Xã hội

Nghĩa trang liệt sĩ lớn nhất Việt Nam nằm trải rộng trên 3 quả đồi, là nơi yên nghỉ của hơn 10.200 anh hùng liệt sĩ

Thùy Dung 12/07/2024 08:02

Nghĩa trang liệt sĩ này được đặt ngay cạnh sông Bến Hải - ranh giới phân chia đất nước trong thời kỳ chiến tranh.

Tọa lạc tại khu vực Bến Tắt, cạnh quốc lộ 15 thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn là nơi an nghỉ của những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nơi đây được xem là nghĩa trang có quy mô lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích 140.000m2 trải rồng trên 3 quả đồi, trong đó, diện tích đất mộ là 23.000m2, khu tượng đài 7.000m2, khu trồng cây xanh 60.000m2, khu hồ cảnh 35.000m2 và hệ thống đường ô tô rải nhựa trong khuôn viên nghĩa trang 15.000m2.

Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn là nơi an nghỉ của những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ảnh: Báo Nhân Dân

Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn là nơi an nghỉ của những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ảnh: Báo Nhân Dân

Công trình xây dựng Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn được khởi công vào ngày 24/10/1975 và hoàn thành vào ngày 10/4/1977. Nơi đây không chỉ là nơi tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ mà còn là biểu tượng thiêng liêng của lòng yêu nước, tinh thần dũng cảm và ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam.

Sở dĩ, nghĩa trang được xây dựng tại khu vực bến Tắt không những vì đây là một trong những địa điểm chịu nhiều thiệt hại bậc nhất trong chiến tranh mà còn do đây là điểm khởi đầu của đường Trường Sơn trong quá khứ khi Đoàn 559 được thành lập đúng tại đây vào năm 1959. Từ ngay sau khi Hiệp định Paris 1973 được ký kết, tướng Đồng Sĩ Nguyên đã chỉ đạo quy tập mộ liệt sĩ Trường Sơn và tới thời điểm hiện tại, đã có khoảng hơn một vạn phần mộ được quy tập về nghĩa trang này.

Nghĩa trang được phân thàng 4 khu và khu vực đài tưởng niệm trung tâm. Ảnh: Báo Nhân Dân

Nghĩa trang được phân thàng 4 khu và khu vực đài tưởng niệm trung tâm. Ảnh: Báo Nhân Dân

Kiến trúc và bố cục của Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn là cực kỳ độc đáo với khu trung tâm nằm trên một ngọn đồi cao 32,4 mét đặt đài tưởng niệm cao bằng đá trắng, rỗng ruột và khuyết ba mặt. Bốn khu mộ liệt sĩ được xếp theo tỉnh, thành phố nằm trải trên dọc trên những quả đồi bên trong nghĩa trang. Xen kẽ giữa các khu mộ là những cánh rừng với lối đai được lát đá, gạch hoặc tráng xi măng. Đặc biệt, mỗi khu đều có nhà tưởng niệm với kiến trúc mang đậm hình ảnh của các vùng quê Việt Nam.

Tính tới năm 2006, đã có 10.263 phần mộ được quy tập về đây, chia thành 10 khu vực theo địa phương bao gồm Hà Nội, Bình Trị Thiên, Hà Nam Ninh, Hà Sơn Bình, Hải Hưng, Thái Bình, Hà Bắc, Nghệ Tĩnh, Thanh Hoá, Quảng Ninh, Vĩnh Phú, Hải Phòng, Cao Bằng, Hoàng Liên Sơn, Hà Tiên,... tuỳ theo quê quán của các liệt sĩ. Ngoài ra còn có một khu riêng dành cho 68 liệt sĩ khuyết danh.

Hiện nay, Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn có 14 cán bộ, nhân viên thường xuyên chăm lo việc coi sóc, tu bổ và tiếp đón các gia đình liệt sĩ, các đoàn khách trong và ngoài nước đến thăm viếng. Ước tính trung bình mỗi năm, nơi đây đón khoảng 20.000 lượt khách trong và ngoài nước. Từng bước chân đến đây đều mang theo niềm thành kính, lòng biết ơn và niềm tự hào đối với những người đã anh dũng hy sinh vì non sông.

Phần mộ của các liệt sĩ chưa xác định được danh tính tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn. Ảnh: Kinh tế Đô thị

Phần mộ của các liệt sĩ chưa xác định được danh tính tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn. Ảnh: Kinh tế Đô thị

Đặc biệt, vào tháng 7 hàng năm, lượng khách về với Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn tăng cao, nhiều đoàn viên, thanh niên đã tình nguyện về đây để hỗ trợ công tác đón tiếp, hướng dẫn các đoàn du khách. Đây cũng là cách để lớp lớp thế hệ trẻ hôm nay thể hiện lòng thành kính, biết ơn, tri ân công lao của những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống bảo vệ nền độc lập dân tộc.

Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn là nơi suy tôn, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của tinh thần, ý chí đấu tranh giành độc lập và khát vọng hòa bình của nhân dân ta. Là địa chỉ để các gia đình liệt sĩ, người dân khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế đến dâng hương, tưởng niệm, vun đắp truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

>> Choáng ngợp trước vẻ đẹp của ‘nghĩa địa xa hoa nhất Việt Nam’, tráng lệ tựa lăng tẩm vua chúa, lên báo nước ngoài bởi kiến trúc quá độc đáo

Vùng đất ở Hà Nội trồng loại gỗ quý đắt như vàng, người dân phải nuôi đàn chó, lắp camera để canh giữ 'kho báu'

‘Vùng đất di sản’ của Việt Nam lọt ‘Top 10 trải nghiệm cuốn hút nhất năm 2024’ do du khách bình chọn

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nghia-trang-liet-si-lon-nhat-viet-nam-nam-trai-rong-tren-3-qua-doi-la-noi-yen-nghi-cua-hon-10200-anh-hung-liet-si-d127411.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nghĩa trang liệt sĩ lớn nhất Việt Nam nằm trải rộng trên 3 quả đồi, là nơi yên nghỉ của hơn 10.200 anh hùng liệt sĩ
POWERED BY ONECMS & INTECH