Người phụ nữ giàu nhất Đông Âu xoay trục đế chế của mình sang phương Tây

06-02-2024 12:37|Quỳnh Vân

Kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo Tập đoàn PPF 3 năm trước, Renata Kellnerova đã giám sát việc mở rộng lẫn rút lui khỏi thị trường châu Á của tập đoàn này.

Khi người đàn ông giàu nhất Đông Âu qua đời trong một vụ tai nạn trực thăng, hiếm ai biết đến tên người vợ của ông.

Gần 3 năm sau, mọi chuyện đã thay đổi. Tên tuổi Renata Kellnerova giờ đây gắn liền với doanh nghiệp của gia đình bà - một đế chế viễn thông, truyền thông, dịch vụ tài chính và thương mại điện tử có trụ sở tại Praha với 61.000 người và hoạt động tại 25 quốc gia.

Trong khu vực, PPF có lẽ được biết đến nhiều nhất với tư cách là chủ sở hữu các đài truyền hình tư nhân ở 6 quốc gia trên khắp Đông Âu và là một trong những công ty điện thoại lớn nhất Cộng hòa Séc.

Với tài sản trị giá 43 tỷ USD, tập đoàn đã mở rộng sang các thị trường đang phát triển nhanh chóng như Nga và Trung Quốc.

Tuy nhiên, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã làm đảo lộn bối cảnh địa chính trị cũng như môi trường kinh doanh. Nhiều công ty, bao gồm cả PPF, hiện đang ưu tiên tăng trưởng tại quê nhà hơn.

Trao đổi với Bloomberg, bà Kellnerova nói: “Ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sự ổn định của PPF và sau đó bắt đầu phát triển hoạt động kinh doanh trở lại. Tôi nhận ra PPF mang ý nghĩa cá nhân đối với mình và nhiệm vụ của tôi là chuẩn bị để một ngày nào đó những đứa con của mình có thể tự lãnh đạo công ty”.

Kể từ khi nắm quyền điều hành, người phụ nữ 56 tuổi này đã để lại dấu ấn lớn với công ty.

Người phụ nữ giàu nhất Đông Âu xoay trục đế chế của mình sang phương Tây
Giống như người chồng quá cố của mình, Kellnerova khá kín tiếng trước công chúng và bảo vệ chặt chẽ quyền riêng tư của gia đình mình. Ảnh: Bloomberg

Bà hiện đang giám sát một cuộc di dời lớn khỏi châu Á – nơi từng là nguồn thu nhập chính của công ty – và chuyển sự chú ý trở lại các thị trường phương Tây.

Là người phụ nữ giàu nhất khu vực với tài sản ròng ước tính khoảng 11,8 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaire Index, Kellnerova ngày càng dành nhiều thời gian để đưa ra những quyết định đầu tư quan trọng.

Kellnerova cho rằng sự hợp tác chặt chẽ của bà với Giám đốc điều hành PPF Jiri Smejc, một trong những đối tác đầu tư trước đây của Kellner, là trọng tâm trong cách tiếp cận của mình.

Vị CEO chia sẻ: “Nếu tình hình yêu cầu, chúng tôi có thể đưa ra quyết định về các giao dịch chỉ trong một ngày cuối tuần. Chúng tôi tự hào về PPF vì rất linh hoạt trong việc phản ứng với các cơ hội đầu tư”.

Dưới sự dẫn dắt của Kellnerova, PPF đã thành công hoàn tất một số giao dịch lớn, bao gồm cả việc đồng ý bán cổ phần kiểm soát trị giá 2,3 tỷ USD trong các hoạt động viễn thông trên khắp Đông và Trung Âu cho Tập đoàn Viễn thông Emirates của Abu Dhabi.

Người phụ nữ giàu nhất Đông Âu xoay trục đế chế của mình sang phương Tây
PPF sở hữu nhiều loại hình kinh doanh khác nhau. Ảnh: Bloomberg

Bộ phận tài chính tiêu dùng của công ty, Home Credit Group BV, cũng đạt được thỏa thuận vào năm 2022 để bán các doanh nghiệp ở Philippines và Indonesia trong các thương vụ trị giá khoảng 669 triệu USD.

Điều này giúp nâng khả năng sinh lời của PPF lên mức ngang bằng với thời kỳ trước đại dịch. Thu nhập ròng nửa đầu năm 2023 đạt 762 triệu USD - con số cao hơn hẳn so với khoản lỗ 436 triệu USD của năm trước, chủ yếu do việc rút tiền khỏi Nga khá tốn kém.

Kellnerova tiết lộ, mặc dù vẫn chưa có mốc thời gian chính xác cho việc rút hoàn toàn khỏi châu Á, nhưng “trọng tâm cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi là di chuyển về phía Tây”.

Với lượng tiền mặt dồi dào, PPF đang thăm dò thị trường châu Âu để tìm kiếm các mục tiêu thu mua mới.

Trong đó, thương vụ lớn nhất của họ là thỏa thuận mua cổ phần của InPost SA, một công ty thương mại điện tử của Ba Lan vận hành các tủ giao hàng tự phục vụ, và cổ phần của đài truyền hình ProSiebenSat.1 Media SE (Đức).

PPF có kế hoạch duy trì 4 trụ cột đầu tư chính của công ty – dịch vụ tài chính, viễn thông, truyền thông và thương mại điện tử. Tuy nhiên, bà Kellnerova lưu ý, “điều này không loại trừ các khoản đầu tư nhỏ hơn nhưng mang đến nhiều cơ hội".

>> Người phụ nữ giàu nhất thế giới ghi nhận tài sản chạm mốc 100 tỷ USD

Người phụ nữ 35 tuổi kiếm được hơn 10 tỷ đồng dù chỉ làm hơn 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày

Đây sẽ là người phụ nữ đầu tiên trở thành CEO của một trong những hãng hàng không lớn tại Mỹ

Thiếu nhân lực, kinh tế Nhật Bản được 'giải cứu' bởi những người phụ nữ nhỏ bé lái chiếc xe tải khổng lồ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-phu-nu-giau-nhat-dong-au-xoay-truc-de-che-cua-minh-sang-phuong-tay-222477.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người phụ nữ giàu nhất Đông Âu xoay trục đế chế của mình sang phương Tây
POWERED BY ONECMS & INTECH