Kiến thức

Ngôi trường chuyên 'cử' nhiều học sinh giỏi dự thi Olympic Toán Quốc tế nhất Việt Nam: Giành hơn 300 tấm huy chương Olympic, 'cái nôi' đào tạo Giáo sư Ngô Bảo Châu

Vĩ Hạ 11/08/2024 12:26

Đây là ngôi trường được đánh giá có mặt bằng chung học sinh giỏi toàn diện nhất cả nước.

Trong Hội thảo đánh giá công tác bồi dưỡng và kết quả thi Olympic Toán Quốc tế (IMO) diễn ra sáng 10/8, Giáo sư Lê Anh Vinh, Viện trưởng Khoa học Giáo dục Việt Nam, đã chia sẻ thống kê về số lượng học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi này từ năm 2001 đến nay.

Theo thống kê, có 144 lượt học sinh đến từ 25 trường trên toàn quốc đã tham gia kỳ thi IMO trong hơn hai thập kỷ qua. Đa số các em đến từ các trường chuyên của các tỉnh, thành phố và trường chuyên thuộc các đại học lớn.

Đáng chú ý, Trường Chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội có số lượng học sinh dự thi áp đảo với 32 lượt thí sinh, chiếm hơn 22% tổng số thí sinh của cả nước.

Ngôi trường giàu thành tích bậc nhất Việt Nam

Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (HUS High School for Gifted Students, hay còn được gọi là Trường Chuyên Tổng hợp) là hệ đào tạo THPT của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên nằm ở số 1182 Lương Thế Vinh, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Ảnh: Sưu tầm

Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên nằm ở số 1182 Lương Thế Vinh, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Ảnh: Sưu tầm

Khối được thành lập đầu tiên là Chuyên Toán năm 1965 thuộc Đại học Tổng hợp Hà Nội; sau đó là Chuyên Vật lý; Chuyên Tin học (thành lập thêm lớp chuyên Tin thuộc cùng khối chuyên Toán); chuyên Hóa học và chuyên Sinh học (là trẻ nhất, được thành lập năm 1998).

Năm 2010, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên chính thức được thành lập trên cơ sở 4 khối THPT Chuyên Toán - Tin, Chuyên Vật lý, Chuyên Hóa học và Chuyên Sinh học của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

Đây là một trong những ngôi trường giàu thành tích nhất Việt Nam. Các khối chuyên của trường đang dần khẳng định vị thế trong các trường THPT danh tiếng của khu vực và thế giới. Trường được định hướng phát triển nhân tài, nhân lực tri thức cao cho đất nước theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Từ khi thành lập đến nay, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên đã đào tạo, phát hiện và bồi dưỡng nhiều thế hệ học sinh giỏi, giành nhiều giải cao trong các kỳ thi Olympic Quốc tế. Các học sinh của nhà trường đã giành được hàng chục Huy chương Vàng, Bạc, Đồng.

Nhiều cựu học sinh của trường đã gặt hái được những thành quả nhất định. Những tên tuổi lớn có thể kể đến như: Giáo sư, Tiến sĩ Đàm Thanh Sơn đoạt Huy chương Vàng Olympic Toán Quốc tế năm 1984 nay là Giáo sư Vật lý tại khoa Vật lí, Trường Đại học Chicago (Hoa Kỳ); Giáo sư Ngô Bảo Châu đạt Huy chương Vàng Olympic Toán các năm 1988 và 1989, giải thưởng Fields (năm 2010) và hiện đang là Giáo sư Toán học tại khoa Toán của Trường Đại học Chicago (Hoa Kỳ), đồng thời là Giám đốc khoa học Viện nghiên cứu cao cấp về Toán của Việt Nam...

Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên hiện có gần 2.000 học sinh với 39 lớp, nhiều thầy cô giáo giỏi về chuyên môn, là những chuyên gia hàng đầu về bồi dưỡng học sinh giỏi và giảng dạy bậc THPT.

Học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2023. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2023. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Trong các kỳ thi Olympic Quốc tế, đến nay, học sinh của nhà trường đã giành được hơn 300 tấm huy chương Olympic. Riêng năm 2022, trường đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay với 7/10 Huy chương Vàng của cả nước (2 Huy chương Vàng môn Toán học, 3 Huy chương Vàng môn Vật lý, 1 Huy chương Vàng môn Hóa học, 1 Huy chương Vàng môn Tin học).

Năm 2022, trường có 3 học sinh đạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý Quốc tế - IPhO (đứng giữa là thầy Nguyễn Công Toản nhận thưởng thay cho một học sinh đi du học). Ảnh: NVCC

Năm 2022, trường có 3 học sinh đạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý Quốc tế - IPhO (đứng giữa là thầy Nguyễn Công Toản nhận thưởng thay cho một học sinh đi du học). Ảnh: NVCC

Nhiều năm trở lại đây, trường luôn lọt vào top 5 trường THPT có điểm thi đại học trung bình cao nhất cả nước (điểm trung bình khoảng 22-25 điểm), với nhiều Thủ khoa đạt 29, 30 điểm vào các trường đại học hàng đầu cả nước.

