Quốc tế

Người thừa kế Hermès quyết nhận thợ làm vườn làm con nuôi, cắt đứt quan hệ với tổ chức từ thiện của mình

Quỳnh Vân 24/12/2023 - 15:36

Cuộc chiến đang ngày càng gay gắt ở bang Valais, Thụy Sĩ giữa một tỷ phú thừa kế khối tài sản gia đình lớn nhất châu Âu và quỹ từ thiện của riêng ông.

Nhân vật được nói đến ở đây là ông Nicolas Puech, hậu duệ thế hệ thứ năm ẩn dật của người sáng lập tập đoàn xa xỉ Hermès International SCA tại Pháp. Một tuyên bố từ văn phòng báo chí của Quỹ Isocrates cho biết, ông Puech mong muốn hủy hợp đồng để lại tài sản của mình cho tổ chức từ thiện.

Động thái này diễn ra sau khi Puech, 80 tuổi, được cho là đã bắt đầu các thủ tục hành chính để nhận nuôi người làm vườn 51 tuổi đến từ Morocco. Đây là người mà ông sẽ trao lại quyền thừa kế khối tài sản khổng lồ của mình.

Công bố mới về việc thừa kế này khiến tổ chức của ông đang công khai phản đối việc đơn phương thay đổi của Puech do lo ngại về việc bị cắt nguồn tài trợ.

Trước đó, vì không có con cái nên khi sáng lập Quỹ Isocrates, ông từng tuyên bố sẽ để lại cổ phần của mình tại Hermès cho quỹ này.

Tổ chức từ thiện cho biết trong một tuyên bố chia sẻ với đài CNN: "Từ góc độ pháp lý, việc đơn phương hủy bỏ hợp đồng thừa kế dường như vô hiệu và vô căn cứ. Vì vậy, tổ chức đã phản đối việc hủy bỏ hợp đồng, đồng thời để ngỏ cơ hội thảo luận với người sáng lập và chủ tịch của tổ chức”.

Người thừa kế Hermès quyết nhận thợ làm vườn làm con nuôi, cắt đứt quan hệ với tổ chức từ thiện của mình
Ông Puech được cho là sở hữu 5,7% cổ phần tại Hermès, một công ty nổi tiếng với khăn lụa và túi xách da. Nguồn: Bloomberg

Quyết định này của Puech sẽ là một bước ngoặt đáng ngạc nhiên trong câu chuyện dài kì về hậu duệ Hermès. Ông từng bị coi là kẻ phản bội gia đình khi không tham gia vào việc gộp cổ phiếu Hermès để thắt chặt quyền kiểm soát công ty và đẩy lùi LVMH khi công ty này lén lút mua lại cổ phần của Hermès.

Được biết Puech rời khỏi hội đồng giám sát Hermès vào năm 2014 và không bổ sung cổ phần của mình vào 2 quỹ gia đình nắm quyền kiểm soát công ty. Kế đó Hermès cũng ngừng công bố cổ phần của Puech trong báo cáo thường niên năm 2016.

Ở thời điểm 3 năm trước, công ty trích dẫn các tuyên bố đã ký cho thấy ông sở hữu 5,8% vốn hoặc 6,08 triệu cổ phiếu, trong đó 900.000 cổ phiếu được nắm giữ bởi Quỹ Nicolas Puech (tên cũ của Isocrates).

Sự bùng nổ về nhu cầu đối với túi xách da và khăn lụa của Hermès sau đại dịch đã giúp công ty đạt mức định giá lên đến 211 tỷ euro (231 tỷ USD), khiến cổ phần của Puech trị giá khoảng 12 tỷ euro (13 tỷ USD).

Gia tộc này nổi lên trong tháng này với tư cách là gia đình giàu thứ 3 thế giới trong bảng xếp hạng tài sản gia đình hàng năm của Bloomberg.

>> Cổ phiếu tăng 1.000% sau 13 năm, Hermès tạo ra gia tộc giàu nhất châu Âu

Túi tiền vơi tỷ USD vì 'vạ miệng', tỷ phú này vẫn giàu nhất thế giới năm 2023

Triệu phú sống không điện thoại để lại toàn bộ tài sản 13 triệu USD làm từ thiện

Hermes: Kênh đầu tư hấp dẫn hơn cả vàng, sinh lời khủng cho giới siêu giàu

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-thua-ke-hermes-quyet-nhan-tho-lam-vuon-lam-con-nuoi-cat-dut-quan-he-voi-to-chuc-tu-thien-cua-minh-216832.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người thừa kế Hermès quyết nhận thợ làm vườn làm con nuôi, cắt đứt quan hệ với tổ chức từ thiện của mình
POWERED BY ONECMS & INTECH