Nhật Bản chuyển sang tình trạng lạm phát, doanh nghiệp chủ động tăng lương cho nhân viên

26-02-2024 01:22|Minh Nguyệt

Theo Thống đốc Ueda Kazuo, chu kỳ tăng lương và lạm phát bền vững có thể được tạo ra và sẽ trở thành động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.

Cuộc họp Uỷ ban Ngân sách của Hạ viện Nhật Bản cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, kinh tế Nhật Bản không còn trong tình trạng giảm phát mà là tình trạng lạm phát.

Sự quan tâm hiện nay của thị trường là khi nào Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Ueda Kazuo dự báo, các doanh nghiệp trong nước sẽ chủ động tăng lương cho nhân viên trong cuộc đàm phán tăng lương vào mùa xuân, khi thị trường đang thiếu lao động. Do đó, chu kỳ tăng lương và lạm phát bền vững có thể được tạo ra và sẽ trở thành động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ)
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ)

BOJ đang đặt ra mục tiêu nếu đạt được lạm phát ổn định 2% sẽ chấm dứt chính sách nới lỏng tiền tệ quy mô lớn đang thực hiện.

Trong cuộc họp chính sách gần nhất của BOJ, ban điều hành đã đưa ra những tuyên bố được xem là động thái mở đường cho việc bình thường hóa chính sách tiền tệ, có thể các tuyên bố rõ ràng hơn về việc chấm dứt chính sách lãi suất âm sẽ được công bố trong cuộc họp vào tháng 3 tới đây.

Bên cạnh đó, ưu tiên của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản là tránh gián đoạn trong chính sách tiền tệ và duy trì môi trường tài chính phù hợp. Thống đốc Ueda Kazuo cho biết, sẽ thực hiện bình thường hóa thận trọng trên cơ sở theo dõi và đánh giá tổng hợp các tác động từ xu hướng lạm phát, tiền lương cũng như chính sách tiền tệ của các nền kinh tế lớn khác.

>> Bất ngờ quốc gia lạm phát tăng 'sốc' 254%, cao nhất trong 32 năm

Một quốc gia vượt Ấn Độ, trở thành quốc gia tiêu thụ nhiều vàng nữ trang nhất thế giới

Bất ngờ quốc gia lạm phát tăng 'sốc' 254%, cao nhất trong 32 năm

Bí ẩn chứa vàng lớn nhất thế giới, nơi lưu trữ 25% lượng vàng trên thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhat-ban-chuyen-sang-tinh-trang-lam-phat-doanh-nghiep-chu-dong-tang-luong-cho-nhan-vien-224175.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhật Bản chuyển sang tình trạng lạm phát, doanh nghiệp chủ động tăng lương cho nhân viên
POWERED BY ONECMS & INTECH