Với những thành tích xuất sắc, các khối THPT Chuyên trước đây đã được Lãnh đạo Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như khối Chuyên Toán - Tin được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2005; khối Chuyên Toán học đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì năm 2015; khối chuyên Vật lí đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2005; khối chuyên Hóa học đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2017; khối chuyên Sinh học được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2018.

Đặc biệt, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên hai lần vinh dự được đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Tuyển chọn đầu vào gắt gao

Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên nổi tiếng với điểm chuẩn đầu vào luôn nằm trong top đầu khu vực, đồng thời có chất lượng đầu ra xuất sắc, đóng góp nhiều thành tích đáng kể cho các đội tuyển học sinh giỏi quốc gia và quốc tế của Việt Nam.

Để được tuyển sinh vào trường, học sinh cần đạt loại Khá trở lên cả về học lực và hạnh kiểm trong suốt thời gian học THCS. Mỗi học sinh có thể đăng ký tối đa 2 trong số 5 lớp chuyên: Toán, Lý, Hóa, Sinh và Tin học.

Để trúng tuyển, thí sinh phải tham gia đủ hai bài thi môn chung (Toán, Ngữ văn) và một bài thi môn chuyên tương ứng. Điểm môn Ngữ văn được dùng làm điều kiện xét tuyển, không tính vào điểm tổng, trong khi điểm thi môn Toán chung và môn chuyên được nhân hệ số tương ứng (Toán chung nhân hệ số 1, môn chuyên nhân hệ số 2).

Trường là cái nôi phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu, tài năng của cả nước. Ảnh: VNU

Trường là cái nôi phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu, tài năng của cả nước. Ảnh: VNU

Trường tuyển sinh thông qua hai hình thức: thi tuyển và xét tuyển thẳng.

Các thí sinh thi tuyển sẽ tham gia thi trắc nghiệm kết hợp tự luận với thời gian làm bài 120 phút cho môn Ngữ văn và Toán chung; 150 phút cho môn chuyên.

Đối với diện xét tuyển thẳng, trường dành tối đa 10% chỉ tiêu tuyển sinh (khoảng 50 chỉ tiêu) cho những học sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc như đạt giải Nhất trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương.

Năm 2024, tổng số thí sinh đăng ký dự thi vào trường là 2.778. Căn cứ vào số lượng hồ sơ đăng ký dự thi và tổng số chỉ tiêu, khối Chuyên Toán có tỷ lệ chọi cao nhất: 1/7; tiếp theo là Chuyên Hóa (1/6,6), Chuyên Tin (1/6,3), Chuyên Lý (1/5,8), Chuyên Sinh (1/3,5).

Điểm trúng tuyển vào lớp 10 Trường Chuyên Khoa học Tự nhiên năm học 2024-2025

Điểm trúng tuyển vào lớp 10 Trường Chuyên Khoa học Tự nhiên năm học 2024-2025

Về cơ sở vật chất, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên được bao quanh bởi ba tòa nhà.

Tòa giảng đường chính bao gồm các phòng học của các khối chuyên và văn phòng Ban điều hành của trường, tất cả đều được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất tân tiến để phục vụ tốt nhất cho việc học tập và giảng dạy. Tòa nhà B1 cũng là nơi giảng dạy cho một số lớp chuyên.

Dãy nhà C3 là nơi đặt văn phòng của các khối chuyên, cùng với các phòng thí nghiệm, phòng thực hành và phòng máy tính hiện đại, đáp ứng nhu cầu đào tạo các môn học thuộc tổ hợp tự nhiên. Đây cũng là nơi những ý tưởng nghiên cứu được hiện thực hóa.

Bên cạnh đó, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên cũng có quyền sử dụng các hệ thống trang thiết bị kỹ thuật, thư viện, đồ thực hành như các sinh viên của Đại học Quốc gia Hà Nội.

>> Ngôi trường chuyên nuôi dưỡng những 'thần đồng' Toán học Việt Nam: Đem về tấm HCB Olympic Toán quốc tế đầu tiên, là ‘cái nôi’ của các lớp năng khiếu Toán

Ngôi trường chuyên có nhiều học sinh giỏi quốc gia nhất Việt Nam, 1 năm 'thắng' hơn 100 giải quốc gia

Ngôi trường chuyên mang tên 'Đại tướng nông dân' nổi danh lịch sử được Bác Hồ đặt tên, mới thành lập nhưng có thành tích đáng nể

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-truong-chuyen-cu-nhieu-hoc-sinh-tham-du-olympic-nhat-viet-nam-gianh-duoc-hon-300-tam-huy-chuong-olympic-cai-noi-dao-tao-giao-su-ngo-bao-chau-d130166.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngôi trường chuyên 'cử' nhiều học sinh giỏi dự thi Olympic Toán Quốc tế nhất Việt Nam: Giành hơn 300 tấm huy chương Olympic, 'cái nôi' đào tạo Giáo sư Ngô Bảo Châu
POWERED BY ONECMS & INTECH