Nghiên cứu tính khả thi thành lập Khu Thương mại tự do tại Hải Phòng

10-07-2023 14:51|Hải Ngân

Tập đoàn Joton đang triển khai báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Khu Thương mại tự do tại huyện Tiên Lãng với kỳ vọng khu vực này sẽ góp phần phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư của TP Hải Phòng.

Tập trung nghiên cứu

Mới đây, tại TP Hải Phòng, Tập đoàn Joton đã tổ chức lễ ký kết với Công ty tư vấn CT-Strategies Hoa Kỳ về Hợp đồng nghiên cứu tính khả thi thành lập Khu Thương mại tự do của Tập đoàn Joton tại huyện Tiên Lãng.

Lễ ký kết Hợp đồng tư vấn triển khai Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho Khu Thương mại tự do của Tập đoàn Joton tại huyện Tiên Lãng

Theo đó, Dự án Khu Thương mại tự do của Tập đoàn Joton tại huyện Tiên Lãng được đánh giá là dự án quan trọng đầu tiên tại Việt Nam, có tiềm năng phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, thu hút các ngành công nghiệp tiên tiến, công nghệ cao và tạo ra cơ hội việc làm cộng đồng dân cư tại địa phương, khu vực.

Dự án sẽ góp phần hiện thực hóa nội dung Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 35 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hải Phòng. Dự án thành lập Khu Thương mại tự do tại huyện Tiên Lãng được triển khai bằng nguồn vốn của doanh nghiệp, dự kiến hoàn thành Đề án và trình Chính phủ vào cuối năm 2023.

Theo khảo sát của Tập đoàn Joton, huyện Tiên Lãng nằm gần khu vực trung tâm thành phố Hải Phòng, một trong những trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam. Việc xây dựng khu thương mại tự do ở gần khu vực này giúp Tập đoàn Joton tiếp cận dễ dàng với hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ và hiện đại như: Cảng biển nước sâu; mạng lưới giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không, đường sắt đang và sẽ được đầu tư trong thời gian tới, nhất là sân bay quốc tế sẽ được hình thành trong tương lai tại huyện Tiên Lãng theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

Một góc huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng

Theo đại diện Công ty CT-Strategies Hoa Kỳ, Khu Thương mại tự do còn gọi là Khu phi thuế quan, là khu vực trong đó hàng hóa có thể được lưu trữ, trưng bày, lắp ráp, sản xuất, xử lý… theo các quy định cụ thể với sự can thiệp hạn chế của cơ quan Hải quan. Các ngành công nghiệp, dịch vụ chính được hoạt động trong khu thương mại tự do như: sản xuất dược phẩm, hóa chất; sản xuất, lắp ráp ô tô, đồ điện tử công nghiệp; hàng tiêu dùng điện, điện tử; chế biến nông sản chất lượng cao để xuất khẩu; lọc hóa dầu, thương mại điện tử… Trong thời gian tới, công ty sẽ thực hiện nghiên cứu thị trường, phân tích đánh giá tiềm năng, đề xuất các chiến lược và kế hoạch cụ thể với Khu Thương mại tự do Joton tại huyện Tiên Lãng.

Ông Vũ Duy Quyên - Phó tổng giám đốc ngoại vụ Tập Đoàn Joton cho biết, tập đoàn Joton đã lựa chọn sự đồng hành cùng công ty tư vấn chiến lược CT-Strategies Hoa Kỳ nghiên cứu và triển khai dự án này. Phía tập đoàn tin rằng sự hợp tác này sẽ mang lại những kết quả vượt trội và tiềm năng phát triển bền vững cho Khu Thương mại tự do.

Theo nghiên cứu tiền khả thi, Khu Thương mại tự do tại Huyện Tiên Lãng không chỉ đơn thuần là một dự án đầu tư, mà còn là một biểu tượng của sự hợp tác quốc tế và tầm nhìn vươn xa. Đây sẽ là nền móng cho một môi trường kinh doanh thuận lợi, cung cấp cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước để phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng. Dự án được nghiên cứu, triển khai sẽ mang lại cơ hội để các nhà đầu tư chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau và xây dựng những liên kết vững chắc trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Tạo bước tiến mạnh mẽ

Với sự kết hợp của tầm nhìn, ý chí và nỗ lực từ chính quyền TP Hải Phòng, chủ đầu tư và đơn vị tư vẫn chuyên nghiệp, Khu Thương mại tự do tại Huyện Tiên Lãng được cho là sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp và là nguồn động lực mới để phát triển kinh tế, thương mại và đầu tư của TP Hải Phòng.

