Doanh nghiệp A-Z

Đại án Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm tự nguyện nộp gần 5.200 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Ánh Nguyệt 08/09/2024 20:03

Trong báo cáo công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bị cáo trong đại án Vạn Thịnh Phát đã tự nguyện nộp gần 5.200 tỷ đồng khắc phục thiệt hại.

Tại phiên họp toàn thể lần thứ 14 của Ủy ban Tư pháp đã thảo luận về báo cáo công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao gửi kỳ họp thứ 8 của Quốc hội (tính theo số liệu từ ngày 1/10/2023 đến 31/7/2024).

Theo thông tin từ Báo Tuổi Trẻ, trong năm 2024, các cơ quan tố tụng đã khởi tố mới 838 vụ án liên quan đến tội phạm tham nhũng và chức vụ, đánh dấu mức tăng 11% so với năm trước.

Theo đó, nhiều vụ án lớn đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp liên quan đến các bộ, địa phương với sự phối hợp tinh vi giữa cán bộ nhà nước và doanh nghiệp trong các lĩnh vực quản lý đất đai, khai thác tài nguyên, đầu tư xây dựng cơ bản, kinh doanh điện, xăng dầu đã được các cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện và xử lý. Điển hình là các vụ án liên quan đến đất hiếm như vụ án Phúc Sơn xảy ra tại Bộ Công Thương, vụ án Xuyên Việt Oil.

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã chỉ đạo toàn ngành phối hợp với các cơ quan tố tụng nhằm đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án, đảm bảo công bằng, chính xác và đúng pháp luật. Đặc biệt, ông nhấn mạnh việc tập trung vào các vụ án do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi và chỉ đạo, bao gồm vụ án tại Bệnh viện Thủ Đức (TP. HCM), vụ án Việt Á, vụ án Tân Hoàng Minh, đại án Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB cùng vụ án AIC tại Bắc Ninh.

Đại án Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm tự nguyện nộp gần 5.200 tỷ đồng khắc phục hậu quả
Hình ảnh bị cáo Trương Mỹ Lan trong đại án Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB (Nguồn ảnh: Nguyễn Huế)

Trong công tác xử lý, cơ quan điều tra đã thực hiện chính sách khoan hồng với những người thành khẩn, biết ăn năn, hối cải và tích cực khắc phục hậu quả. Ngành kiểm sát đã thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết 2.910 nguồn tin tội phạm liên quan đến tham nhũng, chức vụ và kinh tế, giải quyết 2.422 nguồn tin, trong đó cơ quan điều tra đã khởi tố 1.365 vụ án.

Trong công tác thi hành án dân sự, các cơ quan điều tra đã thu hồi được 87.210 tỷ đồng/272.374 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 32%). Các biện pháp bảo đảm trong điều tra, truy tố và xét xử đã giúp thu hồi hơn 25.782 tỷ đồng/hơn 1 triệu tỷ đồng (đạt tỷ lệ hơn 2,5%).

Các cơ quan tố tụng còn tạm giữ, kê biên, tạm ngừng giao dịch nhiều tài sản khác, bao gồm 2.874 bất động sản, hơn 1 triệu cổ phần, 7,8 triệu USD, 10 triệu yên Nhật, 63.900 euro, 685 kg vàng, 39 ô tô, 10 tàu chở dầu, hơn 1 triệu lít dầu DO, hơn 227.000 lít xăng, 1 cặp ngà voi, 2 nhẫn kim cương, 1 du thuyền và 1.342 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Công tác giải quyết các vụ án tham nhũng tiếp tục đạt kết quả tích cực với nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng đã được khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử. Viện đã thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ và yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng và kinh tế.

Một số vụ án tiêu biểu đã thu hồi tài sản cao như vụ Tân Hoàng Minh với số tiền 8.645 tỷ đồng. Các bị cáo trong đại án Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB đã tự nguyện nộp 5.169 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Trong vụ án liên quan đến Xuyên Việt Oil, cơ quan an ninh điều tra đã tạm giữ 134 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 1.320 tỷ đồng.

Ngành kiểm sát tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và Tòa án nhân dân tối cao trong việc phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế lớn, đảm bảo xử lý nghiêm minh và đúng pháp luật.

>> Ấn định ngày xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Trương Mỹ Lan và 33 bị cáo hầu toà

Tòa án sẽ xét xử vắng mặt 35.824 bị hại trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

QCG tăng trần trong ngày vụ Vạn Thịnh Phát có diễn biến mới

a
b
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-an-van-thinh-phat-truong-my-lan-cung-dong-pham-tu-nguyen-nop-gan-5200-ty-dong-khac-phuc-hau-qua-248097.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đại án Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm tự nguyện nộp gần 5.200 tỷ đồng khắc phục hậu quả
POWERED BY ONECMS & INTECH