Xã hội

Nghệ sĩ Việt Nam từng nhận cát-xê 1 cây vàng/đêm, làm chủ cả đoàn hát, U70 phải đi dọn vệ sinh, xin gạo ăn qua ngày

Vĩ Hạ 17/09/2024 23:11

Dù có một thời hoàng kim nhưng ở tuổi U70, bà phải vất vả mưu sinh bằng nghề làm móng dạo, dọn vệ sinh thuê..

Từng nhận cát-xê 1 cây vàng mỗi đêm

Nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh từng là một ngôi sao cải lương nổi tiếng. Bà từng diễn chung với NSND Lệ Thủy, NSƯT Minh Vương trong các vở Đêm lạnh chùa hoang, Người hùng sơn cước, Mùa thu Bạch Mã...

Bà sinh ra trong cái nôi nghệ thuật khi ba mẹ đều là những nghệ sĩ cải lương. Tuổi thơ của bà nay đây mai đó, rong ruổi hết miền quê này đến miền quê khác theo đoàn hát cùng ba mẹ. Bởi lẽ đó, bà nói rằng mình chẳng có quê hương.

Tiếp xúc với ca hát từ nhỏ, năm 7 tuổi, Hoa Mỹ Hạnh đã bước lên sân khấu. Đến năm 17 tuổi, nữ nghệ sĩ trở thành đào chính và hát cặp với những cái tên lừng lẫy của giới cải lương.

Ngày ấy, cải lương đạt đến độ cực thịnh, từ người già, người trẻ, đến đàn ông, đàn bà đều mê. Đi tới đâu, nghe danh đào Hoa Mỹ Hạnh, Út Bạch Lan, Lệ Thuỷ… là ít nhất cũng có cả ngàn người đến xem. Nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh kể rằng, người dạy bà hát cải lương là cố nghệ sĩ Thanh Nga và Út Bạch Lan - hai người thầy có nhiều ảnh hưởng nhất đến sự nghiệp ca hát của bà.

Nữ nghệ sĩ diễn cùng NSƯT Minh Vương thời trẻ. Ảnh: Sưu tầm

Nữ nghệ sĩ diễn cùng NSƯT Minh Vương thời trẻ. Ảnh: Sưu tầm

Năm 19 tuổi, bà về đoàn Hương Dạ Thảo - Phương Bình. Tại đây, bà gặp ông xã Minh Hải - kép chính của đoàn. Cả hai đến với nhau và có một cậu con trai. Sau một thời gian theo đoàn, họ tự tách ra lập đoàn hát Sơn Ca Minh Hải và hoạt động tại Vĩnh Long.

"Ngày đó tôi giàu lắm, có xe hơi riêng. Một đêm hát, tôi lời hơn một cây vàng...", nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh từng kể.

Sóng gió bất ngờ ập đến

Thế nhưng, cuộc sống hôn nhân của Hoa Mỹ Hạnh cũng chẳng kéo dài lâu.

Năm 23 tuổi, nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh phát hiện chồng ngoại tình. Vì chuyện này, vợ chồng bà mâu thuẫn rồi chia tay. Bà bán nhà trả tiền lương cho từng người, giải tán đoàn hát rồi dẫn cậu con trai bỏ đi, còn chồng bà chạy theo vợ bé.

Cuộc sống của bà trở nên khốn khó sau ly hôn. Ảnh: Sưu tầm

Cuộc sống của bà trở nên khốn khó sau ly hôn. Ảnh: Sưu tầm

Nữ nghệ sĩ ở vậy lo cho con, không màng đến chuyện đi bước nữa. Nào ngờ, một đêm, con trai bà lên cơn sốt xuất huyết cấp tính rồi qua đời khi bà đang hát ở Long Xuyên.

Hôn nhân tan vỡ, con trai duy nhất lại ra đi đột ngột, nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh không ít lần muốn tự vẫn, nhưng nhờ có cải lương, bà mới vượt qua biến cố.

Tuy nhiên, trước làn sóng du nhập văn hóa, cải lương cũng dần suy thoái. Nhiều gánh hát phải dỡ đoàn, những nghệ sĩ một thời vang bóng không còn kiếm ra tiền từ việc cầm ca, đành trở về thành phố. Họ sống lay lắt trong các khu trọ, ở viện dưỡng lão hoặc mưu sinh trên đường. Hoa Mỹ Hạnh cũng là một trong số đó.

