Tài chính Ngân hàng

Ngoại tệ dồi dào - xoa dịu căng thẳng tỷ giá

Linh Nhi 07/08/2023 09:40

Theo chuyên gia, trong các tháng cuối năm 2023 các lợi thế để ổn định tỷ giá USD/VND vẫn sẽ tiếp tục được duy trì và ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính chung 7 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 194,73 tỷ USD. Tính chung 7 tháng năm 2023, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 15,23 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 1,34 tỷ USD).

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/7/2023 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 16,24 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 7 tháng năm 2023 ước đạt 11,58 tỷ USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, ở lĩnh vực kiều hối, số liệu thống kê của NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho thấy, đến hết tháng 6/2023 lượng kiều hối đổ về địa phương này đã có mức tăng trưởng 37%, đạt mức 4,33 tỷ USD (bằng 65,6% của cả năm 2022). “Chỉ tính riêng trong quý 2/2023 lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt 2,2 tỷ USD, tăng 4,5% so với quý 1/2023. Vì thế, đà tăng trưởng đều đặn của kiều hối có thể nói là rất tích cực và tiếp tục là “nguồn lực vàng” cho nền kinh tế”, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Với những diễn biến thuận lợi của nguồn cung ngoại tệ như kể trên, KBSV cho rằng, trong các tháng cuối năm 2023 các lợi thế để ổn định tỷ giá USD/VND vẫn sẽ tiếp tục được duy trì và ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

Chính nhờ các nguồn ngoại tệ dồi dào kể trên, đã tạo điều kiện cho NHNN mua mạnh ngoại tệ trong nửa đầu năm nay để gia tăng dự trữ ngoại hối nhưng không gây áp lực nhiều lên tỷ giá.

Số liệu chia sẻ gần nhất vào ngày 17/5/2023 cho biết nhà điều hành đã mua vào hơn 6 tỷ USD. Trong khi đó, tỷ giá trung tâm USD/VND trong 6 tháng đầu năm chỉ tăng nhẹ 0,8%, giá giao dịch tại các ngân hàng gần như không thay đổi so với đầu năm, còn giá USD tự do thậm chí còn giảm 0,6%.

Với những diễn biến thuận lợi của nguồn cung ngoại tệ như kể trên, KBSV cho rằng, trong các tháng cuối năm 2023 các lợi thế để ổn định tỷ giá USD/VND vẫn sẽ tiếp tục được duy trì và ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

Ngoài nguồn cung từ xuất siêu, FDI và kiều hối, theo KBSV các thương vụ bán vốn lớn của Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHB), Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco), Công ty cổ phần Vincom Retail (VRE) hoặc động thái phát hành trái phiếu quốc tế của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) thời gian tới cũng sẽ mang về nguồn ngoại tệ lớn cho hệ thống, giúp ổn định tỷ giá…

Trong dự báo của KBSV, tỷ giá USD/VND sẽ tăng khoảng 2% trong cả năm 2023. Mức trượt giá nhẹ này sẽ không khiến NHNN phải có hành động cụ thể để ổn định tỷ giá như tăng lãi suất, hay bán ra dự trữ ngoại hối.

Triển vọng thị trường vàng tuần tới

Vàng rớt giá mạnh nhất trong 6 tháng qua

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngoai-te-doi-dao-xoa-diu-cang-thang-ty-gia-195544.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngoại tệ dồi dào - xoa dịu căng thẳng tỷ giá
POWERED BY ONECMS & INTECH