Nhịp sống

Nghệ sĩ duy nhất có tên trong Từ điển Bách khoa Quân sự Việt Nam, mang giọng hát 'chữa lành' trong kháng chiến

Như Ý 13/08/2024 08:40

Đây là nữ NSND có giọng hát vô cùng ấn tượng, phục vụ thương binh yên tâm chữa trị.

Trong nền nghệ thuật Việt Nam, nhiều nhân vật tầm cỡ đã làm nên tên tuổi, uy tín. Trong đó, NSND Tường Vi là cái tên ấn tượng, ghi dấu mạnh mẽ trong lòng người hâm mộ. Bà được biết đến là người sở hữu giọng ca cao và sáng cùng kỹ thuật thanh nhạc hoàn hảo. Bà không sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật nhưng lại bén duyên với lĩnh vực này từ khá sớm. Sinh năm 1838, tới năm 1950-1951, bà đã học thuộc những khúc hát cách mạng, trữ tình.

Khi kháng chiến chống Pháp vẫn cam go, nghệ sĩ Tường Vi xung phong lên đường nhập ngũ. Lúc ấy bà mới 16 tuổi, trở thành y tá tại Viện Quân y 108. Tại đây, bà mang giọng hát của mình gửi tặng những thương binh, giúp họ phần nào tạm quên đi đau đớn của thực tại khốc liệt.

Đây là nữ nghệ sĩ duy nhất có tên trong Từ điển Bách khoa Quân sự Việt Nam. Ảnh: Internet

Đây là nữ nghệ sĩ duy nhất có tên trong Từ điển Bách khoa Quân sự Việt Nam. Ảnh: Internet

Bà chuyển qua đoàn ca múa Đoàn văn công Tổng cục Chính trị sau 2 năm và bắt đầu được học thanh nhạc, thường xuyên tham gia biểu diễn cho quân đội. Nhân dịp này, nghệ sĩ Tường Vi có cơ hội gặp gỡ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nữ nghệ sĩ đình đám này cũng từng có dịp tới nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp chơi, thường được đề nghị đệm đàn.

Đây được coi là nữ nghệ sĩ cả đời hát phục vụ quân đội. Bà cũng là nghệ sĩ đầu tiên, duy nhất có tên trong Từ điển Bách khoa Quân sự Việt Nam xuất bản vào năm 1996. Năm 1984 là thời điểm đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của nghệ sĩ Tường Vi. Bà không chỉ được phong hàm Trung tá mà còn vinh dự nhận danh hiệu NSƯT. Không chỉ vậy, năm 1993, bà được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý NSND. Những đóng góp của bà cho nền nghệ thuật nước nhà đã được ghi nhận xứng đáng qua nhiều huân, huy chương cao quý.

Bà có cơ hội gặp gỡ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Internet

Bà có cơ hội gặp gỡ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Internet

Tên tuổi của nữ nghệ sĩ Tường Vi gắn liền với những ca khúc bất hủ như Cô gái vót chông, Bóng cây Kơ-nia, Suối Lenin, Tiếng đàn Ta-lư... Với giọng ca cao vút và dạt dào cảm xúc, nữ nghệ sĩ Tường Vi trở thành thần tượng trong cảm nhận của nhiều người. Bà cũng được ca tụng là người hát Cô gái vót chông hay nhất trong mọi thế hệ. Bà không chỉ gửi gắm những cảm xúc tuyệt vời, chân thành trong từng lời ca mà còn sáng tạo nên đoạn giả tiếng chim hót. Mãi sau này, khán giả mới biết rằng đây là ý tưởng của nữ nghệ sĩ Tường Vi chứ không hề có trong bản gốc.

Sau nhiều năm cống hiến cho nghệ thuật, gắn liền với chiến trường, bà tiếp tục hành trình khác trong sự nghiệp chứ không chịu nghỉ ngơi. Nữ nghệ sĩ là người truyền lửa cho rất nhiều thế hệ yêu nghệ thuật, vun vén cho tài năng của các ngôi sao Giáng Son, Thanh Lam, Thái Thùy Linh...

Với tấm lòng nhân ái, nghệ sĩ Tường Vi đã thành lập Trung tâm Nghệ thuật Tình thương Bồi dưỡng tài năng trẻ tại Hà Nội, sau đó mở rộng sang Đà Nẵng và Quảng Nam. Bà cùng các cộng sự tâm huyết đã tạo dựng một mái nhà chung cho những em nhỏ kém may mắn, khuyết tật nhưng có tài năng. Tại đây, các em được nuôi dưỡng dạy về năng khiếu nghệ thuật, ngoại ngữ.

Thời điểm về hưu, nữ nghệ sĩ vẫn cống hiến cho nghệ thuật thay vì nghỉ ngơi. Ảnh: Internet

Thời điểm về hưu, nữ nghệ sĩ vẫn cống hiến cho nghệ thuật thay vì nghỉ ngơi. Ảnh: Internet

NSND Tường Vi đã qua đời vào ngày 11/5/2024, hưởng thọ 86 tuổi. Dù đã ra đi nhưng những cống hiến trong nghệ thuật của nữ nghệ sĩ vẫn là điều khán giả nhớ mãi. Bà cũng trở thành một trong những nghệ sĩ dám sống hết mình vì nghệ thuật trong lòng người hâm mộ.

>> Nam NSND từng là chiến sĩ lái xe tăng Trường Sơn: ‘Giọng ca vàng’ của làng nhạc đỏ, thời trẻ điển trai nức tiếng, ngoài 70 viên mãn bên gia đình

Gia đình có bốn nghệ sĩ được đặt tên đường tại thành phố đáng sống nhất Việt Nam, đặc biệt nằm trong cùng một quận

Nghệ sĩ đầu tiên của Việt Nam được phong hàm cấp tướng, từng làm lãnh đạo trường Quân đội, tên sắp được chọn đặt cho 1 con đường

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nghe-si-duy-nhat-co-ten-trong-tu-dien-bach-khoa-quan-su-viet-nam-mang-giong-hat-chua-lanh-trong-khang-chien-d130297.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nghệ sĩ duy nhất có tên trong Từ điển Bách khoa Quân sự Việt Nam, mang giọng hát 'chữa lành' trong kháng chiến
POWERED BY ONECMS & INTECH