“Ngáo” giá đất, nhiều người “vung tay quá trán”

16-12-2021 07:42|Trọng Khánh

Năm 2021, thị trường bất động sản ghi nhận nhiều trường hợp bị “ngáo” giá đất nên vẫn bạo tay chi lớn dù giá bán đất đắt “cắt cổ".

Trên một diễn đàn mua bán bất động sản Hà Nội, một căn hộ tập thể tầng 3 có diện tích 100m2 (trong đó 80m2 sổ đỏ và 20m2 cơi nới) nằm trong ngõ trên phố Hàng Bông, ô tô vào được, được giao bán với giá 8,5 tỷ đồng (tương đương 85 triệu đồng/m2) đã gây chú ý lớn. 

Sau khi căn hộ được rao bán, nhiều người tỏ ra ngạc nhiên trước mức giá cả trăm triệu đồng mỗi m2 căn hộ tập thể cũ tận sâu trong ngõ. Thậm chí có người cho là chủ nhà "ngáo giá", bởi với mức giá đó, có thể mua được cả căn biệt thự nhỏ với đầy đủ nội thất bên Long Biên.

Trường hợp khác là giữa cơn đại dịch COVID-19, một khách sạn 4 sao cũng trên phố Hàng Bông, xây dựng cuối năm 2016, diện tích 330m2 với 12 tầng được rao bán 650 tỷ đồng, trung bình khoảng 1,97 tỷ đồng/m2.

Gần đây nhất, thị trường bất động sản Hà Nội lại xôn xao khi một dự án căn hộ hạng sang có vị trí đắc địa ở Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trong buổi mở bán đầu tiên ngày 23/10, toàn bộ căn hộ dành cho thị trường trong nước đã tìm được chủ nhân. Đơn vị phát triển dự án thông báo hủy ngày bán thứ hai vì hết hàng sớm hơn dự kiến.
Dự án hạng sang này chỉ có 104 căn hộ, giá bán hơn 700 triệu - 1 tỷ đồng/m2 (chưa kể thuế VAT và phí bảo trì), căn rẻ nhất có tổng giá trị lên trên 70 tỷ đồng.

Tại một dự án khác ở TP.HCM, 1.500 căn nhà thấp tầng bán với giá từ 15-100 tỷ đồng/căn. Chỉ sau 5 tháng mở bán, dự án chỉ còn chưa đến 100 căn, những căn còn lại có giá từ 60-100 tỷ đồng. Các căn có giá từ 15 tỷ đều hết sạch.

Không chỉ vậy, các phiên đấu giá đất cũng lên cơn “nhảy giá” cao ngất ngưởng. Tại phiên đấu giá của Hà Nội, lô B12 diện tích 44,5 m2, với vị trí lô góc ở mặt phố Dương Khuê (Mai Dịch, Cầu Giấy) có mức giá khởi điểm cao nhất là 182,3 triệu đồng/m2, nhưng mức giá trúng lên tới 364,3 triệu đồng/m2, gần gấp đôi. Mức giá này được ghi nhận là cao nhất tại phiên đấu.

Đưa đấu giá đất lên thành mức kỷ lục phải kể tới thương vụ của Tân Hoàng Minh tại Thủ Thiêm (TP.HCM) - mức giá "khủng" không chỉ cho khu vực Thủ Thiêm mà trên cả nước vì từ trước đến nay chưa từng có vụ đấu giá thành công nào có giá đất trên 1 tỷ đồng/m2.

Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh - đại diện Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt tham gia đấu giá đã trả lô đất 10.060m2 với mức giá 24.500 tỷ đồng, tương đương hơn 2,4 tỷ đồng/m2.

Hiện tượng tăng giá đột biến xảy ra ở một số khu vực và dự án của một số ít chủ đầu tư. Điều này ảnh hưởng đến mặt bằng giá chung của khu vực lân cận và tạo tiền đề cho một đợt điều chỉnh giá tăng của thị trường.

Bên cạnh đó, hấp lực đầu tư vào bất động sản vẫn còn rất lớn do văn hóa đầu tư của người Việt vốn yêu thích nhà đất. Do đó, tiềm năng của thị trường bất động sản trong dài hạn vẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, giá nhà đất tiếp tục tăng cao trong bối cảnh thị trường trầm lắng, nền kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh đang là "con dao hai lưỡi" đối với thanh khoản của dự án và chính các nhà đầu tư.

Lộ diện hình hài siêu dự án 86.000 tỷ đi qua tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước

Giá đất nền ở ngoại thành Hà Nội tăng phi mã, có nơi vượt mốc 100 triệu đồng/m2

Hơn cả hạng thương gia, một hãng hàng không tung gói bay dành cho thú cưng, giá vé mỗi chiều hơn 200 triệu đồng

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngao-gia-dat-nhieu-nguoi-vung-tay-qua-tran-117230.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
“Ngáo” giá đất, nhiều người “vung tay quá trán”
POWERED BY ONECMS & INTECH