Nhận định trái chiều của Momo với Moca từ 4 năm trước đã dự báo trước 'ngày tàn' của ví Moca

01-06-2024 11:05|Mai Chi

Từ năm 2020, hai đại điện của Momo và Moca đã đưa ra ý kiến trái ngược hoàn toàn về tương lai của ví điện tử, việc ví Moca ngừng hoạt động có vẻ là câu trả lời khá sớm cho việc này.

Tại một sự kiện vào năm 2020, hai nhà đồng sáng lập MoMo và Moca đã đưa ra những dự đoán trái ngược về tương lai của ví điện tử tại Việt Nam. Nguyễn Bá Diệp của MoMo dự đoán chỉ còn 2-3 ví điện tử tồn tại, trong khi Trần Thanh Nam của Moca cho rằng thị trường còn rộng lớn và đầy tiềm năng. Bốn năm sau, Moca bất ngờ thông báo dừng cung cấp dịch vụ ví điện tử từ ngày 1/7/2024 để thực hiện chiến lược tái cấu trúc.

Tại buổi tọa đàm về "Công nghệ Tài chính và Thanh toán tại ASEAN", Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch MoMo, đã chỉ ra rằng 5 ví điện tử lớn nhất đã chiếm tới 95% tổng số giao dịch trên thị trường. Ông dự đoán rằng chỉ còn 2-3 ví có thể tồn tại trong vài năm tới, trong khi các ví nhỏ sẽ phải tìm thị trường ngách để tồn tại.

Cụ thể, ông Diệp đã nói "Theo quan điểm của tôi, tại một thị trường như Việt Nam với dân số khoảng 100 triệu, trong vòng 3 - 5 năm tới sẽ chỉ còn 2 - 3 ví có thể tồn tại được. Những ví nhỏ sẽ phải tìm thị trường rất riêng biệt, nhỏ hơn để tồn tại".

Trái ngược với quan điểm này, Trần Thanh Nam, nhà đồng sáng lập Moca, cho rằng thị trường thanh toán điện tử còn nhiều tiềm năng phát triển. "Tôi nghĩ còn nhiều không gian phát triển. Tôi không quan ngại về việc có quá nhiều tay chơi trên thị trường này, mỗi tay chơi sẽ có thế mạnh riêng và mỗi người đều có cơ hội, bởi thị trường quá lớn", ông Nam chia sẻ.

Ông Nam cũng nhấn mạnh rằng dân số đông và nền kinh tế tăng trưởng nhanh của Việt Nam tạo điều kiện cho nhiều ví điện tử cùng tồn tại và phát triển.

Nhận định trái chiều của Momo với Moca từ 4 năm trước đã dự báo trước 'ngày tàn' của ví Moca
Ông Nguyễn Bá Diệp - Đồng sáng lập MoMo (trái)
ông Trần Thanh Nam - Đồng sáng lập ví điện tử Moca

>> Sau gần 6 năm ‘bắt tay' với Grab, Ví điện tử Moca bất ngờ ngừng hoạt động

Sự tích hợp thanh toán vào Grab - một siêu ứng dụng cung cấp đa dạng dịch vụ như gọi xe, đặt đồ ăn, giao hàng - đã giúp Moca thu hút được 2,5 triệu người dùng vào năm 2020. Nam cho rằng tỷ lệ sử dụng ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab đạt 43%, so với tỷ lệ sử dụng e-payment/tiền mặt chung là 5%, là minh chứng cho sự phát triển nhanh chóng của thanh toán điện tử.

Tuy nhiên, vào ngày 31/5/2024, Moca đã bất ngờ thông báo ngừng cung cấp dịch vụ ví điện tử từ ngày 1/7/2024. Công ty này giải thích rằng quyết định này là để tập trung vào các dịch vụ trung gian thanh toán khác có tiềm năng tăng trưởng tốt hơn. Moca cũng đã ngừng cung cấp dịch vụ thanh toán hóa đơn và nạp tiền điện thoại trên ứng dụng của mình.

Khách hàng có số dư trong ví Moca được yêu cầu chi tiêu hoặc rút tiền về tài khoản/thẻ ngân hàng liên kết còn hoạt động trước ngày 30/6/2024. Sau ngày này, Moca sẽ tiến hành hoàn tiền cho người dùng còn số dư trong tài khoản.

Quyết định tái cấu trúc của Moca nhằm hướng tới tăng trưởng bền vững, tập trung vào các lĩnh vực mang lại giá trị tốt hơn cho người dùng. Giám đốc Moca Nguyễn Xuân Việt Bình chia sẻ rằng, với việc tái cấu trúc danh mục dịch vụ, công ty có thể thúc đẩy tăng trưởng hiệu quả và bền vững hơn trong tương lai.

Với việc Moca dừng hoạt động, phần thị phần này có khả năng sẽ chuyển sang các doanh nghiệp có nền tảng công nghệ và tài chính mạnh hơn. FiinGroup đánh giá rằng, dù thị trường đông đúc, người dùng ví điện tử tại Việt Nam chủ yếu tập trung vào những tên tuổi lớn như Momo, ShopeePay và VNPay. Đồng thời theo FiinGroup, sự cạnh tranh trong thị trường ví điện tử sẽ dần chuyển từ cuộc đua đốt tiền làm khuyến mãi sang cạnh tranh về công nghệ, trải nghiệm khách hàng và đa dạng hóa doanh thu qua các dịch vụ tài chính bổ sung.

>> Moca dừng hoạt động: Cuộc tái phân chia thị phần ví điện tử sẽ ra sao?

Moca dừng hoạt động: Cuộc tái phân chia thị phần ví điện tử sẽ ra sao?

Sau gần 6 năm ‘bắt tay' với Grab, Ví điện tử Moca bất ngờ ngừng hoạt động

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-dinh-trai-chieu-cua-momo-voi-moca-tu-4-nam-truoc-da-du-bao-truoc-ngay-tan-cua-vi-moca-237043.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhận định trái chiều của Momo với Moca từ 4 năm trước đã dự báo trước 'ngày tàn' của ví Moca
POWERED BY ONECMS & INTECH