Người dân Singapore phải trả mức phí cao kỷ lục để nhận giấy phép lái xe máy

27-10-2022 15:43|Quốc Anh

Chi phí để nhận giấy phép lái xe máy có thời hạn 10 năm ở nơi này đã đạt mức kỷ lục là 9.012 USD và thêm 14.000 đô cho việc sở hữu 1 chiếc xe trong tháng 10.

Singapore là địa điểm nổi tiếng với danh hiệu một trong những thành phố có mức sống cao nhất thế giới. Thế nhưng, sự đắt đỏ này đang "mở rộng" sang cả một trong những phương tiện giao thông rẻ nhất, đó là xe máy.

Giá giấy phép lái xe tại Singapore cao hơn cả giá xe mới

Theo hãng tin Bloomberg, quốc gia Đông Nam Á này kiểm soát số lượng giấy phép - được gọi là giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) - để hạn chế số lượng xe máy và ô tô trên đường phố. Tính đến tháng 9, Singapore giới hạn còn khoảng 142.000 xe máy và khoảng 650.000 chiếc ô tô trong thành phố.

Cụ thể, người lái xe sẽ cần gần 14.198 USD để sở hữu và lái một chiếc xe máy nhập khẩu trị giá 3.549 USD. Mức này đã tăng hơn 200% trong 4 năm và cao hơn cả giá của một chiếc xe mới ở quốc gia Đông Nam Á này.

Với mức phí sở hữu giấy phép hiện tại, người sử dụng xe cũng sẽ phải trả gần 20.000 SGD để sở hữu cũng như lái một chiếc xe máy nhập khẩu - thường có giá 5.000 SGD.

064939-29.jpeg

Tính đến thời điểm hiện tại, việc gia hạn giấy phép tốn hơn 7.769 USD. Mặc dù rẻ hơn việc chi trả cho giấy phép mới, con số này cao gần gấp 6 lần so với một thập niên trước. Không chỉ vậy, những người đi thuê xe có khả năng cũng chứng kiến chi phí tăng lên.

Theo Straits Times, một số công ty cho thuê xe máy ở Singapore đang cân nhắc phương án bù đắp cho chi phí giấy phép cao hơn.

Không chỉ có xe máy, Singapore cũng đang hạn chế ô tô lưu thông trên đường. Giấy phép ô tô nhập khẩu hiện có giá hơn 56.506 USD, gần gấp 3 lần giá 2018.

Singapore đang nỗ lực thu hẹp khoảng cách “Giàu – nghèo” trong xã hội

Tỉ lệ nhập cư của Singapore đứng thứ ba trên thế giới, chỉ sau Mỹ và Canada. Hiện người nhập cư chiếm 37% dân số Singapore. Dân nhập cư gây ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của một bộ phận không nhỏ người Singapore.

Nhiều người nhập cư là các đại gia, tài sản kếch xù của họ góp phần làm cho thống kê tổng tài sản của Singapore nói chung được cao hơn rất nhiều.

su-khac-biet-giua-tu-duy-nguoi-giau-va-nguoi-ngheo-6.jpeg

Thế nhưng, đối với người Singapore, nhất là dân lao động thì không lợi ích gì, mà lại càng khiến cho cuộc sống khó khăn hơn, bởi thống kê thu nhập bình quân đầu người càng cao, tức mức độ tính san bằng càng lớn, thì người nghèo lại càng khổ sở.

Singapore đang nỗ lực thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trong xã hội, trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng lên. Tại một sự kiện vào ngày 10/10, chính trị gia Lawrence Wong đã chỉ ra thị trường nhà ở là dấu hiệu cho thấy hiện tượng phân tầng xã hội đang trở nên khắc nghiệt hơn, khi ngày càng nhiều gia đình có con nhỏ phải sinh sống trong các căn hộ cho thuê.

Không chỉ phương tiện, các hộ gia đình ở Singapore cũng phải tiêu nhiều tiền hơn cho các nhu cầu thiết yếu, khi hoạt động vui chơi và giải trí đều có giá đắt đỏ hơn.

Bộ Công thương (MTI) và Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) công bố số liệu cho thấy, giá tiêu dùng tại quốc gia này trong tháng 9/2022 tiếp tục tăng và gần đạt mức cao nhất trong 14 năm qua do chi phí thực phẩm, dịch vụ và các hàng hóa khác tăng cao.

Theo Bộ Thống kê Singapore, chi phí giải trí và thư giãn tại “đảo quốc sư tử” trong tháng 9 đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 40 năm. Chi phí nuôi thú cưng, như chó hoặc rùa cũng tăng hơn 5,2% so với năm 2021. Chi phí cho một kỳ nghỉ dưỡng cũng tăng 8,4%.

Lo ngại về chi phí sinh hoạt tăng cao đã thúc đẩy chính phủ Singapore thực hiện 4 vòng thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm nay khi lạm phát cao nhất 14 năm. Singapore đã đưa ra gói hỗ trợ lạm phát 1,5 tỷ SGD (1,06 tỷ USD) vào đầu tháng này.

Các mặt hàng chủ lực như bột mì và mì sợi cũng vọt lên mức kỷ lục. Giá thịt gà đông lạnh tăng chưa từng thấy 39% sau lệnh cấm xuất khẩu thịt gà của nước láng giềng Malaysia. Chi phí ăn uống tại các khu đồ ăn đường phố, như cơm gà, cũng đắt hơn 7,9%, mức cao nhất kể từ khi Singapore bắt đầu theo dõi dữ liệu vào năm 2020.

Xem thêm: Bất ngờ: Giá thay pin xe điện cao ngất ngưởng ở mức hơn 600 triệu đồng

Thách thức chờ đợi tân thủ tướng Singapore trong một "thế giới khó khăn"

Thụy Sĩ tiếp tục dẫn đầu Bảng xếp hạng các thành phố thông minh nhất thế giới

Vừa rời Việt Nam 2 ngày, CEO Apple Tim Cook đã tuyên bố rót vốn kỷ lục vào Singapore

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người dân Singapore phải trả mức phí cao kỷ lục để nhận giấy phép lái xe máy
POWERED BY ONECMS & INTECH