Sức khoẻ

Người phụ nữ 50 tuổi tử vong do tiểu đường dù chỉ ăn chay: Bác sĩ chỉ ra sai lầm nghiêm trọng mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải

Hải Yến 31/05/2024 - 09:32

Dưới đây là lời khuyên từ bác sĩ về 3 loại thực phẩm chay chứa rất nhiều đường nhưng rất nhiều người mắc bệnh tiểu đường lại nghĩ có thể ăn được.

Khi nói về bệnh tiểu đường loại 2, mọi người đều biết về các biến chứng mãn tính của nó, bao gồm bệnh thận do tiểu đường, biến chứng thần kinh ngoại biên do tiểu đường, biến chứng mạch máu do tiểu đường, biến chứng võng mạc do tiểu đường và nhiều biến chứng khác. Tuy nhiên, liệu mọi người đã biết về một số biến chứng cấp tính của tiểu đường không? Biến chứng mãn tính thể hiện qua từ "mãn" - nguy hiểm không phải là chuyện một hai ngày, nhưng biến chứng cấp tính lại hoàn toàn khác biệt, thể hiện qua từ "cấp" - nếu không được xử lý kịp thời, có thể gây tử vong trong thời gian ngắn.

Hãy nhớ rằng, có hai loại biến chứng cấp tính này, một loại là hôn mê do đường huyết tiểu đường cao, một loại là ngộ độc axit keto của tiểu đường.

Người phụ nữ 50 tuổi tử vong do tiểu đường dù chỉ ăn chay: Bác sĩ chỉ ra sai lầm nghiêm trọng mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải - ảnh 1
Biến chứng của tiểu đường được chia thành mãn tính và cấp tính. Ảnh: MedlinePlus

Một phụ nữ 50 tuổi, đột nhiên xuất hiện rối loạn ý thức, gia đình nghĩ cô ấy đã bị đột quỵ, vội vã gọi số 120 cầu cứu, mười lăm phút sau, phụ nữ được xe cấp cứu chở vào bệnh viện cấp cứu, lúc này cô ấy đã rơi vào hôn mê sâu, thông qua kiểm tra khẩn cấp, bác sĩ phát hiện ra rằng phụ nữ này hoàn toàn không bị đột quỵ, thủ phạm gây hôn mê cho cô ấy chính là do đường huyết cao.

Lý do mà người bệnh tiểu đường có thể gặp hôn mê do đường huyết cao rất đơn giản, kiểm soát đường huyết không tốt, dẫn đến việc nước tiểu cũng chứa một lượng lớn glucose, gây ra tiểu đường thâm nhập nước, người bệnh đi tiểu đặc biệt nhiều, nếu không bổ sung nước kịp thời hoặc đủ nước, có thể dẫn đến tình trạng mất nước nghiêm trọng. Điều này có thể gây rối loạn ý thức tiến triển, ban đầu là phản ứng chậm chạp, biểu hiện lạnh nhạt, ảo giác, mất nói, mất ý thức mơ hồ, phát triển tiếp theo là ngủ say, thậm chí là hôn mê.

Do mất nước nghiêm trọng, hôn mê do đường huyết cao của tiểu đường có tỷ lệ tử vong cao, dữ liệu cho thấy, tỷ lệ tử vong do hôn mê do đường huyết tiểu đường cao là trên 40%.

Nữ bệnh nhân này rõ ràng là trường hợp rất nghiêm trọng, sau khi được chẩn đoán, bác sĩ ngay lập tức chuyển cô ấy vào phòng chăm sóc tích cực và điều trị, thật đáng tiếc là, mặc dù đã cố gắng hết sức, nhưng vẫn không thể cứu lấy cuộc sống của cô ấy.

Chỉ mới 50 tuổi, đã mắc tiểu đường loại 2, điều tồi tệ hơn là, lại xuất hiện biến chứng cấp tính và vì thế mà mất mạng, nhiều người quan tâm rằng, phụ nữ này đã xảy ra chuyện gì?

Gia đình của bệnh nhân cũng rất ngạc nhiên, họ cho biết, trong nửa năm gần đây để kiểm soát đường huyết, cô ấy ngay cả thịt cũng không ăn, chỉ ăn chay, tại sao tình trạng bệnh tiểu đường lại trở nên xấu đi?

Thực sự, khi nhập viện, đường huyết của phụ nữ này lên đến 40mmol/L, thông qua việc hỏi thăm cẩn thận, bác sĩ cuối cùng đã khám phá ra sự thật, bệnh nhân nữ này, cô ấy thực sự đã mắc hai sai lầm.

Sai lầm đầu tiên là, dù đã được chẩn đoán tiểu đường từ năm năm trước, nhưng không bao giờ sử dụng thuốc hạ đường huyết, đường huyết của cô ấy không cao trong một hai ngày, chỉ là cô ấy phớt lờ nó; sai lầm thứ hai là, cô ấy nghĩ rằng chỉ cần ăn chay là có thể kiểm soát được đường huyết, nhưng không biết rằng, không phải tất cả thực phẩm chay đều có lượng đường thấp.

