Tài chính Ngân hàng

NHNN yêu cầu báo cáo các giao dịch vàng có giá trị lớn, đáng ngờ

Chi Hạ 15/06/2024 - 15:52

NHNN đề nghị các đơn vị kinh doanh vàng nghiêm túc chấp hành việc báo cáo giao dịch có giá trị lớn, đáng ngờ theo quy định của pháp luật.

Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành Văn bản 4885/NHNN-TTGSNH gửi các ngân hàng, doanh nghiệp kinh doanh, mua bán vàng miếng, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán rà soát các giao dịch đáng ngờ, gửi báo cáo đánh giá rủi ro rửa tiền về NHNN.

Cụ thể, NHNN yêu cầu các tổ chức trên tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống rửa tiền, đồng thời báo cáo giao dịch có giá trị lớn, kịp thời cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến giao dịch đáng ngờ theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, những đơn vị này cũng cần rà soát, cập nhật và gửi bổ sung báo cáo đánh giá rủi ro về rửa tiền, tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, quy định nội bộ về phòng, chống rửa tiền, báo cáo kiểm toán nội bộ theo quy định của pháp luật, thông tin cán bộ đầu mối về phòng, chống rửa tiền (nếu có thay đổi).

Những báo cáo này được gửi về về Cục Phòng, chống rửa tiền theo quy định của Luật Phòng, chống rửa tiền và hướng dẫn tại Thông tư số 09/2023/TT-NHNN trước ngày 15/7.

Ngân hàng Nhà nước
NHNN yêu cầu báo cáo giao dịch vàng đáng ngờ

Gần đây, NHNN cho biết tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch. Hiện tượng này đã gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

Do đó, NHNN đã đề nghị Bộ Công an chỉ chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh và xử lý nghiêm hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường.

Bên cạnh đó, Bộ cần chỉ đạo công an các địa phương phối hợp đảm bảo an ninh tại các địa điểm bán vàng của các ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC; hạn chế tình trạng các đối tượng có dụng ý xấu thuê người xếp hàng mua gom vàng, gây mất trật tự trị an.

Để giảm bớt tình trạng nhiều người dân phải xếp hàng nhiều giờ đồng hồ và đảm bảo an ninh trật tự, ngày 13/6, Vietcombank đã triển khai phương án bán vàng trực tuyến. Theo đó, người dân đăng ký mua vàng trên website của ngân hàng và chỉ đến giao dịch, nhận vàng. Ngân hàng chỉ cho phép mỗi cá nhân mua tối đa một lượng vàng.

Sau Vietcombank, Agribank và BIDV cũng đã thông báo sẽ bán vàng trực tuyến cho khách hàng từ ngày 17/6.

>> Hết cảnh nằm dài trước ngân hàng: 'Nối gót' Vietcombank, thêm 2 nhà băng mở bán vàng trực tuyến

Giá vàng hôm nay 15/6: vọt tăng, nhẫn vượt 75 triệu đồng/lượng

Hết cảnh nằm dài trước ngân hàng: 'Nối gót' Vietcombank, thêm 2 nhà băng mở bán vàng trực tuyến

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-yeu-cau-bao-cao-cac-giao-dich-vang-co-gia-tri-lon-dang-ngo-238772.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NHNN yêu cầu báo cáo các giao dịch vàng có giá trị lớn, đáng ngờ
POWERED BY ONECMS & INTECH