Nhận định chứng khoán 18 - 22/12: Cân nhắc khả năng thị trường tích lũy hoặc chỉnh về 1.080 điểm

16-12-2023 06:36|Hải Băng

Vn-Index có tuần dao động giằng co, đóng nến tuần tại 1.102,3 điểm, giảm 22,14 điểm (-1,97%). Nhận định tuần mới từ các công ty chứng khoán thiếu vắng sự tích cực.

Nhận định chứng khoán 18 - 22/12: Cân nhắc khả năng thị trường tích lũy hoặc chỉnh về 1.080 điểm
Tổng hợp nhận định từ các công ty chứng khoán

Chứng khoán BSC: Tiêu cực – thị trường có thể về 1.080-1.090 điểm

VN-Index lùi xuống giao dịch quanh ngưỡng 1.105 trong ngày hôm nay (15/12). Kết phiên, chỉ số đóng cửa tại mốc 1.102,3 điểm, giảm gần 8 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 14/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành Du lịch và giải trí dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành Bán lẻ,... Ở chiều ngược lại, ngành Truyền thông tiếp tục tăng mạnh gần 5%. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX.

Trong những phiên giao dịch tới, nếu VN-Index mất ngưỡng hỗ trợ 1.100 điểm thì sẽ lùi tiếp về 1.080 – 1.090 đểm.

Chứng khoán KB: Tiêu cực – thị trường hướng về vùng 1.030-1.080 điểm

VNIndex trải qua một phiên giảm điểm với diễn biến rung lắc giằng co trong phiên.

Trong ngày cơ cấu danh mục quỹ, phe bán liên tục duy trì cường độ áp đảo trong hầu hết phiên giao dịch, khiến cho chỉ số chịu áp lực điều chỉnh mạnh và hình thành mẫu nến bearish engulfing trên khung tuần, bỏ ngỏ nguy cơ điều chỉnh trong tuần tiếp theo. Vn-Index có thể vẫn sẽ tiếp tục duy trì trạng thái tiêu cực trước khi có thể cho phản ứng hồi phục quanh ngưỡng hỗ trợ gần 1.080 (+-15).

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua lại quá sớm, chỉ trải lệnh mở lại 1 phần tỷ trọng trading ngắn hạn khi Vn-Index về lại vùng hỗ trợ quanh 1.080 (+-15) và gia tăng tỷ trọng khi về các ngưỡng hỗ trợ xa hơn tại 1.030 (+-15).

Chứng khoán VCBS: Trung lập – thị trường xác suất có những phiên bật nảy hồi phục

Về góc nhìn kỹ thuật, VN Index tiếp tục giảm điểm do lực bán của đến từ nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên, thanh khoản bán trong phiên cuối tuần không quá lớn và chủ yếu đến từ việc các quỹ cơ cấu danh mục. Xét về khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI đã ở vùng quá bán cho thấy xác suất cao thị trường sẽ có những phiên bật nảy phục hồi trở lại trong tuần tới. Bên cạnh đó, ở khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo nêu trên mới chỉ tạo 1 đỉnh cho thấy đây chỉ là nhịp điều chỉnh ngắn hạn trong trend tăng dài hạn.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn cần giữ vững tâm lý, duy trì tỉ trọng đối với những cổ phiếu vẫn đang giữ được vùng hỗ trợ ngắn hạn, không hoảng loạn bán đuổi trong những phiên rung lắc mạnh. Những phiên giảm điểm mạnh sẽ là cơ hội tốt để giải ngân từng phần đối với những cổ phiếu vẫn đang trong xu hướng tăng trung hạn.

Chứng khoán SHS: Tiêu cực – xu hướng ngắn hạn đang điều chỉnh trong nền tích lũy

Thị trường trong ngắn hạn đang điều chỉnh trong nền tích lũy và vẫn có kỳ vọng phục hồi, hướng tới cản ngắn hạn 1.150 điểm nếu Vn-Index tăng điểm trở lại và test hỗ trợ 1.100 điểm thành công. Nhà đầu tư ngắn hạn trong trường hợp này vẫn có thể giải ngân với tỷ trọng thấp bởi nhịp hồi phục nếu có diễn ra cũng sẽ khó dự báo và có thể kết thúc bất kỳ thời điểm nào.

Trong trung, dài hạn thị trường dù mất xu hướng uptrend nhưng sẽ đi tìm điểm cân bằng mới và tích lũy lại nên rủi ro trung dài hạn không cao. Nhà đầu tư trung hạn vẫn có thể xem xét giải ngân trong các giai đoạn giảm điểm, mục tiêu nên hướng tới các cổ phiếu đầu ngành có nền tảng cơ bản tốt, các cố phiếu có tiềm năng tăng trưởng trong năm tới và đang vận động trong trạng thái tích lũy.

Chứng khoán MAS: Trung lập – mốc 1.100 sẽ tiếp tục hỗ trợ cho thị trường

Vượt thành công MA 200 ngày nhưng Vn-Index đã không thể bứt phá xa hơn trong tuần, ngưỡng 1.130 đã trở thành kháng cự mạnh và tạo mô hình 2 đỉnh. Mốc 1.100 hiện là hỗ trợ tâm lý cho Vn-Index trong ngắn hạn, trong khi đó mốc kháng cự hiện tại là vúng 1.110 – 1.118 nơi được hỗ trợ mạnh trong nhịp điều chỉnh trước. Điểm kỹ thuật ngắn hạn đang ở mức -2 điểm (TRUNG TÍNH). Hệ số P/E hiện tại của Vn-Index đang ở mức 14,7x.

>> Cổ phiếu đáng chú ý ngày 15/12: VIB, DGC, POW

Vụ Vạn Thịnh Phát: Truy tố trưởng đoàn thanh tra nhận hối lộ 5,2 triệu USD và bà Trương Mỹ Lan

Đèo Cả trúng thêm gói thầu trị giá hơn 500 tỷ đồng

Sinh năm 2001, con gái Chủ tịch Hồ Hùng Anh (TCB) lọt top người giàu nhất sàn chứng khoán

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-dinh-chung-khoan-18-2212-can-nhac-kha-nang-thi-truong-tich-luy-hoac-chinh-ve-1080-diem-215784.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhận định chứng khoán 18 - 22/12: Cân nhắc khả năng thị trường tích lũy hoặc chỉnh về 1.080 điểm
POWERED BY ONECMS & INTECH