Ngôi chùa nhiều kỷ lục nhất Việt Nam

18-03-2024 10:50|Thùy Dung

Vẻ đẹp huyền bí, tâm linh cùng những tuyệt sắc tự nhiên đã khiến cho ngôi chùa này trở nên hấp dẫn với cả khách du lịch trong nước lẫn quốc tế.

Choáng ngợp vì những kỷ lục

Chùa Bái Đính bao gồm Bái Đính cổ tự (do Quốc sư Nguyễn Minh Không sáng lập) và Bái Đính tân tự (được trùng tu và mở rộng từ năm 2003 tại xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình với tổng diện tích hơn 1.000ha). Đây là khu du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng nằm trong quần thể danh thắng Tràng An - Bái Đính. Năm 2014, quần thể danh thắng Tràng An (trong đó có chùa Bái Đính) được Ủy ban Di sản Thế giới công nhận là di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên tại Việt Nam về văn hóa và thiên nhiên.

Chùa Bái Đính được trùng tu và mở rộng với lối kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam. Các hạng mục công trình đồ sộ, tiêu biểu tại chùa có thể kể đến như: điện Tam Thế, điện Giáo Chủ, điện Quán Âm, tháp Báo Thiên, gác chuông, Bát Chính đạo…

Tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á tại chùa Bái Đính

Tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á tại chùa Bái Đính

Sự đồ sộ của công trình Phật giáo này khiến bất kỳ du khách nào lần đầu tham quan cũng không khỏi choáng ngợp. Nổi bật nhất chùa Bái Đính là tháp Báo Thiên với chiều cao 100m, 13 tầng. Đây là an vị xá lợi Phật Thích Ca Mâu Ni từ Ấn Độ. Từ trên tầng 13 của tháp, du khách được ngắm trọn vẹn quần thể chùa Bái Đính.

Đáng chú ý, Bái Đính là ngôi chùa lưu giữ nhiều kỷ lục Việt Nam, châu Á và Đông Nam Á. Kỷ lục ấn tượng đầu tiên có thể kể tới là hành lang La Hán dài nhất châu Á. Hành lang có 234 gian, dài gần 3km, với 500 pho tượng La Hán do các nghệ nhân làng nghề đá Ninh Vân ( huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) chế tác.

Bên cạnh hành lang La Hán, về với chùa Bái Đính, điều khiến du khách choáng ngợp còn có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, tượng Phật Di Lặc lớn nhất nước hay tượng Phật Quán Thế Âm Bồ Tát nghìn mắt, nghìn tay bằng đồng lớn nhất Việt Nam…

Trong đó, tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất Việt Nam cao 10m, nặng 100 tấn, được thờ tại điện Giáo Chủ. Điện có 5 gian, gian giữa rất rộng, dài đến 13,5m; 4 gian 2 bên, mỗi gian dài 8,13m. Trong điện có 56 cột bê tông cốt thép, gồm 2 hàng cột cái ở giữa, mỗi hàng 4 cột; 2 hàng cột trung, mỗi hàng 4 cột; cột con ở 4 phía gồm 20 cột; cột hiên ở 4 phía gồm 20 cột. Bên phải của điện thờ Tôn giả A Nan bằng đồng dát vàng cao 7,7m và nặng 30 tấn. Bên trái của điện thờ Tôn giả Ca Diếp bằng đồng dát vàng cao 7,7m và nặng 30 tấn.

Tượng Phật Di Lặc được đặt trên đồi cao khoảng 100m so với sân chùa. Đó là Phật Vị Lai, đúc bằng đồng nguyên khối cao 10m, nặng 80 tấn với dáng vẻ vô tư lự mang bình an, niềm vui đến mọi người, mọi nhà. Tượng được xác lập kỷ lục "Pho tượng Phật Di Lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á".

Kỷ lục Tượng Phật Di Lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á

Kỷ lục Tượng Phật Di Lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á

Sẽ là thiếu sót nếu nhắc tới kỷ lục của chùa Bái Đính mà không đề cập đến tượng Quán Thế Âm Bồ Tát nghìn mắt, nghìn tay bằng đồng dát vàng lớn nhất Việt Nam. Tượng nặng 90 tấn, cao 10m, được thờ trong điện Quán Âm. Điện được xây dựng bằng 900m3 gỗ. Bên phải của điện thờ tượng Đại Thế Chí Bồ Tát, bên trái của điện thờ tượng Quán Thế Âm Bồ Tát, mỗi tượng cao 10m, nặng 4 tấn. Hai pho tượng này tạc từ cây gỗ nguyên khối tồn tại khoảng nghìn năm được người dân vớt dưới sông Hồng tiến cúng về chùa Bái Đính.

Điểm đến hấp dẫn du khách

Tọa lạc trên mảnh đất linh thiêng "non sông, nước biếc", cùng với hệ thống các điểm tham quan, trải nghiệm phù hợp cho du khách trong những chuyến du xuân đầu năm, chùa Bái Đính nói riêng và tỉnh Ninh Bình nói chung là một trong những điểm đến nổi bật mỗi dịp đầu xuân năm mới.

Tính riêng trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Bái Đính đón 170.000 đến tham quan, chiêm bái tại chùa. Bên cạnh việc lễ chùa tại Bái Đính, khách du lịch khi tới Ninh Bình còn có thể lựa chọn ghé qua một số điểm đến hấp dẫn khác như Tràng An, Tam Cốc Bích Động, Hang Múa,....

Chùa Bái Đính luôn giữ được sức hút đặc biệt với du khách

Chùa Bái Đính luôn giữ được sức hút đặc biệt với du khách

Du khách có thể ghé thăm quan du lịch Bái Đính vào bất cứ mùa nào trong năm vì khung cảnh thiên nhiên của Ninh Bình mùa nào cũng đẹp, mỗi mùa đều có những nét riêng không thể nào trộn lẫn. Cảnh sắc bình yên thôn quê của vùng đồng quê Bắc Bộ được mở ra khiến cho du khách cảm thấy nhẹ tênh, như được trở về với những năm tháng tuổi thơ chăn trâu cắt cỏ năm nào.

Đặc biệt, Ninh Bình còn được biết đến là địa phương có rất nhiều món ăn đặc sản hấp dẫn chờ khách du lịch thưởng thức như: thịt dê, cơm cháy, bánh đa cá rô... Tất cả đã và đang khẳng định Ninh Bình là điểm đến không thể bỏ lỡ đối với cả khách du lịch trong nước cũng như quốc tế.

>> Bảo tháp 99m cao nhất Đông Nam Á của Việt Nam được xây dựng hoàn toàn “thuần Việt”, bên trong đặt tượng Phật Thích Ca Mâu Ni dát vàng

Ngôi chùa cổ nằm trên pháp trường phong kiến, từng là nơi mai táng hàng nghìn liệt sĩ ngay giữa lòng đô thị lớn nhất Việt Nam

Ngôi chùa thiêng ở miền Trung nằm cạnh sông, lưng dựa núi, lưu giữ tượng 'Đầu người đội Phật' nghìn năm tuổi

Vùng 'thủy bạc' hơn 2.500ha được chuyên gia quốc tế đánh giá 'đẹp bậc nhất khu vực', sở hữu ngôi chùa thiêng nằm trong lòng Phật lớn nhất miền Bắc

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-chua-nhieu-ky-luc-nhat-viet-nam-d118285.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngôi chùa nhiều kỷ lục nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH