Nhận lương 0 đồng nhưng Elon Musk đã làm gì để nhiều tiền đến mức 6 đời mới tiêu hết?

17-01-2024 17:02|Thạch Thảo

Tài sản của Elon Musk đạt đỉnh vào tháng 11/2021, đạt 340 tỷ USD. Ông cũng là người đầu tiên trong lịch sử có tài sản vượt mốc 300 tỷ USD.

Elon Musk lấy thu nhập từ đâu để trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới?

Nhận lương 0 đồng nhưng Elon Musk đã làm gì để nhiều tiền đến mức 6 đời mới tiêu hết?
Elon Musk trong một buổi họp tại SpaceX

Elon Musk không hề nhận lương tại các công ty mà mình đang làm việc, nếu có ông cũng chỉ nhận mức lương tượng trưng 1 USD/năm. Trên thực tế, nhiều tỷ phú khác như Bill Gates, Mark Zuckerberg… cũng nhận mức lương tượng trưng 1 USD/năm tại các công ty mình làm việc.

Nhiều người cho rằng đây là "chiêu trò" để Elon Musk và các vị tỷ phú hàng đầu thế giới lách thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, giống như nhiều tỷ phú khác, khối tài sản của Elon Musk đến từ nhiều nguồn không ổn định, biến động liên tục vì dựa vào giá cổ phiếu thay vì tài sản thực. Elon Musk là người đầu tiên trong lịch sử có khối tài sản vượt mốc 300 tỷ USD, nhưng cũng là người đầu tiên trên thế giới bị mất 200 tỷ USD vì giá cổ phiếu sụt giảm.

Đến thời điểm hiện tại, theo bảng xếp hạng tỷ phú của Forbes, Elon Musk là tỷ phú giàu nhất thế giới với khối tài sản 248,8 tỷ USD, bỏ xa người giàu thứ 2 thế giới là "ông trùm hàng hiệu" Bernard Arnault, tài sản ước tính đạt 207,1 tỷ USD.

Nhận lương 0 đồng nhưng Elon Musk đã làm gì để nhiều tiền đến mức 6 đời mới tiêu hết?
Elon Musk là tỷ phú giàu nhất thế giới với khối tài sản 248,8 tỷ USD

Elon Musk sinh năm 1971 tại Nam Phi, chuyển đến Canada cùng mẹ và từng theo học Tiến sĩ tại Đại học Stanford danh tiếng, nhưng ông đã bỏ ngang chương trình học để theo đuổi sự nghiệp.

Ông khởi nghiệp từ rất sớm khi cùng với em trai Kimbal Musk và người bạn Greg Kouri thành lập Zip2, công ty cung cấp phần mềm hướng dẫn du lịch trực tuyến. Nhưng sau đó, Zip2 được hãng máy tính Compaq mua lại với giá 305 triệu USD vào năm 1999. Elon Musk nhận được 22 triệu USD từ thương vụ này. Năm đó, Musk mới 28 tuổi.

Năm 1999, Elon Musk cùng những người bạn của mình là Harris Fricker, Christopher Payne và Ed Ho thành lập X.com - một trong những ngân hàng và dịch vụ giao dịch trực tuyến xuất hiện đầu tiên trên internet. Để lôi kéo người dùng, dịch vụ này còn tặng tiền cho người đăng ký và giới thiệu bạn bè cùng tham gia.

Năm 2000, X.com sáp nhập với đối thủ cạnh tranh Confinity Inc, một công ty phần mềm phát triển các dịch vụ thanh toán trực tuyến. Sau thương vụ sáp nhập, 2 công ty đổi tên thành Paypal. 2 năm sau đó, eBay đã mua lại PayPal với giá 1,5 tỷ USD. Musk thu được 165 triệu USD từ thương vụ này.

Nhận lương 0 đồng nhưng Elon Musk đã làm gì để nhiều tiền đến mức 6 đời mới tiêu hết?
X.com được sử dụng cho mạng xã hội Twitter.

Elon Musk chính là người đã chọn tên X.com cho công ty mình thành lập và đặt mua tên miền X.com vào năm 1999. Tên miền này sau đó thuộc về eBay, nhưng được Musk mua lại vào năm 2017. Hiện tại, X.com được sử dụng cho mạng xã hội Twitter.

Năm 2004, Elon Musk đã đầu tư 6,5 triệu USD và trở thành cổ đông lớn nhất của Tesla. Đây chắc chắn là thương vụ đầu tư khôn ngoan và thành công nhất của vị tỷ phú này.

Trong năm 2008, Musk đã chi ra 40 triệu USD từ túi riêng để giúp Tesla tránh bị phá sản. Ông được bổ nhiệm vào vị trí CEO của Tesla và nắm giữ vị trí này từ đó đến nay. Hiện tại, Elon Musk vẫn là cổ đông lớn nhất của hãng xe điện này.

Đáng chú ý, trong thời gian đầu khi vị tỷ phú này đầu tư vào Tesla, công ty này liên tục thua lỗ vì xe điện vẫn là "giấc mơ xa vời". SpaceX cũng gặp khó khăn về tài chính khi những vụ phóng tên lửa thử nghiệm liên tục gặp thất bại. Vào năm 2009, Elon Musk đã phải sống nhờ vào các khoản vay cá nhân.

Nhưng kể từ khi Tesla chính thức lên sàn vào năm 2010, giá trị tài sản của Musk đã tăng mạnh khi giá cổ phiếu của Tesla liên tục tăng. Năm 2012, Elon Musk lần đầu góp mặt vào danh sách tỷ phú của Forbes với khối tài sản ước tính 2 tỷ USD.

Nhận lương 0 đồng nhưng Elon Musk đã làm gì để nhiều tiền đến mức 6 đời mới tiêu hết?
Ước tính tài sản của Elon Musk từ tháng 1 đến hết tháng 11 năm 2020

Giá trị tài sản của Elon Musk bắt đầu tăng mạnh trong giai đoạn đại dịch bùng phát trên toàn cầu, khi giá cổ phiếu của Tesla tăng đột biến. Trong năm 2020, giá cổ phiếu của Tesla đã tăng thêm 700%. Đầu năm 2020, khối tài sản của Musk ước tính đạt 30 tỷ USD, nhưng vào cuối năm, tài sản của Musk đã tăng lên gần gấp 6 lần, đạt 170 tỷ USD.

Khối tài sản của Elon Musk lớn thế nào?

Elon Musk lần đầu tiên trở thành người giàu nhất thế giới vào tháng 1/2021, khi khối tài sản vượt qua 200 tỷ USD. Tài sản của Musk đạt đỉnh vào tháng 11/2021 khi đạt 340 tỷ USD. Musk cũng là người đầu tiên trong lịch sử có tài sản vượt mốc 300 tỷ USD.

Theo tính toán, nếu Elon Musk tiêu 1 triệu USD mỗi ngày, ông mất tới 673 năm mới tiêu hết số tài sản hiện có. Con số này gấp 6 lần tuổi thọ trung bình của con người. Nhưng với cách chi tiêu hiện tại thì thời gian thực tế có thể lâu hơn thế.

Elon Musk không có xu hướng tiêu tiền vào những thứ xa xỉ, mà thay vào đó, ông để "tiền sinh tiền" khi liên tục đầu tư.

Ông từng sở hữu các bất động sản đắt tiền nhưng sau đó đã bán chúng để đầu tư. Hiện ông sống trong một ngôi nhà lắp ghép nhỏ gọn có tên Boxabl Casita, giá chỉ tương đương một chiếc Mercedes-Benz C-Class (theo giá bán ở Mỹ).

Nhận lương 0 đồng nhưng Elon Musk đã làm gì để nhiều tiền đến mức 6 đời mới tiêu hết?
Sự lên xuống thất thường của Tesla ảnh hưởng lớn đến giá trị tài sản của Elon Musk

Các khoản đầu tư lớn nhất của Musk bao gồm Tesla, SpaceX, Twitter và The Boring Company. Những khoản đầu tư này, đặc biệt là Tesla, đã giúp gia tăng đáng kể tài sản của ông.

Ngoài ra, Musk đôi khi chi tiền cho những món đồ độc đáo như chiếc xe tàu ngầm James Bond hoặc khẩu súng phun lửa cho sở thích cá nhân đặc biệt của mình. Phương tiện di chuyển được đầu tư nhất là máy bay tư nhân. Ông cũng có một số xe đắt tiền như McLaren F1 (giá 800.000 USD đến 1 triệu USD), nhưng chủ yếu ông sử dụng chiếc xe "cây nhà lá vườn" Tesla Model S (giá từ 75.000 USD, tương đương 1,8 tỷ đồng).

Khối tài sản của Elon Musk chủ yếu đến từ cổ phiếu, cổ phần các công ty đang nắm giữ, đó là lý do khối tài sản của Musk liên tục biến động theo giá cổ phiếu.

Dù Musk không nhận lương tại Tesla, vị tỷ phú này được trao quyền mua cổ phiếu ưu đãi tại hãng xe điện này.

Nhận lương 0 đồng nhưng Elon Musk đã làm gì để nhiều tiền đến mức 6 đời mới tiêu hết?
Elon Musk còn là một người đầu tư tiền điện tử có hạng

Theo Bloomberg, gần một nửa giá trị tài sản của Musk đến từ cổ phiếu của Tesla, hơn 20% đến từ cổ phần tại SpaceX. Phần tài sản còn lại đến từ doanh thu của các công ty khác mà Musk đang sở hữu như Twitter, The Boring Company, Neuralink…

Ngoài ra, Elon Musk còn là một người đầu tư tiền điện tử có hạng. Năm 2021, vị tỷ phú này từng tiết lộ đang nắm giữ 3 loại tiền điện tử, bao gồm Bitcoin, Ethereum, Dogecoin.

Với tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, Elon Musk thường xuyên có những động thái "bơm thổi" giá tiền điện tử thông qua những bài viết trên mạng xã hội.

Đôi khi, Elon Musk chỉ cần đăng một bức ảnh chế hoặc một từ nào đó liên quan đến các loại tiền điện tử cũng đủ khiến đồng tiền đó tăng giá chóng mặt trong một thời gian ngắn. Chắc chắn vị tỷ phú này cũng sẽ thu lợi không ít từ những bài viết đó.

>> Tài sản của những người giàu nhất tăng 1.500 tỷ USD

Gia tộc giàu có bậc nhất thế giới, sở hữu khối tài sản gấp 4 lần Elon Musk và Bill Gates cộng lại

Elon Musk phủ nhận thông tin hút ma túy

WSJ: Elon Musk sử dụng ma tuý, thường xuyên ảo giác

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-luong-0-dong-nhung-elon-musk-da-lam-gi-de-nhieu-tien-den-muc-6-doi-moi-tieu-het-220276.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhận lương 0 đồng nhưng Elon Musk đã làm gì để nhiều tiền đến mức 6 đời mới tiêu hết?
POWERED BY ONECMS & INTECH