Ông Andrew Farrelly - Giám đốc điều hành Công ty CT-Strategies cho biết: “Khu thương mại tự do là bước tiến logic mạnh mẽ tiếp theo trong nền kinh tế đang ngày càng phát triển của Việt Nam. Nó sẽ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia lãnh đạo và đi đầu trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Khu thương mại tự do là một sự hợp tác giữa Chính phủ với khu vực tư nhân, sự hợp tác đó là một điều rất quan trọng giúp thúc đẩy sự hiệu quả của đầu tư nước ngoài và trong nước đến với thành phố Hải Phòng và khu thương mại tự do”.

Còn theo ông Vũ Duy Quyên, khu thương mại tự do Joton tại huyện Tiên Lãng không chỉ là nơi giao thương mà còn là địa điểm tạo ra công ăn việc làm, đem lại lợi ích cho cộng đồng và nâng cao chất lượng của người dân. Đây là cơ hội để cùng chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau và xây dựng những vững chắc trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư”.

Hải Phòng đang hướng tới trở thành thành phố đi đầu cả nước có nền công nghiệp gắn với cảng biển hiện đại, thông minh, bền vững

Thực tế, hiện nay trên thế giới có khoảng 150 quốc gia đang vận hành các Khu Thương mại tự do, với hơn 4.500 Khu Thương mại tự do và khu phụ. Tại Châu Á có khoảng 450 Khu Thương mại tự do…

Còn tại Hải Phòng, việc thành lập Khu Thương mại tự do tại huyện Tiên Lãng sẽ góp phần gia tăng đầu tư nước ngoài từ ASEAN, EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc… vào Hải Phòng, kết nối nền kinh tế của thành phố với chuỗi cung ứng toàn cầu; đóng góp vào phát triển kinh tế, nền công nghiệp, nông nghiệp chuyên sâu; gia tăng cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp của Hải Phòng, tạo cơ hội việc làm chất lượng cao…

Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết: “Hải Phòng vừa có cảng, vừa nằm ở khu vực biên giới biển và như vậy chúng ta mới có thể thiết lập được khu vực thương mại tự do. Tại đó, các doanh nghiệp nước ngoài, các nhà đầu tư nước ngoài có thể đem hàng hoá đến, tiến hành sản xuất, sơ chế, đóng gói, dán nhãn trước khi họ xuất khẩu sang một địa điểm khác hoặc xuất khẩu vào Việt Nam. Đây là một điều thuận lợi lớn. Và để làm được điều này thì cũng cần sự chỉ đạo quyết liệt từ phía chính quyền TP Hải Phòng để làm sao có thể quy hoạch và tạo ra được một khu thương mại tự do”.

Được biết, định hướng mô hình phát triển của Khu Thương mại tự do Joton là tổ hợp kết nối với cảng quốc tế và sân bay Tiên Lãng; cửa ngõ kết nối đường sắt quốc gia đến Trung Quốc, Lào, Thái Lan… và tổ hợp chuyên dụng riêng cho một số tập đoàn điện tử lớn như: Samsung, LG, Sony, Canon, Intel… Các hoạt động chính trong khu thương mại tự do gồm: Tập trung sản xuất thiết bị kỹ thuật cao các ngành: y tế, xây dựng, vật liệu mới, sản phẩm bán dẫn – chip, bo mạch, năng lượng tái tạo, dịch vụ; chuyển phát nhanh hàng hóa quốc tế đường hàng không; trung chuyển quá cảnh hàng hóa quốc tế đường biển…

Hải Phòng tự tạo chìa khoá vạn năng để thu hút nhà đầu tư

Cảng Hải Phòng sẽ đầu tư thêm gần 7.000 tỷ để đón tàu “khủng”

Doanh nghiệp Hà Lan tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hải Phòng

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/nghien-cuu-tinh-kha-thi-thanh-lap-khu-thuong-mai-tu-do-tai-hai-phong-247147.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nghiên cứu tính khả thi thành lập Khu Thương mại tự do tại Hải Phòng
POWERED BY ONECMS & INTECH