Công ty chứng khoán VnDirect nhận định chuỗi Long Châu sẽ là động lực tăng trưởng trong dài hạn cho FPT Retail.
Hiện thị trường bán lẻ dược phẩm còn nhiều dư địa cho các nhà thuốc hiện đại phát triển. Năm 2021, Việt Nam có khoảng 57.000 nhà thuốc bán lẻ truyền thống, chiếm khoảng 85% thị trường, còn lại 15% là chuỗi nhà thuốc hiện đại.
Các chuỗi nhà thuốc hiện đại đang dần chiếm lĩnh thị phần của nhà thuốc truyền thống, do đảm bảo nguồn gốc và chất lượng thuốc, tạo dựng được lòng tin và uy tín với người tiêu dùng, tiện lợi cho người tiêu dùng.
Trên thị trường hiện có 3 chuỗi bán lẻ dược phẩm lớn gồm Pharmacity, Long Châu, An Khang. Trong buổi họp ĐHCĐ, chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp cũng cho biết hiện tổng cửa hàng của 3 chuỗi này chỉ khoảng 3.000 cửa hàng, quá nhỏ so với con số 57.000 nhà thuốc.
Doanh thu chuỗi Long Châu năm 2021 đạt 3.977 tỷ đồng, gấp 3,3 lần năm trước và gấp 7,8 lần năm 2018. Lợi nhuận sau thuế gần 5 tỷ đồng, cải thiện so với mức lỗ 113 tỷ đồng năm 2020.
Tính đến cuối năm trước, Long Châu lỗ lũy kế 150 tỷ đồng, ngốn 56,7% vốn góp của chủ sở hữu.
Với tốc độ doanh thu tăng mạnh và bắt đầu có lãi, Long Châu đang trở thành động lực tăng trưởng và dần đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh FPT Retail.
Tỷ trọng đóng góp trên tổng doanh thu của mảng bán lẻ dược phẩm tăng mạnh dần các năm qua, từ 3% năm 2019 lên 17,6% năm 2021. Trong quý I, chuỗi đạt doanh thu 2.159 tỷ đồng, đóng góp 27% tổng doanh thu FPT Retail.
Hiện doanh thu trung bình của Long Châu đạt mức 1,3 tỷ đồng/tháng đối với một cửa hàng trong quý 1/2022, tăng khoảng 36% so với 2021 hiện là cao nhất trong ngành. Được kỳ vọng trở thành “gà đẻ trứng vàng" của FPT Retail.