Tài chính Ngân hàng

Người dân chỉ được mua vàng SJC đúng nơi quy định, có 38 điểm bán được cấp phép

Chi Hạ 16/06/2024 - 21:55

Ngân hàng Nhà nước TP. HCM khuyến cáo, những đơn vị kinh doanh mua, bán vàng miếng nhưng không có giấy phép hoạt động sẽ bị xử phạt theo quy định.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. HCM vừa có văn bản gửi đến các cơ quan ban ngành về việc phối hợp công tác thông tin tuyên truyền thực hiện quy định pháp luật trong kinh doanh và mua bán vàng miếng trên địa bàn.

Theo đó, cơ quan này khuyến cáo người dân chỉ thực hiện mua, bán vàng miếng SJC tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được NHNN cấp phép kinh doanh vàng miếng. Hiện nay, số đơn vị được cấp phép là 38 đơn vị, trong đó có 22 ngân hàng và 16 doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng (vàng trang sức mỹ nghệ) không được cấp phép nhưng vẫn mua, bán vàng miếng với cá nhân, tổ chức là trái quy định tại Nghị định số 24/2012/NĐ-CP và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Tổ chức tín dụng, doanh nghiệp kinh doanh mua, bán vàng miếng nhưng không có giấy phép hoạt động sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 88/2019/NĐ-CP.

Ngoài ra, NHNN chi nhanh TP. HCM cho biết, vàng có tính chất là tài sản tài chính biến động, gắn liền với nhiều yếu tố của thị trường. Do đó, người dân cần cân nhắc và thận trọng khi mua, đầu tư vàng để tránh rủi ro.

Cơ quan này cũng lưu ý việc tập trung đông người, xếp hàng mua vàng dễ xảy ra trộm cướp, đặc biệt, mua hộ vàng gây mất trật tự là không cần thiết, tiềm ẩn rủi ro và vi phạm pháp luật về đầu cơ, làm giá và ảnh hưởng đến lợi ích nền kinh tế.

Người dân chỉ mua, bán vàng miếng tại đơn vị được cấp phép kinh doanh
Người dân chỉ mua, bán vàng miếng tại đơn vị được cấp phép kinh doanh

Cảnh báo của NHNN TP. HCM được đưa ra trong bối cảnh các điểm bán vàng miếng thời gian qua luôn ghi nhận tình trạng người dân xếp hàng dài chờ lấy số để mua vàng. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng cho biết, có hiện tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch. Điều này đã gây ra sự bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

Sau hai tuần triển khai phương án bán vàng trực tiếp cho người dân, giá vàng miếng SJC có xu hướng giảm và ổn định hơn. Hiện, giá vàng đã về gần mốc 77 triệu đồng/lượng và không có sự biến động trong 7 ngày liên tiếp.

Trước nhu cầu mua lớn, một số ngân hàng quốc doanh đã phải giới hạn số lượng mua tối đa. Tại Vietcombank, sau khi chuyển sang hình thức bán vàng trực tuyến, giới hạn mỗi cá nhân chỉ được mua tối đa 1 lượng vàng.

>> NHNN yêu cầu báo cáo các giao dịch vàng có giá trị lớn, đáng ngờ

Thêm Agribank mở cổng đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến từ 17/6

Lấy hóa đơn điện tử khi mua vàng để không bị “ép” tuổi vàng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-dan-chi-duoc-mua-vang-sjc-dung-noi-quy-dinh-co-38-diem-ban-duoc-cap-phep-238860.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người dân chỉ được mua vàng SJC đúng nơi quy định, có 38 điểm bán được cấp phép
POWERED BY ONECMS & INTECH