Thực ra, sai lầm của phụ nữ này cũng là sai lầm mà nhiều người dễ mắc phải. Nhiều người cho rằng, chỉ ăn chay không ăn thịt thì lượng đường trong máu sẽ được kiểm soát. Tuy nhiên, không phải thực phẩm chay nào cũng tốt cho người bệnh tiểu đường.

Dưới đây là 3 loại thực phẩm chay chứa cực nhiều đường:

1. Thực phẩm giàu tinh bột

Nhiều loại thực phẩm chay thực tế là thực phẩm giàu tinh bột, như khoai tây, khoai lang, sắn, củ sen và nhiều loại khác. Tinh bột là một loại carbohydrate, sẽ được chuyển hóa thành glucose trong cơ thể, từ đó làm tăng đường huyết.

Người phụ nữ 50 tuổi tử vong do tiểu đường dù chỉ ăn chay: Bác sĩ chỉ ra sai lầm nghiêm trọng mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải - ảnh 3
Nhiều loại thực phẩm chay thực tế là những thực phẩm rất giàu tinh bột. Ảnh: YouMed

Hơn nữa, các loại tinh bột khác nhau, tốc độ phân giải thành glucose cũng khác nhau, như các sản phẩm tinh bột đã qua chế biến như gạo trắng và bột mì trắng, tinh bột phân giải nhanh, làm tăng đường huyết nhanh chóng, trong khi tinh bột của các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt và lúa mạch nguyên hạt, tinh bột phân giải chậm hơn, ảnh hưởng ít đến đường huyết.

Nhiều người mặc dù không ăn thịt, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu tinh bột, đường huyết cũng có thể không được kiểm soát tốt. Khi chọn lựa thực phẩm giàu tinh bột làm thức ăn chính, không chỉ cần kết hợp tinh bột có thô và tinh bột mịn, mà còn cần kiểm soát lượng tiêu thụ.

2. Củ cải đường

Tiếp theo, còn có cần phải nhắc đến củ cải đường. Mọi người đều biết rằng, người mắc tiểu đường cần phải ăn nhiều rau lá, như rau cải, cải dầu, cải bẹ và nhiều loại khác là lựa chọn tốt, nhưng cũng có một loại rau cần hạn chế tiêu thụ, đó chính là củ cải đường.

Người phụ nữ 50 tuổi tử vong do tiểu đường dù chỉ ăn chay: Bác sĩ chỉ ra sai lầm nghiêm trọng mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải - ảnh 4
Củ cải đường có lượng đường cao. Ảnh: Internet

Với từ "đường" đặt trước, như tên gọi của nó, đương nhiên, củ cải đường chứa lượng đường cao. Thực tế, việc nhận biết củ cải đường rất dễ dàng, phần gốc của củ cải có chứa một lượng lớn thành phần đỏ đặc biệt, gọi là củ cải đỏ, chứa lượng đường cao, đặc biệt là củ cải đường có chứa đường lên đến 19%-20%, trong đó chủ yếu là đường mía.

3. Một số loại hạt đậu

Tiếp theo, có một số loại đậu cũng chứa lượng đường cao. Như đậu hà lan, đậu nành, đậu cô đơn, những loại đậu này đều chứa lượng đường rất cao. Nếu tiêu thụ quá nhiều loại đậu này, cũng có thể gây ra tình trạng đường huyết không kiểm soát được. Tuy nhiên, đậu đỏ và đậu vàng thường có lượng đường tương đối thấp.

Người phụ nữ 50 tuổi tử vong do tiểu đường dù chỉ ăn chay: Bác sĩ chỉ ra sai lầm nghiêm trọng mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải - ảnh 5
Có một số loại đậu cũng chứa lượng đường cao, như đậu hà lan, đậu nành, đậu cô đơn,... Ảnh: Internet

Hơn nữa, mọi người cần phải chú ý rằng, người mắc tiểu đường cần phải cân nhắc về cân đối dinh dưỡng hơn. Chỉ ăn thuần chay, không ăn thịt, thậm chí không tiêu thụ cả sữa và trứng, thói quen ăn uống như vậy dễ dẫn đến thiếu hụt protein và cũng dễ gây ra thiếu hụt sắt, axit folic và vitamin B12.

*Theo Sohu Health

>> Loại quả vị ngọt nhưng là ‘thần dược’ của người mắc tiểu đường, lại giúp ngăn ngừa ung thư và trì hoãn lão hóa hiệu quả

Phát hiện thói quen người trẻ thường mắc phải lại chính là ‘hung thủ’ gây ra bệnh tiểu đường

5 loại rau quả là ‘thần dược’ hạ đường huyết: Người bệnh tiểu đường nên thêm vào chế độ ăn uống

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/nguoi-phu-nu-50-tuoi-tu-vong-do-tieu-duong-du-chi-an-chay-bac-si-chi-ra-sai-lam-nghiem-trong-ma-bat-cu-ai-cung-co-the-mac-phai-123028.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người phụ nữ 50 tuổi tử vong do tiểu đường dù chỉ ăn chay: Bác sĩ chỉ ra sai lầm nghiêm trọng mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải
POWERED BY ONECMS & INTECH