Quốc tế

Người trẻ Mỹ coi ông Trump là lời giải cho những khó khăn kinh tế

Bắc Hiệp - Theo Reuters 22/04/2024 - 10:56

Gầy gò với khuôn mặt trẻ con và đôi tai xỏ khuyên, Isayah Turner, 23 tuổi, trông không giống một người ủng hộ Trump theo khuôn mẫu, vốn phải từ trung niên trở lên.

Người trẻ Mỹ coi ông Trump là lời giải cho những khó khăn kinh tế

Tuy nhiên, Isayah Turner đã lái xe hai giờ từ nhà ở ngoại ô thành phố Milwaukee để gặp ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump tại một cuộc vận động ở Green Bay, bang Wisconsin.

Một số cuộc thăm dò dư luận cho thấy ngày càng nhiều cử tri trẻ ngả về phía Trump trong cuộc chạy đua tới Nhà Trắng 2024. Đây có lẽ là tin xấu dành cho Tổng thống Joe Biden, người đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bỏ phiếu vào năm 2020.

Isayah Turner, người điều hành một doanh nghiệp gây giống chó, đã bỏ phiếu cho Trump vào năm 2020. Turner ủng hộ lập trường ủng hộ hoạt động khai thác dầu của Trump, phản đối việc kiểm soát súng và cam kết trấn áp tình trạng nhập cư bất hợp pháp.

“Tôi không thể nghĩ ra điều gì Trump đã làm khiến tôi khó chịu khi ông ấy còn đương chức. Và bây giờ với việc Biden tại chức, có vô số điều tôi không đồng tình. Rất nhiều bạn bè của tôi có cùng quan điểm với tôi", Turner cho biết.

Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos vào tháng 3 cho thấy tỷ lệ cử tri trong độ tuổi 18-29 ủng hộ Biden đang là 29%, trong khi ông Trump xếp sau với chỉ 26%.

Nếu ông Trump, 77 tuổi, bám sát Tổng thống Biden, 81 tuổi, về tỷ lệ này cho đến Ngày bầu cử (5/11), thì đó sẽ là một lợi thế lớn so với năm 2020, khi ông Biden giành được 24% tỷ lệ tín nhiệm của giới trẻ.

Những lo ngại về tuổi tác của Tổng thống Biden và sự ủng hộ của ông đối với Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas ở Gaza đã làm xói mòn sự ủng hộ của ông đối với các cử tri trẻ, trong bối cảnh ông cũng đang mất dần các cử tri gốc Tây Ban Nha.

Cũng có những dấu hiệu cho thấy giới trẻ đang dần thân thiện với Đảng Cộng hòa, bất chấp nỗ lực của chính quyền Biden nhằm giữ chân cử tri trẻ bằng cách cố gắng xóa nợ sinh viên, mở rộng nhà ở giá rẻ và đảo ngược các biện pháp hạn chế quyền phá thai.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy tỷ lệ người Mỹ trong độ tuổi từ 18-29 xác định là đảng viên Cộng hòa đã tăng cao hơn, từ 24% năm 2016 lên 26% vào năm 2020 và 28% tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay.

Bất chấp gió lạnh và mưa, khoảng 3.000 người ủng hộ Trump đã xếp hàng bên ngoài trung tâm hội nghị Green Bay vào ngày 2/4 để gặp vị ứng viên này. Đám đông có nhiều người lớn tuổi như thường lệ, nhưng cũng có hàng trăm người trẻ.

Lý do phổ biến nhất cho việc cử tri trẻ ủng hộ ông Trump đó là tình trạng lạm phát và nền kinh tế không có lợi cho họ, nhấn mạnh việc tăng giá các mặt hàng thiết yếu hàng ngày còn quan trọng hơn giá cổ phiếu cao và tỷ lệ thất nghiệp thấp trong những nhiệm kỳ của ông Biden.

Steve Wendt, 26 tuổi, nhân viên bảo vệ tại một bệnh viện Green Bay, cho biết: “Tôi kiếm được khá nhiều tiền nhưng vẫn không đủ tiền mua nhà với mức lương hiện tại. Đã đến lúc đưa Trump trở lại Nhà Trắng và giảm giá của chúng tôi".

Đồng thời, đa số cử tri trẻ cho biết họ đồng ý với sự dè dặt của ông Trump về việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga, một lập trường theo chủ nghĩa biệt lập trái ngược với chính sách đối ngoại của Tổng thống Biden.

Collin Crego, 19 tuổi, sinh viên lịch sử, cho biết ngân sách chi tiêu ở nước ngoài sẽ tốt hơn nếu được sử dụng để giải quyết các vấn đề trong nước như tình trạng lạm dụng ma túy.

“Tôi thực sự không thích những gì chúng tôi đang làm với Ukraine. Khi tôi nghe Trump nói chuyện, ông ấy rất yêu nước và tôi thích điều đó", Crego nói.

Dù vậy, ông Trump vẫn chỉ đang được lòng một nhóm thanh niên có tư tưởng cực hữu. Một cuộc thăm dò của Economist/YouGov được thực hiện vào tuần trước cho thấy 51% cử tri dưới 30 tuổi chọn ông Biden, so với 32% chọn ông Trump. Trong khi cuộc thăm dò ý kiến của tổ chức Thanh niên Harvard mới đây chỉ ra rằng Tổng thống Biden đang dẫn trước ông Trump trong với 19%.

Ông John Della Volpe, giám đốc phụ trách cuộc thăm dò của Harvard, cho biết: “Donald Trump sẽ không giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu của giới trẻ”.

Đội ngũ bầu cử của Tổng thống Biden cũng không chịu ngồi yên. Vào tháng 3, họ chi ra 30 triệu USD tiền quảng cáo trên các nền tảng kỹ thuật số và công bố một dự án tiếp cận sinh viên và tuyển dụng tình nguyện viên ở các trường trung học và đại học.

Chính quyền Biden cũng đang nỗ lực thông báo cho những người trẻ tuổi về các khoản đầu tư của chính phủ vào năng lượng xanh và những nỗ lực bảo vệ quyền tiếp cận phá thai.

Một người tự thiêu bên ngoài phiên tòa xét xử ông Trump

Một người tự thiêu bên ngoài phiên tòa xét xử ông Trump

Tổng thống Ba Lan gặp riêng ông Trump tại New York

'Bóng hồng' quyến rũ ở bên ông Trump trong phiên tòa hình sự

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/nguoi-tre-my-coi-ong-trump-la-loi-giai-cho-nhung-kho-khan-kinh-te-post145664.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người trẻ Mỹ coi ông Trump là lời giải cho những khó khăn kinh tế
POWERED BY ONECMS & INTECH