Quốc tế

Người dân Nhật Bản phải nhịn uống nước sau động đất

Bắc Hiệp Theo Reuters 01/02/2024 - 11:23

Một tháng sau trận động đất lớn xảy ra ở bờ biển phía tây Nhật Bản, những người sống sót đang phải vật lộn với thời tiết giá lạnh và mất vệ sinh trong khi hàng chục nghìn ngôi nhà vẫn không có nước sinh hoạt.

Người dân Nhật Bản phải nhịn uống nước sau động đất

Chính quyền tỉnh Ishikawa cho biết, một số khu vực trên bán đảo Noto bị cô lập có thể không được cung cấp nước trong hai tháng tới.

Thiếu nước sạch đồng nghĩa với việc nguy cơ dịch bệnh lây lan trong các cơ sở trú ẩn chật chội. Nhiều ca mắc nhiễm trùng đường hô hấp và viêm đường tiêu hóa đã được ghi nhận.

“Không có nước nên chúng tôi không thể giặt quần áo hay tắm rửa”, ông Yoshio Binsaki, một cư dân 68 tuổi ở thị trấn ven biển Suzu, vừa nói vừa chất một thùng nước 20 lít lên xe.

Hơn 230 người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,6 độ richter, khiến 44.000 ngôi nhà bị phá hủy, trong khi 40.000 ngôi nhà mất nước sinh hoạt. Theo chính quyền tỉnh Ishikawa, hơn 13.000 cư dân đang sống trong các trung tâm sơ tán.

Chisa Terashita, một bà mẹ ba con sơ tán khỏi ngôi nhà bị tàn phá ở Suzu, cho biết ngay sau trận động đất, cô và chồng đã phải chịu khát để tiết kiệm nguồn nước ít ỏi.

“Dù vậy, tôi vẫn phải dùng nước để rửa tay sau khi đi vệ sinh, vì đây là mùa mà bệnh nhiễm trùng có thể lây lan nhanh chóng”, Terashita chia sẻ.

Cái lạnh buốt giá cũng đặt ra một thách thức, đặc biệt đối với nhiều người dân đang ngủ trong ô tô. Thành phố Suzu đã bị ảnh hưởng bởi tuyết dày trong tuần qua và chính quyền đã cảnh báo về nguy cơ lở đất.

Theo các chuyên gia y tế, hơn 900 người chết do trận động đất kinh hoàng ở Kobe năm 1995 xảy ra sau trận động đất, một phần do sự lây lan của bệnh cúm và thiếu thốn các vật tư y tế.

Các nhà chức trách ở tỉnh Ishikawa chuẩn bị bắt đầu tiêm phòng cúm cho những người sơ tán vào thứ Năm.

>> Nhật Bản đối phó nguy cơ dịch cúm và Covid-19 lây lan sau động đất

Hành trình hàng nghìn năm phòng chống động đất của Nhật Bản với công nghệ xây dựng thông minh cho kiến trúc cao tầng

Xuất hiện động đất mạnh tại Indonesia và Philippines

Cây cầu hơn 5.000 tỷ đồng đắt nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam nối liền hai tỉnh miền Tây, là cầu dây văng đầu tiên hoàn toàn do người Việt xây dựng

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/nguoi-dan-nhat-ban-phai-nhin-uong-nuoc-sau-dong-dat-post143193.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người dân Nhật Bản phải nhịn uống nước sau động đất
POWERED BY ONECMS & INTECH