Người phụ nữ đầu tiên tại Hàn Quốc tử vong vì vi khuẩn ăn thịt người trong năm 2024: Hồi chuông cảnh báo về tiêu thụ hải sản sống

28-05-2024 10:01|Hoàng Giang

Chỉ trong năm ngoái, tại Hàn Quốc đã có 69 trường hợp nhiễm trùng huyết và 27 trường hợp tử vong do loại "vi khuẩn ăn thịt người" này.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc thông tin rằng vào ngày 23/5 một phụ nữ ở độ tuổi 70 đã tử vong khi đang điều trị chứng sưng chân, đau và đổi màu. Khi xét nghiệm mẫu vật, người ta xác nhận là nhiễm trùng huyết do Vibrio (thường được gọi là vi khuẩn ăn thịt người). Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc cho biết thêm rằng họ đang tiến hành một cuộc điều tra dịch tễ học để xác định xem người phụ nữ này bị nhiễm trùng huyết Vibrio như thế nào. Đây cũng là ca tử vong do vi khuẩn "ăn thịt người" đầu tiên trong năm 2024 tại Hàn Quốc.

Viêm mô tế bào Vibrios là bệnh nhiễm trùng huyết cấp tính do vi khuẩn Vibrio vulnificus gây ra (Ảnh minh họa: CNN)

Viêm mô tế bào Vibrios là bệnh nhiễm trùng huyết cấp tính do vi khuẩn Vibrio vulnificus gây ra (Ảnh minh họa: CNN)

Viêm mô tế bào Vibrios là bệnh nhiễm trùng huyết cấp tính do vi khuẩn Vibrio vulnificus gây ra. Vi khuẩn Vibrio vulnificus là loại vi khuẩn ưa muối sống chủ yếu trong môi trường ven biển như nước biển, bùn lầy, hải sản và được biết là phát triển khi nhiệt độ nước biển trên 18 độ C. Thực tế, viêm mô tế bào Vibrios bắt đầu xuất hiện từ tháng 5-6 hàng năm và đạt đỉnh điểm vào tháng 8-9. Trong năm 2023, 91,3% các ca viêm mô tế bào Vibrios xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10. Các con đường nhiễm chính của viêm mô tế bào Vibrios bao gồm ăn hải sản sống bị nhiễm khuẩn hoặc chưa nấu chín kỹ, và tiếp xúc của da bị tổn thương với nước biển bị ô nhiễm.

Bệnh viêm mô tế bào Vibrio vulnificus có các triệu chứng như sốt cấp tính, ớn lạnh, hạ huyết áp, đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy. Sau khi xuất hiện triệu chứng, trong vòng 24 giờ, các tổn thương da sẽ bắt đầu xuất hiện, đặc biệt là ở chân. Ban đầu, các tổn thương này có dạng phát ban và phù nề, sau đó hình thành bọng nước hoặc bọng nước xuất huyết, rồi dần dần lan rộng và tiến triển thành hoại tử.

Khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ như trên, cần ngay lập tức đến bệnh viện để được điều trị. Đặc biệt, những người mắc các bệnh mãn tính như bệnh gan, tiểu đường, hoặc nghiện rượu cần chú ý theo dõi các triệu chứng nghi ngờ sau khi ăn hải sản hoặc tiếp xúc với nước biển, vì họ có nguy cơ cao bị nhiễm và tử vong do viêm mô tế bào Vibrio vulnificus. Theo báo cáo "Sức khỏe và bệnh tật hàng tuần 2024" của Cục Quản lý Dịch bệnh, 92,6% số ca tử vong do viêm mô tế bào Vibrio vulnificus là những người có bệnh nền.

Vi khuẩn Vibrio vulnificus là loại vi khuẩn ưa muối sống chủ yếu trong môi trường ven biển như nước biển, bùn lầy, hải sản (Ảnh: jukdosijang)

Vi khuẩn Vibrio vulnificus là loại vi khuẩn ưa muối sống chủ yếu trong môi trường ven biển như nước biển, bùn lầy, hải sản (Ảnh: jukdosijang)

Chỉ trong năm ngoái, tại Hàn Quốc đã có 69 trường hợp nhiễm trùng huyết do vibriosis được xác nhận và 27 trường hợp tử vong.

Trong năm 2023, Việt Nam đã ghi nhận một số trường hợp nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus. Một vài bệnh nhân đến cơ sở y tế với vết thương đã bị hoại tử, tuy nhiên, không có trường hợp tử vong nào được báo cáo liên quan đến loại vi khuẩn này.

Giám đốc Ji Young-mi của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc cho biết: “Bệnh nhiễm trùng huyết Vibrio không lây lan giữa người với người nên điều quan trọng là phải tuân thủ các quy tắc phòng ngừa, chẳng hạn như không ăn thực phẩm sống như cá, động vật có vỏ, cua, tôm”. Sau đây là hướng dẫn phòng ngừa Vibrio Sepsis do Cơ quan Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc.

- Nấu chín hải sản trước khi ăn.

- Những người có vết thương ngoài da không nên tiếp xúc với nước biển.

- Hãy tuân thủ những điều sau khi quản lý và nấu cá, động vật có vỏ:

  • Bảo quản cá, động vật có vỏ ở nhiệt độ dưới 5 độ.
  • Cá và động vật có vỏ được đun nóng tới trên 85 độ. (Luộc cá và động vật có vỏ thêm 5 phút sau khi vỏ mở ra, nếu nấu bằng hơi nước thì nấu thêm 9 phút hoặc hơn.)
  • Không dùng nước biển khi nấu và rửa kỹ dưới vòi nước chảy. .
  • Thớt, dao… dùng để chế biến cá, động vật có vỏ phải được khử trùng trước khi sử dụng.
  • Đeo găng tay khi xử lý cá và động vật có vỏ.

Nguồn: Yonhap News, HiDoc

>> 6 loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng lại cực kỳ bẩn, không biết cách làm sạch chả khác nào nạp cả ổ giun sán vào người

Nghiên cứu của Bệnh viện K: Nữ giới có dấu hiệu này dễ mắc 2 bệnh ung thư phụ khoa nguy hiểm nhất

5 dấu hiệu khi ngủ là ‘lời cầu cứu’ của cơ thể: Có thể ung thư đang ‘rình rập’ sức khỏe, hãy lập tức đi tầm soát

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nguoi-phu-nu-dau-tien-tai-han-quoc-tu-vong-vi-vi-khuan-an-thit-nguoi-trong-nam-2024-hoi-chuong-canh-bao-ve-tieu-thu-hai-san-song-d123739.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người phụ nữ đầu tiên tại Hàn Quốc tử vong vì vi khuẩn ăn thịt người trong năm 2024: Hồi chuông cảnh báo về tiêu thụ hải sản sống
POWERED BY ONECMS & INTECH