Chứng khoán

Ngày mai xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Trương Mỹ Lan có chuyển biến lớn về nhận thức

Nhật Hà 18/09/2024 11:02

Bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng đồng phạm đã tự nguyện nộp gần 5.200 tỷ đồng khắc phục thiệt hại.

Ngày mai (19/9), TAND TP. HCM sẽ bắt đầu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và đồng phạm giai đoạn 2.

Vụ án do thẩm phán Nguyễn Thị Hà (Phó Chánh tòa hình sự TAND TP. HCM) làm chủ tọa và 6 kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Hơn 40 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bị hại.

Trong giai đoạn 2 của vụ án, bị cáo Trương Mỹ Lan bị truy tố về các tội: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Rửa tiền" và "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới".

Ngày mai, xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Trương Mỹ Lan có chuyển biến tích về nhận thức
Ảnh minh hoạ

Nhận thức của Trương Mỹ Lan: Từ không thành khẩn đến ăn năn hối cải

Trước đó, trong giai đoạn 1 của vụ án, tại những phiên xét xử đầu tiên, bị cáo Trương Mỹ Lan bật khóc phủ nhận lời khai của các thuộc cấp, khẳng định mình không chỉ đạo hoạt động của SCB, không chỉ đạo thành lập các công ty ma để rút tiền của SCB.

Theo VKSND, trừ bị cáo Trương Mỹ Lan, các bị cáo khác đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Đại diện VKSND cho rằng, tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan không tỏ ra ăn năn hối lỗi, khai báo quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội. Ngoài ra, bị cáo Lan còn đổ lỗi cho nhân viên, các bị cáo tại SCB; hậu quả vụ án đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi. Do đó, đại diện VKSND cho rằng cần loại bỏ bị cáo Trương Mỹ Lan ra khỏi xã hội vĩnh viễn

Tuy nhiên, qua thời gian, bà Trương Mỹ Lan đã có sự thay đổi lớn về nhận thức, từ không thành khẩn đến ăn năn hối cải. Cụ thể, hồi tháng 6/2024, Cơ quan điều tra đánh giá xuyên suốt vụ án từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 2, bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát đã có sự chuyển biến về nhận thức và ý thức pháp luật, đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình trong việc ra chủ trương phát hành trái phiếu, sử dụng sai mục đích dẫn đến hậu quả đặc biệt lớn cho người dân.

Bà Trương Mỹ Lan thừa nhận việc ra chủ trương phát hành trái phiếu của các công ty thuộc tập đoàn là trái quy định pháp luật, vì không dùng tiền phát hành trái phiếu vào việc đầu tư, sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu thực tế để đảm bảo việc trả nợ trái phiếu mà dùng để xử lý các khoản tài chính cho Ngân hàng SCB dẫn đến không có khả năng chi trả.

Đồng thời, bà Lan đã nhận trách nhiệm về việc đền bù thiệt hại, hoàn trả lại tiền cho các trái chủ, xin sử dụng các tài sản kê biên, phong tỏa, ngăn chặn hoặc thu hồi trong các vụ án để ưu tiên trả nợ cho các trái chủ.

Bị cáo Lan cũng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhân thân tốt, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và gia đình đã nộp tiền khắc phục một phần hậu quả. Do đó, cơ quan điều tra đề nghị xem xét khi lượng hình.

Ngoài ra, bà Lan mong muốn những cá nhân/tổ chức có liên quan đến việc sử dụng tiền huy động được từ trái phiếu của các công ty này phải cùng có trách nhiệm để đảm bảo việc trả hết nợ và lãi trái phiếu cho người dân.

Trong báo cáo công tác của Viện trưởng VKSND tối cao mới đây, bị cáo Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm đã tự nguyện nộp gần 5.200 tỷ đồng khắc phục thiệt hại.

Cáo trạng xác định, từ năm 2018 đến năm 2020, bà Trương Mỹ Lan đề ra chủ trương và chỉ đạo sử dụng 4 công ty: An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra phát hành hơn 308 triệu trái phiếu để huy động vốn của 35.824 nhà đầu tư, thu về hơn 30.000 tỷ đồng. Số tiền này không đúng mục đích phát hành, dẫn đến mất khả năng thanh toán nợ trái phiếu.

Ở tội danh "Rửa tiền", bị cáo Trương Mỹ Lan và 8 người bị truy tố với cáo buộc đã chiếm đoạt tổng số tiền hàng trăm ngàn tỷ đồng thông qua "tham ô tài sản" và lừa đảo phát hành trái phiếu, sau đó dùng các thủ đoạn để rửa tiền.

Trong đó, bị cáo Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo đồng phạm rút tiền, chuyển tiền ra khỏi hệ thống SCB rồi chi tiêu các mục đích khác nhau, chuyển tiền ra nước ngoài thanh toán các hợp đồng khống.

Về tội "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới", cáo trạng chỉ rõ, bà Trương Mỹ Lan và 8 đồng phạm đã vận chuyển trái phép hơn 4,5 tỷ USD (tương đương hơn 106.000 tỷ đồng) bằng thủ đoạn lập các hợp đồng khống mua bán cổ phần, vốn góp; thông qua các hợp đồng này chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam và từ Việt Nam ra nước ngoài.

>> Đại án Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm tự nguyện nộp gần 5.200 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Tòa án sẽ xét xử vắng mặt 35.824 bị hại trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Ấn định ngày xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Trương Mỹ Lan và 33 bị cáo hầu toà

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngay-mai-xet-xu-vu-van-thinh-phat-giai-doan-2-truong-my-lan-co-chuyen-bien-tich-cuc-ve-nhan-thuc-249374.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngày mai xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Trương Mỹ Lan có chuyển biến lớn về nhận thức
POWERED BY ONECMS & INTECH