Ngành Nông nghiệp trong năm 2023 sẽ ra sao?

24-11-2022 16:21|Lệ Ly

Theo quan điểm của VNDirect, tỷ giá tăng sẽ có những tác động trái chiều đối với các nhà sản xuất.

Tổng quan ngành nông nghiệp năm 2022

Theo báo cáo cập nhật tại Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect, giá ngũ cốc toàn cầu có thể đã đạt đỉnh.

Theo đó, VNDirect cho rằng, giá hàng hóa có khả năng giảm trong 2023 do những lo ngại ban đầu về tình trạng thiếu lương thực do xung đột đã lắng xuống khi các nước xuất khẩu khác tăng nguồn cung.

Bên cạnh đó, ngũ cốc của Ukraine đã được vận chuyển trở lại sau thỏa thuận chấm dứt việc phong tỏa các cảng của nước này, và giá phân bón hạ nhiệt, góp phần thúc đẩy sản lượng thu hoạch nhờ tăng năng suất cây trồng.

Ngoài ra, giá dầu cọ (Myr/tấn) được dự báo sẽ giảm trong năm 2023.

Cụ thể, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, sản lượng dầu cọ toàn cầu được dự báo sẽ tăng 8% trong năm 2022-2023 sau khi đi ngang vào năm 2021, điều này sẽ giúp giá dầu cọ tiếp tục xu hướng giảm trong năm 2023.

Do đó, các chuyên gia tại VNDirect kỳ vọng, giá dầu cọ thô trung bình trong năm 2022-2023 lần lượt ở mức 4.800/4.400 Myr/tấn, tương ứng mức điều chỉnh +17%/-8% svck trong năm 2022-2023.

Ngoài ra, theo VNDirect, giá đường nhập lậu sau khi áp thuế chống bán phá giá sẽ cao hơn giá đường trong nước khoảng 15%, do đó mức thuế mới sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho giá đường trong nước.

Bên cạnh đó, nguồn cung đường nội địa mới đáp ứng được 35-40% nhu cầu trong nước, do vậy giá đường trong nước sẽ đi theo xu hướng tăng của giá đường thế giới.

Áp lực chi phí giảm kéo theo biên lợi nhuận gộp phục hồi trong 2023

Theo báo cáo cập nhật tại Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect, giá ngũ cốc toàn cầu sẽ có khả năng giảm trong 2023 kéo theo chi phí thức ăn chăn nuôi giảm dần.

Từ đó, các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, thịt và thủy sản sẽ được hưởng lợi nhờ giá đầu vào thức ăn chăn nuôi giảm.

Đồng thời, các chuyên gia tại VNDirect cũng cho rằng, giá dầu cọ thế giới giảm 8% so với cùng kỳ trong 2023 sẽ giúp giảm bớt áp lực chi phí nguyên vật liệu cao lên các DN sản xuất dầu ăn.

Do đó, VNDirect kỳ vọng, các doanh nghiệp này sẽ ghi nhận biên lợi nhuận gộp phục hồi trong 2023 nhờ áp lực chi phí giảm bớt.

Theo đà tăng giá gạo xuất khẩu và giá đường trong nước

Bên cạnh đó, các chuyên gia tại VNDirect cũng cho rằng, giá đường trong nước sẽ tăng trong 2023 nhờ tác động của Quyết định mới về thuế chống bán phá giá áp dụng từ tháng 8/2022.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo.

Giá gạo Ấn Độ có vị thế cạnh tranh yếu hơn do chịu mức thuế cao hơn sẽ thúc đẩy người mua chuyển hướng sang gạo của Thái Lan và Việt Nam.

Do vậy, các chuyên gia của VNDirect kỳ vọng các nhà sản xuất gạo và đường sẽ có biên lợi nhuận gộp cao hơn trong 2023 nhờ giá bán tăng.

Tác động từ tỷ giá tăng đối với các doanh nghiệp ngành nông nghiệp

Cụ thể, đồng USD mạnh lên đã gây áp lực khiến tỷ giá USD/VND liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất trong lịch sử.

image(9).png

Theo quan điểm của VNDirect, tỷ giá tăng sẽ có những tác động trái chiều đối với các nhà sản xuất. Doanh nghiệp xuất khẩu gạo và thủy sản có thể hưởng lợi từ giá xuất khẩu cao hơn.

Trong khi đó, các nhà sản xuất dầu ăn, thịt, sữa và đường sẽ phải chịu ảnh hưởng tiêu cực.

Thủy sản lấy lại đà cân bằng để đẩy mạnh xuất khẩu

Bài thuộc chủ đề Nông nghiệp
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nganh-nong-nghiep-trong-nam-2023-se-ra-sao-159689.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngành Nông nghiệp trong năm 2023 sẽ ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH