Quốc tế

Nghị sĩ Mỹ và vợ bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 15,2 tỷ đồng, đối diện nguy cơ ‘tù mọt gông’

Đăng Đức 05/05/2024 - 13:12

Theo cáo trạng tại tòa án liên bang ở Texas, Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ Henry Cuellar của Texas và vợ ông đã bị buộc tội nhận hối lộ gần 600.000 USD từ hai thực thể nước ngoài.

Cáo trạng từ Bộ Tư pháp Mỹ (BOJ) cho biết, từ năm 2014 đến năm 2021, gia đình Cuellar bị cáo buộc đã nhận hối lộ khoảng 600.000 USD (hơn 15,2 tỷ đồng) từ 2 thực thể nước ngoài để đổi lấy việc nghị sĩ Henry Cuellar thực hiện các hành vi phi pháp thông qua ảnh hưởng của mình ở Hạ viện Mỹ.

Hạ nghị sĩ Đảng Dân Chủ Henry Cuellar (68 tuổi) và vợ ông, Imelda Cuellar, đã ra hầu tòa lần đầu tiên vào thứ Sáu (3/5) ở thành phố Houston và được trả tự do với số tiền bảo lãnh 100.000 USD. Họ đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc, bao gồm âm mưu hối lộ một quan chức Liên bang, vi phạm lệnh cấm các quan chức làm đại diện cho một chính phủ nước ngoài và rửa tiền.

Theo NBC News, nếu bị kết tội, vợ chồng nghị sĩ Henry và Imelda Cuellar có thể phải ngồi tù nhiều năm, thậm chí là hàng chục năm.

Nghị sĩ Mỹ và vợ bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 15,2 tỷ đồng, đối diện nguy cơ ‘tù mọt gông’
Hạ nghĩ sĩ Đảng Dân chủ Henry Cuellar đang đối mặt rắc rối pháp lý cực lớn

Trong một tuyên bố hôm 3/5, ông Henry Cuellar đã phủ nhận mọi cáo buộc chống lại vợ chồng mình: “Tôi muốn nói rõ rằng cả tôi và vợ mình đều vô tội trước những cáo buộc này. Mọi thứ tôi làm ở Quốc hội đều là để phục vụ người dân Nam Texas”.

Nghị sĩ cũng bảo vệ vợ mình khi cho rằng: “Cáo buộc rằng cô ấy không có trình độ và không làm việc chăm chỉ là sai lầm và thật sự là sự xúc phạm”.

Cuellar nói thêm: “Những hành động tôi thực hiện tại Quốc hội phù hợp với hành động của nhiều đồng nghiệp của tôi và vì lợi ích của người dân Mỹ”.

>> Bắt nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn nhận hối lộ hơn 5 tỷ đồng

Theo hãng tin CNN, các công tố viên nói rằng Henry và Imelda Cuellar đã lập kế hoạch kéo dài 2 năm để nhận hối lộ từ các thực thể nước ngoài, gồm “một công ty dầu khí hoàn toàn thuộc quyền sở hữu và kiểm soát của Chính phủ Azerbaijan và một ngân hàng có trụ sở chính tại thành phố Mexico”.

Để đổi lấy khoản hối lộ từ công ty dầu mỏ Azerbaijan, Cuellar “đã đồng ý thực hiện các hành vi chính thức với tư cách là Thành viên Quốc hội, thực hiện các hành vi vi phạm nhiệm vụ chính thức của mình và hoạt động với tư cách là đại diện của Chính phủ Azerbaijan” và ngân hàng, bản cáo trạng nói.

Các công tố viên cáo buộc hạ nghị sĩ Henry Cuellar đã đồng ý tác động đến chính sách của Mỹ thông qua “một loạt các biện pháp lập pháp liên quan đến cuộc xung đột của Azerbaijan với nước láng giềng Armenia”, bằng cách đưa ra một bài phát biểu ủng hộ Azerbaijan ở Hạ viện, đưa ngôn từ “được Azerbaijan ủng hộ” vào luật pháp và báo cáo của ủy ban, ủng hộ “một loạt các biện pháp lập pháp liên quan đến cuộc xung đột của Azerbaijan với nước láng giềng Armenia”.

Đảng viên Đảng Dân chủ bang Texas cũng bị cáo buộc đã hứa sẽ tác động đến các quy định tài chính theo cách có lợi cho ngân hàng Mexico và các chi nhánh của nó, bao gồm cả việc gây áp lực lên Chi nhánh Hành pháp về các hoạt động thực thi chống rửa tiền “đe dọa” lợi ích kinh doanh của họ và hỗ trợ sửa đổi các quy định về rửa tiền liên quan đến tội danh hình sự.

Nghị sĩ Mỹ và vợ bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 15,2 tỷ đồng, đối diện nguy cơ ‘tù mọt gông’
Vợ chồng Henry và Imelda Cuellar đang đối diện nguy cơ rũ tù nếu bị tòa án kết tội

Các công tố viên cho biết cặp vợ chồng Hạ nghị sĩ đã nhận tiền hối lộ thông qua các công ty vỏ bọc thuộc sở hữu của Imelda Cuellar. Họ bị cáo buộc đã sử dụng số tiền thu được từ các kế hoạch hối lộ để đóng thuế, trả nợ và chi hàng chục nghìn USD tại các nhà hàng và cửa hàng bán lẻ. Theo bản cáo trạng, một lần chi tiêu bất chính này là mua một chiếc áo choàng đặt làm riêng trị giá 12.000 USD.

Nhà và văn phòng tranh cử của ông Henry Cuellar ở Laredo, bang Texas, Mỹ từng bị Cục Điều tra Liên bang (FBI) đột kích vào năm 2022. Các cáo buộc chống lại Cuellar vẫn chưa được công bố rộng rãi.

Người phát ngôn của Lãnh đạo phe thiểu số ở Hạ viện Hakeem Jeffries đã đưa ra một tuyên bố ngay sau khi cáo buộc của Cuellar được đăng tải nói rằng nghị sĩ này có quyền suy đoán vô tội. Tuy nhiên, người phát ngôn Christie Stephenson cho biết, Cuellar sẽ tạm thời từ chức khỏi vị trí hàng đầu của mình trong Tiểu ban kiểm soát Hạ viện trong khi cuộc điều tra đang diễn ra.

Trong khi đó, Ủy ban Quốc hội Đảng Cộng hòa Quốc gia (NRCC) nhanh chóng kêu gọi Cuellar từ chức.

“Nếu các đồng nghiệp của ông ấy thực sự tin tưởng vào việc đặt “con người lên trên chính trị”, họ sẽ kêu gọi ông ấy từ chức. Nếu không, họ chỉ là những kẻ đạo đức giả, những phát biểu về dịch vụ công không có giá trị như tờ giấy viết ra”, Delanie Bomar, người phát ngôn của NRCC tuyên bố.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Người tố giác bà Đỗ Thị Nhàn nhận hối lộ lên tiếng

Nhận hối lộ, tiếp tay cho hoạt động phân lô bán nền đất rừng, nguyên Chủ tịch một xã tại Kiên Giang bị giữ khẩn cấp

Khởi tố Chủ tịch Công ty Thuận An và 5 bị can về các tội đưa, nhận hối lộ

Khởi tố, bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng phòng Giáo dục về tội Nhận hối lộ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nghi-si-my-va-vo-bi-cao-buoc-nhan-hoi-lo-hon-152-ty-dong-doi-dien-nguy-co-tu-mot-gong-233520.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nghị sĩ Mỹ và vợ bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 15,2 tỷ đồng, đối diện nguy cơ ‘tù mọt gông’
POWERED BY ONECMS & INTECH