Xã hội

Người Việt Nam đầu tiên đi xe đạp, được lên cả báo của Pháp

Hải Châu 02/10/2024 19:29

Ông được cho là người Việt Nam đầu tiên đi xe đạp và xuất hiện trên báo Pháp năm 1895.

Trong khoảng thời gian từ năm 1895 đến 1897, vua Thành Thái(trị vì từ năm 1887 đến 1907) đã xuất hiện trên tuần báo L'Illustration của Pháp khi ông đang đi trên một chiếc xe đạp. Ông được cho là người Việt Nam đầu tiên biết đi và sở hữu xe đạp. Tuy nhiên, thông tin này vẫn còn gây nhiều tranh cãi.

Bất ngờ danh tính người Việt đầu tiên đi xe đạp, được lên cả báo của Pháp. Ảnh: Sưu tầm

Bất ngờ danh tính người Việt đầu tiên đi xe đạp, được lên cả báo của Pháp. Ảnh: Sưu tầm

Ai là người Việt Nam đầu tiên đi xe đạp và được báo Pháp nhắc đến?

Lịch sử ra đời của xe đạp là một câu chuyện với nhiều quan điểm khác nhau, nhưng giả thuyết phổ biến nhất là về sự xuất hiện của chiếc Celerifere vào năm 1790. Nhà phát minh người Pháp, Comte Mede de Sivrac, đã tạo ra Celerifere với cấu trúc gồm bốn bánh và một chỗ ngồi, nhưng không có tay lái hay bàn đạp. Người sử dụng phải đẩy xe bằng cách đi bộ hoặc chạy, sau đó ngồi lên xe để lướt đi. Dù chưa hoàn toàn giống với xe đạp hiện đại, Celerifere được xem là một phiên bản tiền thân của phương tiện này.

Lịch sử ra đời của xe đạp là một câu chuyện với nhiều quan điểm khác nhau. Ảnh minh họa

Lịch sử ra đời của xe đạp là một câu chuyện với nhiều quan điểm khác nhau. Ảnh minh họa

Đầu thế kỷ 19, Baron von Drais - một nam tước người Đức, đã chế tạo chiếc xe đạp đầu tiên để di chuyển nhanh hơn trong khu vườn hoàng gia. Với chiếc xe này, ông đã di chuyển quãng đường 13km chỉ trong một giờ. Tuy nhiên, chiếc xe này vẫn khá nặng với trọng lượng hơn 20kg và được làm từ gỗ. Giống như Celerifere, xe của Drais cũng chưa có bàn đạp và vẫn phải sử dụng bằng cách đẩy chân.

Phải đến năm 1888, chiếc xe đạp mang hình dáng hiện đại mới xuất hiện, với hai bánh có đường kính bằng nhau và khung xe bằng kim loại rỗng. John Kemp Starley - nhà phát minh người Anh, là người đã sáng tạo ra chiếc xe đạp hiện đại này. Từ đó, xe đạp bắt đầu được sản xuất hàng loạt và nhanh chóng trở thành một phương tiện phổ biến trên toàn thế giới.

Người Pháp gọi xe đạp là Bicyclette, còn người Anh gọi là Bicycle. Tại Việt Nam, tên gọi "xe đạp" xuất phát từ hành động "đạp" bằng chân khi sử dụng.

Tại Việt Nam, tên gọi

Tại Việt Nam, tên gọi "xe đạp" xuất phát từ hành động "đạp" bằng chân khi sử dụng. Ảnh: Sưu tầm

Khi xe đạp được du nhập vào Việt Nam, các bộ phận của nó cũng dần được Việt hóa như: guy-đông (guidon), pê-đan (pedale), yên xe (selle de vélo), pọc-ba-ga (porte-bagages), dây sên, gạc-đờ-sên (garde-chaine), gạc-đờ-bu (garde-boue), líp xe (roue libre) và phanh (frein).

Vào những năm 1895-1897, vua Thành Thái được báo chí Pháp ghi lại hình ảnh khi ông đang đạp xe đạp. Theo nhiều tài liệu, ông thường đạp xe quanh khuôn viên cung điện mỗi khi rảnh rỗi. Chiếc xe của ông không có chắn bùn và không có xích kéo như xe đạp hiện đại. Thay vào đó, nó sử dụng hai thanh "lắp" để truyền lực.

Vào những năm 1895-1897, vua Thành Thái được báo chí Pháp ghi lại hình ảnh khi ông đang đạp xe đạp. Ảnh: Sưu tầm

Vào những năm 1895-1897, vua Thành Thái được báo chí Pháp ghi lại hình ảnh khi ông đang đạp xe đạp. Ảnh: Sưu tầm

Đặc biệt, xe đạp của vua Thành Thái không có đèn chiếu sáng như ngày nay, mà sử dụng dầu mù u để thắp sáng khi đi vào ban đêm.

Tuy nhiên, có những ý kiến cho rằng vua Thành Thái không phải là người Việt Nam đầu tiên sở hữu xe đạp, vì xe đạp đã xuất hiện tại Sài Gòn trước khi được đưa đến Huế - nơi ông sinh sống. Do đó, đến nay vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn ai là người Việt Nam đầu tiên sở hữu và đi xe đạp.

Giáo sư gốc Việt được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Viện Ung thư Quốc gia Mỹ: Nhà nghiên cứu ung thư hàng đầu thế giới, cha là bác sĩ phẫu thuật thần kinh đầu tiên của Việt Nam

Siêu tàu biển đầu tiên đưa 3.500 khách Trung Quốc cập bến vịnh biển 'đẹp nhất thế giới' của Việt Nam sau bão Yagi

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nguoi-viet-nam-dau-tien-di-xe-dap-duoc-len-ca-bao-cua-phap-d134721.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người Việt Nam đầu tiên đi xe đạp, được lên cả báo của Pháp
POWERED BY ONECMS & INTECH