Bà kể rằng khi đoàn hát xuống dốc, nghệ sĩ đi hát không đủ để nuôi thân vì chẳng có show. Bà đành từ bỏ đam mê để kiếm công việc khác mưu sinh. Lúc này, bà chọn học nghề làm móng tay, vì nghĩ công việc này đơn giản và mang lại thu nhập ổn định.

Thèm hủ tiếu không có tiền ăn

Hiện tại, nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh vẫn tiếp tục công việc làm móng dạo, dọn dẹp vệ sinh và đấm bóp...

Khi làm nail ế ẩm, nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh chấp nhận ai kêu dọn dẹp, quét rửa nhà cửa thì tới làm thuê cho người ta dù tuổi cao sức yếu. Ảnh: Sưu tầm

Khi làm nail ế ẩm, nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh chấp nhận ai kêu dọn dẹp, quét rửa nhà cửa thì tới làm thuê cho người ta dù tuổi cao sức yếu. Ảnh: Sưu tầm

Mỗi tháng, bà nhận được 400.000 đồng tiền hỗ trợ từ Hội Ái hữu Nghệ sĩ. Vào ngày 15 hàng tháng, bà bắt xe ôm đến nhận tiền. Tiền đi lại đã tốn 100.000 đồng, nên cuối cùng bà chỉ còn 300.000 đồng.

Bà Hoa Mỹ Hạnh bật khóc, kể rằng thường xuyên phải xin gạo ăn qua ngày vì chẳng có tiền mua. Nhiều lúc thèm một tô phở, bà cũng không dám ăn. Đã lâu lắm rồi, nữ nghệ sĩ không được ăn một bữa cơm tử tế. Món ăn quen thuộc của bà suốt mấy năm qua chỉ là nước mắm kho quẹt. Bà xúc động kể rằng nhiều lần đi làm móng dạo, người ta thương tình mời bà ăn một tô bún riêu.

Tết Nguyên đán vừa qua, bà được một khán giả thương tình tặng 1kg thịt và chục trứng vịt để ăn Tết. Bà kể: "Họ nói xem trên mạng thấy tôi khổ quá nên gửi tặng để ăn Tết. Vậy là Tết vừa rồi tôi cũng có một nồi thịt kho để ăn suốt mấy ngày. Mấy năm nay, tôi cũng chẳng được ăn bánh tét, bánh chưng. Dù muốn nhưng cũng không có tiền để mua".

Nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh có cuộc sống khó khăn tuổi xế chiều. Ảnh: Sưu tầm

Nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh có cuộc sống khó khăn tuổi xế chiều. Ảnh: Sưu tầm

Ở tuổi 69, Hoa Mỹ Hạnh mắc nhiều bệnh. Hiện tại, bà bị bệnh tim và phải uống thuốc hàng ngày. Ngoài ra, bà còn bị đau dây thần kinh, tiểu đường, giãn mạch máu... Dù bác sĩ yêu cầu nhập viện, nhưng Hoa Mỹ Hạnh từ chối vì "tiền đâu mà nằm viện".

"Tôi bị nhiều bệnh nên có lần đi làm móng thì ngất xỉu dọc đường, khán giả phải đưa tôi vào bệnh viện. Bác sĩ bảo tôi nhập viện nhưng làm sao mà có tiền. Tôi đành mua thuốc Tây về uống cầm chừng.

Nhiều người hỏi tôi sao không nhờ các nghệ sĩ khác giúp đỡ. Tôi nghĩ họ cũng khổ, hơn nữa sao mà giúp mình mãi được. Thời điểm tôi nằm viện, nhiều người đã giúp đỡ. Tuy nhiên, tôi không muốn làm phiền mọi người", bà nói.

>> Cặp nghệ sĩ xiếc làm rạng danh Việt Nam

Người hiếm hoi ở Việt Nam là Đại tá công an được phong Nghệ sĩ Nhân dân, từng vào vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Nghệ sĩ duy nhất có tên trong Từ điển Bách khoa Quân sự Việt Nam, mang giọng hát 'chữa lành' trong kháng chiến

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nghe-si-viet-nam-tung-nhan-cat-xe-1-cay-vang-dem-lam-chu-ca-doan-hat-u70-phai-di-don-ve-sinh-xin-gao-an-qua-ngay-d133348.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nghệ sĩ Việt Nam từng nhận cát-xê 1 cây vàng/đêm, làm chủ cả đoàn hát, U70 phải đi dọn vệ sinh, xin gạo ăn qua ngày
POWERED BY ONECMS & INTECH