Bất động sản

Nghịch lý hàng nghìn người dân từ chối nhận sổ đỏ tại Đồng Nai

Phương Uyên 26/07/2023 - 18:03

Hoàn thiện thủ tục pháp lý để nhận sổ đỏ luôn là mong muốn của nhiều hộ dân, nhưng tại Đồng Nai lại xuất hiện nghịch lý các hộ gia đình trốn tránh nhận sổ đỏ.

Theo thông tin từ báo Đồng Nai, tại TP. Biên Hòa đang tồn đọng khoảng 4.800 sổ đỏ tại văn phòng đăng ký đất đai. Trong số này, có những sổ đỏ đã ký từ 15-20 năm trước, có hồ sơ mới hoàn thành cách đây vài tháng.

Những năm qua, TP. Biên Hòa rất quan tâm đến công tác cấp sổ đỏ cho người dân. Hàng năm, đơn vị đều ban hành kế hoạch, tổ chức đăng ký và cấp sổ đỏ đồng loạt. Khi đó, nhiều người dân đã đăng ký làm nhưng đến khi ra sổ đỏ rồi lại không đến nhận.

Có trường hợp đăng ký cấp sổ đỏ nhưng sau đó bán đất cho người khác, người sau không biết liên hệ lấy sổ, làm thủ tục sang tên. Có trường hợp người đăng ký cấp sổ đỏ đã mất nên không nhận được. Đất có quy hoạch dự án, thông báo thu hồi nên người dân không tiếp tục làm sổ. Cũng có trường hợp vì chi phí cao nên người dân chưa làm sổ đỏ…

Việc sổ đỏ đã ký nhưng người dân chưa hoặc không đến nhận buộc văn phòng đăng ký đất đai phải bố trí không gian lưu trữ, bảo quản hồ sơ. Hàng năm, đơn vị phải làm văn bản gửi các phường, xã thông báo đến từng cá nhân đến làm thủ tục nhận sổ đỏ.

Nghịch lý hàng nghìn người dân từ chối nhận sổ đỏ tại Đồng Nai

Tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai không chỉ tồn đọng sổ đỏ mà nhiều hồ sơ đã làm các thủ tục nhưng chưa ký được. Trước đây huyện ký hồ sơ, người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính xong sẽ được nhận sổ đỏ, do đó có trường hợp thuế cao người dân không nộp tiền dẫn đến tồn sổ ở văn phòng đăng ký đất đai. Hiện nay, người sử dụng đất đóng tiền xong mới ký hồ sơ nên không tồn sổ đỏ mà lại tồn hồ sơ đã làm xong nhưng chưa ký được.

Để được cấp sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất, người dân phải nộp các khoản: lệ phí trước bạ, lệ phí cấp sổ đỏ, phí thẩm định hồ sơ. Trong đó, “nặng” nhất là lệ phí trước bạ tính theo diện tích và hệ số đất.

Trong số các nguyên nhân dẫn đến chậm đăng ký, nhận sổ đỏ thì tiền thuế là nguyên nhân chính. Tùy theo từng tuyến đường, vị trí thửa đất, người dân muốn chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở, số tiền phải nộp từ 2-20 triệu đồng/m2.

Đóng tiền thuế sử dụng đất là quy định bắt buộc đối với mọi cá nhân, tổ chức khi được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, vì khoản tiền phải nộp khá cao mà không ít hộ gia đình chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Trước tình trạng trên, người dân kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét cho phép ghi nợ tiền sử dụng đất. Tức là thay vì phải đóng “một cục” để lấy sổ đỏ, có thể chia đóng trong 5-10 năm. Cách này vừa giúp người dân sớm được sở hữu sổ đỏ, vừa giảm số tiền phải đóng do áp dụng theo hệ số đất tỉnh ban hành hàng năm, giảm bị phạt chậm nộp thuế. Ngoài ra, cơ quan chức năng tích cực hỗ trợ người dân xác minh nguồn gốc đất, ký giáp ranh đất, xử lý mặt bằng đất; linh hoạt trong áp dụng các quy định.

Các dự án bất động sản kêu gọi đầu tư mới: Nhà ở xã hội hơn 3.000 tỷ tại Hải Phòng có chủ

Giai đoạn 2 cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được đầu tư PPP

Long An sẽ xây dựng 2 tuyến đường sắt đô thị

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nghich-ly-hang-nghin-nguoi-dan-tu-choi-nhan-so-do-tai-dong-nai-193993.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nghịch lý hàng nghìn người dân từ chối nhận sổ đỏ tại Đồng Nai
POWERED BY ONECMS & INTECH