Người trong nghề tiết lộ 'quy tắc ẩn' trong mua bán nhà cũ: Cân nhắc kỹ khi lựa chọn 'xuống tiền'

28-05-2024 11:35|Chi Chi

Nhà cũ hay chung cư cũ là một trong số những lựa chọn phổ biến của nhiều người hiện nay để có thể sở hữu một nơi an cư. Tuy nhiên với lựa chọn này, người mua nhà cần cân nhắc kỹ lưỡng nhiều yếu tố.

Trên thị trường bất động sản, nhà cũ hay chung cư cũ là một trong những lựa chọn mua phổ biến hiện nay bởi có nhiều ưu điểm như giá rẻ, vị trí đắc địa. Tuy nhiên, khi mua bán nhà cũ, người mua nhà cần cân nhắc kỹ lưỡng về tuổi thọ ngôi nhà, trong đó một số yếu tố tác động với tuổi thọ nhà,được coi như "quy tắc ẩn" đã được các môi giới chia sẻ, có thể kể đến như:

1. Cân nhắc về chất lượng nhà

Tuổi của ngôi nhà đề cập đến số năm kể từ khi ngôi nhà được xây dựng. Theo thời gian, kết cấu, tiện nghi, trang trí của ngôi nhà sẽ dần xuống cấp. Ngôi nhà càng cũ thì chi phí bảo trì càng tốn kém và càng có nhiều vấn đề tiềm ẩn. Vì vậy, việc xem xét tuổi thọ ngôi nhà là yếu tố quan trọng hàng đầu mà người mua cần chú ý.

Cân nhắc khi chọn mua nhà cũ. Ảnh minh họa

Cân nhắc khi chọn mua nhà cũ. Ảnh minh họa

2. Chính sách cho vay khi mua nhà

Tuổi thọ ngôi nhà là một trong những điều kiện để các ngân hàng thực hiện thẩm định khoản vay khi mua nhà cũ. Các ngân hàng có thể giảm số tiền cho vay hoặc thậm chí từ chối khoản vay đối với một ngôi nhà đã cũ hơn một độ tuổi nhất định. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch mua nhà của người mua nhà.

3. Giá trị ngôi nhà sau khi đã mua lại

Một ngôi nhà có tuổi đời càng cao thì giá trị thị trường lại càng thấp. Chính vì vậy, nếu có ý định mua nhà cũ, người mua nhà cần xác định rõ mục đích mua của mình là gì, để đầu tư hay để an cư nhằm thực hiện các biện pháp đầu tư, cải tạo, tu sửa ngôi nhà theo ý muốn.

4. Cân nhắc về chi phí tu sửa, tiện nghi trong căn nhà

Nhà cũ không phải căn nhà nào cũng có tiện nghi và đáp ứng được nhu cầu sống ngày một hiện đại nâng cao. Chính vì vậy, khi mua lại các căn nhà cũ, người mua cần tính toán về khoản tiền dành ra để thực hiện tu sửa, hoàn thiện tiện nghi theo ý muốn.

>> Tham gia cuộc đua tích quỹ đất sạch với 'ông lớn' Vinhomes, một công ty BĐS ghi nhận tồn kho lớn chưa từng có

Mặc dù tuổi của căn nhà là yếu tố quan trọng, cần cân nhắc khi mua nhà cũ, song điều này không có nghĩa là bạn không nên mua những căn nhà cũ. Người mua nhà nên đưa ra quyết định dựa trên nhu cầu, ngân sách và tình trạng cụ thể của ngôi nhà.

Nên chọn mua những căn nhà cũ có tuổi thọ tư 5-10 năm. Ảnh minh họa

Nên chọn mua những căn nhà cũ có tuổi thọ từ 5-10 năm. Ảnh minh họa

Khi mua một ngôi nhà cũ, bạn nên kiểm tra nhà kỹ lưỡng để hiểu tình trạng thực tế của ngôi nhà và xem xét các chi phí bảo trì có thể có trong tương lai. Nhưng nhìn chung, những ngôi nhà cũ trên 20 năm có thể gặp nhiều vấn đề hơn.

Những ngôi nhà trong giai đoạn 5-10 năm là lựa chọn tốt hơn. Những ngôi nhà có tuổi thọ tầm này thường có cơ sở vật chất xung quanh tương đối hoàn thiện, chất lượng tương đối tốt và mới.

Ngoài ra, người mua nhà cũng có thể xem xét các yếu tố như vị trí nhà, tiện ích xung quanh, giao thông thuận tiện, có thể ảnh hưởng đến giá trị lâu dài và trải nghiệm sống của ngôi nhà.

Cuối cùng, người mua nhà nên tìm kiếm sự trợ giúp của nhà tư vấn bất động sản chuyên nghiệp khi mua nhà cũ để đảm bảo rằng họ đưa ra quyết định sáng suốt. Đặc biệt lưu ý, mua nhà để bán lại là một quyết định tài chính quan trọng cần được xem xét cẩn thận và đánh giá kỹ lưỡng.

>> Hồ nước nhân tạo lớn bậc nhất Việt Nam được ví như 'Hạ Long trên núi' sẽ được quy hoạch tầm cỡ quốc tế

Mua nhà để ở, ngao ngán ôm tiền tỷ đợi ‘bắt đáy’ rồi tiếc nuối

3 tiêu chí quan trọng người mua nhà cần biết trước khi 'xuống tiền'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nguoi-trong-nghe-tiet-lo-quy-tac-an-trong-mua-ban-nha-cu-can-nhac-ky-khi-lua-chon-xuong-tien-d123729.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người trong nghề tiết lộ 'quy tắc ẩn' trong mua bán nhà cũ: Cân nhắc kỹ khi lựa chọn 'xuống tiền'
POWERED BY ONECMS & INTECH