Người dân El Salvador mất niềm tin khi Bitcoin liên tục xuống giá

21-06-2022 13:50|Trang Vũ

9 tháng gần đây, giá Bitcoin liên tục lao dốc khiến người dân El Salvador đang cảm thấy rất lo ngại.

Thị trường tiền điện tử đang chứng kiến những ngày tồi tệ nhất trong lịch sử khi vốn hóa đã liên tục giảm xuống dưới ngưỡng 1.000 tỷ USD và chưa thể phục hồi.

Từ tháng 9/2021, chính phủ El Salvador mua tới 2.301 Bitcoin, thậm chí đưa đồng tiền số này làm phương tiện thanh toán trong nước một cách hợp pháp. Nhưng từ thời điểm đó tới giờ, giá trị Bitcoin đã giảm hơn một nửa khiến người dân cảm thấy lo ngại.

Mặc dù người đứng đầu chính phủ rất nhiệt huyết với Bitcoin, thậm chí yêu cầu các cửa hàng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, nhưng ông Jose Landaverde, chủ một cửa hàng quần áo ở El Salvador, đã hết mặn mà với đồng tiền số này từ lâu.

Ông Jose Landaverde cho biết: "Cách tốt nhất để không bị thua lỗ là khi khách hàng trả tiền bằng bitcoin thì phải đổi ngay ra đồng USD. Chính vì thế mà cửa hàng tôi dùng song song cả tài khoản Bitcoin và đồng USD".

Hồi tháng 9/2021, khi El Salvador bắt đầu chấp nhận Bitcoin làm phương tiện thanh toán hợp pháp, đồng tiền này còn ở mốc 46 nghìn USD đổi 1 Bitcoin, bây giờ, giá trị của nó đã giảm tới 1 nửa. Bất chấp việc giá trị lên xuống thất thường, Bitcoin vẫn được chính phủ El Salvador mua vào nhiều đợt với hy vọng bắt đáy thành công.

Tổng thống Bukele đã đưa ra ý tưởng xây dựng thành phố Bitcoin và thiết lập những hạ tầng tài chính thuận lợi để ủng hộ cho đồng tiền số này. Ví dụ như thành lập ví điện tử Chivo- chuyên dùng để quy đổi giữa Bitcoin và USD. 

Tổng thống El Salvador, ông Nayib Bukele, nói: "Tất cả các dịch vụ, từ sân bay, đường sắt cho tới các khu giải trí, bảo tàng, quán bar, nhà hàng ăn uống, khu dân cư, đều sẽ gắn liền với Bitcoin".

Nhưng 9 tháng trôi qua là 9 tháng giá đồng tiền số này liên tục lao dốc và người dân El Salvador đang cảm thấy mất niềm tin.

Ông Gustavo Mendez, người dân El Salvador, nói: "Tôi đã rút hết Bitcoin trong ví điện tử Chivo của tôi ra vì tôi biết chắc giá Bitcoin sẽ còn giảm nữa và đồng tiền số này không đảm bảo được gì cả. Loại tiền tệ mà tôi chính thức dùng bây giờ là đồng USD".

Trang Economist bình luận, với đà giảm cháy phanh này thì chính phủ El Salvador đang lỗ nặng vì Bitcoin và với một quốc gia đang có tỷ lệ nợ công chiếm tới 84% GDP như El Salvador thì việc liên tục mua vào Bitcoin gần giống như một trò chơi cá cược mạo hiểm.

Nhưng phản bác lại những thông tin này, Bộ Tài chính của El Salvador vẫn khẳng định chắc nịch rằng không có thua lỗ gì hết vì đơn giản là chính phủ vẫn giữ số Bitcoin đó chứ chưa bán. Chưa bán thì là chưa lỗ. Phát biểu này cho thấy chính phủ quốc gia Trung Mỹ này vẫn đang cố đợi chờ ngày giá Bitcoin bật tăng trở lại.

Đầu tư Bitcoin, Tổng thống Nayib Bukele giúp El Salvador lãi 'khủng'

Sau 20 tháng 'im lặng', Tổng thống El Salvador báo tin vui từ khoản đầu tư Bitcoin

Tổng thống El Salvador thắng đậm khi Bitcoin vượt mốc 40.000 USD, mừng rỡ khẳng định 'còn lâu mới bán'

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-dan-el-salvador-mat-niem-tin-khi-bitcoin-lien-tuc-xuong-gia-136688.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người dân El Salvador mất niềm tin khi Bitcoin liên tục xuống giá
POWERED BY ONECMS & INTECH