHNN", Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho hay.

>> Sắp ban hành quy trình chung để xử lý tài khoản, thẻ nghi ngờ lừa đảo

NHNN sắp ban hành Thông tư mới thay thế cho Quyết định 2345 nhằm nâng tầm tuân thủ
Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: NHNN

Cũng tại họp báo, ông Phạm Anh Tuấn đã cập nhật kết quả thực hiện Quyết định 2345 trong thời gian qua. Cụ thể, tính đến ngày 26/9, có khoảng 38 triệu tài khoản đã được thu thập dữ liệu sinh trắc học.

Sau 2 tháng triển khai, NHNN ghi nhận mỗi ngày có khoảng trên 25 triệu giao dịch, số lượng gần như không thay đổi so với thời điểm trước tháng 7. Điều này cho thấy việc triển khai Quyết định 2345 không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thanh toán, đặc biệt là thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, trong tháng 8, số vụ việc gian lận chỉ còn 700 vụ việc, giảm 50 % so với trung bình của 7 tháng đầu năm 2024. Số lượng tài khoản liên quan đến gian lận còn khoảng 682 tài khoản, giảm 72% so với số lượng trung bình 7 tháng đầu năm.

Theo đại diện NHNN, đến nay, cả nước có trên 84 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 50 tổ chức triển khai thanh toán qua điện thoại di động. Tính đến cuối năm 2023, tỉ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng đạt 87,08%.

>> Ngân hàng Nhà nước: Số vụ gian lận giảm một nửa, tài khoản lừa đảo giảm 72%

Ngân hàng ‘mách nước’ cách xác thực sinh trắc học tại nhà

Xác thực sinh trắc học: Techcombank nghiên cứu 200 mẫu điện thoại có vị trí NFC khác nhau, BIDV có chiến dịch ‘67 ngày đêm’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-sap-ban-hanh-thong-tu-moi-thay-the-cho-quyet-dinh-2345-nham-nang-tam-tuan-thu-250552.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
NHNN sắp ban hành Thông tư mới thay thế cho Quyết định 2345 nhằm nâng tầm tuân thủ
POWERED BY ONECMS & INTECH