Sống

Ngôi làng kỳ lạ mỗi năm “cao” thêm 2cm khiến giới khoa học đau đầu

Nhật Linh 24/11/2023 - 12:08

Ngôi làng nhỏ chứng kiến sự việc lạ lùng khi mỗi năm nền đất ở đây cao lên 2cm.

Các chuyên gia nghiên cứu tại Geomatic Ventures Limited, một đơn vị thuộc Đại học Nottingham ở Anh, đã tiến hành nghiên cứu để tạo ra bản đồ đầu tiên về biến động của mặt đất tại Anh. Nghiên cứu này sử dụng hình ảnh vệ tinh thu thập từ năm 2015 đến 2017.

Sau khi phân tích những hình ảnh này, họ nhận thấy khu vực hình elip có bán kính 2km ở Willand, ngôi làng nhỏ ở Devon tăng cao khoảng 2cm mỗi năm. Hiện tượng này thường xảy ra trong các mỏ bị bỏ hoang, nhưng xung quanh Willand không có địa hình tương tự như vậy.

lang1

“Chúng tôi thường trông thấy dạng địa hình bị nâng cao như vậy ở nơi có hoạt động khai thác và khi tắt máy bơm, nước dần thẩm thấu lại vào đất. Nhưng sau khi tìm hiểu thì không có bất kỳ hoạt động khai thác nào trong khu vực này trước đây. Willand nằm giữa khu vực bình thường, không có mỏ khoáng chất nên chúng tôi không rõ chuyện gì đang diễn ra” – TS. Andy Sowter, Giám đốc kỹ thuật của Geomatic Ventures Limited cho biết.

lang2

Các chuyên gia cũng cho biết thêm trên thực tế, cả những khu vực đô thị và những vùng lân cận đều tăng đều như nhau nên nguyên nhân có thể nằm sâu dưới lòng đất. Cũng không ngoài khả năng có một sự rò rỉ bên dưới hoặc xả thải vào môi trường bên dưới khu vực này.

"Toàn bộ ngôi làng đang di chuyển. Tôi nghĩ rằng chính quyền cần khảo sát và tìm hiểu chuyện gì đang diễn ra. Nếu không phải do hiện tượng tự nhiên, chắc chắn có chuyện gì đó đang diễn ra ở dưới lòng đất. Điều quan trọng là chúng ta phải tìm ra" - Tiến sĩ Sowter nói.

lang3

Dân làng Willand, những người đã sinh sống nhiều năm ở đây, không hề nhận thấy sự thay đổi này bởi toàn bộ nền đất trong khu vực cùng tăng cao, nên không có bất cứ sự đứt gãy hay thay đổi nào của địa hình nơi đây. Tuy nhiên, các nhà khoa học lo ngại nền đất tăng sẽ tác động tới tuyến đường sắt cao tốc chạy qua khu vực và trên quốc lộ lớn, ảnh hưởng tới một đoạn của tuyến đường sắt chạy qua khu vực và xa lộ M5. Đến khi độ nở của sắt đạt đến giới hạn sẽ gây ra những tai nạn không đáng có.

lang4

TS. Andy Sowter nói thêm: "Chúng tôi đã trò chuyện với cơ quan môi trường và khảo sát địa chất Anh nhưng không thể giải thích chuyện này. Chúng tôi không biết tại sao nền đất lại tăng lên".

Được biết, Willand là ngôi làng nhỏ cổ kính thu hút khách rất nhiều khách du lịch ở Anh bởi cảnh đẹp như tranh. Willand sở hữu cánh đồng vàng óng và làng mạc trù phú, khu làng đẹp tựa bức tranh khắc vào sườn đồi.

lang6

>> Làng chài bỏ hoang đẹp như bước ra từ trong truyện cổ tích, bỗng trở thành địa điểm HOT nhờ…bị cây cối “xâm chiếm”, hút hơn 2 tỷ/năm từ khách du lịch

Ngôi làng là "vùng đất vàng” nổi tiếng với truyền thống khoa bảng, là quê của người đỗ Hoàng Giáp trẻ nhất cả nước

Bên trong lăng mộ bí ẩn của Tào Tháo: Không chứa vàng bạc nhưng vẫn bị trộm đến 7 lần

Làng đại gia giàu có bậc nhất miền Bắc: Lâu đài, biệt phủ san sát, giá đất đắt ngang phố cổ, có lịch sử hình thành hơn 1.000 năm

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-lang-ky-la-moi-nam-cao-them-2cm-khien-gioi-khoa-hoc-dau-dau-d111970.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngôi làng kỳ lạ mỗi năm “cao” thêm 2cm khiến giới khoa học đau đầu
POWERED BY ONECMS & INTECH